Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Đầu tư cao tốc Bảo Lộc- Liên Khương 12.532 tỷ đồng theo hình thức PPP
Thứ tư, ngày 23/03/2022



Dự án cao tốc Bảo Lộc- Liên Khương do liên danh Tập đoàn T&T – Công ty CP Tập đoàn Phương Trang đề xuất triển khai theo phương thức PPP.

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương nối lên Đà Lạt là huyết mạch phát triển kinh tế, du lịch tỉnh Lâm Đồng

Ngày 23/3, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng cho biết, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có tờ trình gửi Bộ KH&ĐT đề nghị thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Cao tốc này có chiều dài tuyến 73,64km, điểm đầu tại Km 126+360, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc và điểm cuối tại Km 200, giao với đường cao tốc Liên Khương - Prenn tại Km 208+650, cửa ngõ vào TP Đà Lạt.

Liên danh nhà đầu tư Tập đoàn T&T và Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Trang đề xuất triển khai xây dựng cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương với tổng vốn giai đoạn 1 là 12.532 tỷ đồng; trong đó, nhà nước hỗ trợ khoảng 4.000 tỷ đồng.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (2022 - 2025) sẽ xây dựng theo quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác 80km/h.

Giai đoạn 2 (sau năm 2030) sẽ mở rộng cao tốc theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, tốc độ khai thác 100km/h, có làn dừng khẩn cấp.

Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 là 12.532 tỷ đồng và giai đoạn 2 khoảng 5.420 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 1, nguồn vốn ngân sách tỉnh Lâm Đồng sẽ chi 1.500 tỷ đồng cho dự án; đồng thời đề nghị nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 2.500 tỷ đồng.

Riêng giai đoạn 2, nhà đầu tư sẽ huy động toàn bộ.

Với mức thu phí khởi điểm là 1.700 đồng/xe tiêu chuẩn/km, giai đoạn 1 dự kiến hoàn vốn trong vòng 17 năm 7 tháng và giai đoạn 2 hoàn vốn trong vòng 10 năm 7 tháng.

Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng đã thẩm định hiện trạng tài nguyên rừng để lập thủ tục xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang đất giao thông.

Cụ thể, có khoảng 486ha rừng đã được Sở kiểm kê, lập hồ sơ để các cơ quan chức năng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, cho chuyển đổi mục đích; trong đó, 8,48ha là đất quy hoạch lâm nghiệp (rừng sản xuất) và 477,5ha là đất quy hoạch ngoài lâm nghiệp. Toàn bộ diện tích rừng được đề xuất chuyển đổi mục đích có trữ lượng 247m3 gỗ.

Được biết, dự án cao tốc Bảo Lộc- Liên Khương là một trong 3 dự án thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương với tổng chiều dài hơn 210km.

Đây là tuyến cao tốc quan trọng đấu nối với cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Đoạn thứ nhất là Dầu Giây - Tân Phú do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, thực hiện bằng ngân sách nhà nước, còn 2 đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương do tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, thực hiện theo phương thức PPP.

Lâm Đồng cam kết cố gắng hoàn thành các đoạn cao tốc Tân Phú– Bảo Lộc và Bảo Lộc- Liên Khương trong năm 2025 để đưa vào khai thác sử dụng đồng thời cả 3 hợp phần nhằm phát huy hiệu quả đầu tư dự án.

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan