Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Đảm bảo ATGT trong thi công, nâng cấp QL217
Thứ hai, ngày 13/07/2015



Ngày 13/7/2015, Cục QLXD & CLCTGT đã có Công điện yêu các đơn vị phải đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường công trình dự án nâng cấp mạng lưới giao thông tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 - Nâng cấp Quốc lộ 217, tỉnh Thanh Hóa.

Một đoạn QL217 đi qua huyện Quan Sơn, Thanh Hóa.

Dự án nâng cấp mạng lưới giao thông tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 - Nâng cấp Quốc lộ 217, tỉnh Thanh Hóa sử dụng vốn ADB được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao Ban Quản lý dự án 1 (Ban QLDA 1) làm chủ đầu tư, đang khẩn trương thi công để hoàn thành dự án vào 31/12/2015. 

Qua thực tế, trong quá trình thi công, công tác quản lý chất lượng, biện pháp tổ chức thi công, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường tại nhiều vị trí trên công trường chưa được quan tâm đúng mức... đã ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, an toàn lao động, và có nguy cơ không hoàn thành dự án đúng tiến độ. 

Để khắc phục ngay tình trạng trên và đẩy nhanh tiến độ của dự án, Cục QLXD & CLCTGT yêu cầu Ban QLDA 1, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Cụ thể, Cục yêu cầu Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công rà soát, bổ sung đầy đủ hàng rào thi công, đặc biệt tại các vị trí đào thi công hố móng tường chắn, cầu, cống, chênh cao độ giữa phần đường cũ và đường mới cạp mở rộng...; biển báo công trường, cọc tiêu sơn phản quang, biển cảnh báo nguy hiểm, đèn báo hiệu, hệ thống điện chiếu sáng ban đêm... theo quy định; cắt cử các lực lượng làm công tác đảm bảo an toàn giao thông thường xuyên có mặt trên công trường để quản lý, điều hành giao thông, tránh ách tắc giao thông, mất an toàn giao thông.

Đồng thời, thi công ngay tường hộ lan tại các vị trí tường chắn vai đường nền đắp cao, sông suối để đảm bảo an toàn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Trong quá trình thi công không để người, phương tiện đi vào phạm vi thi công gây nguy hiểm; thiết bị cẩu, lắp phải được kiểm định và lắp dựng đảm bảo các điều kiện về ổn định, an toàn mới cho thi công.

Cục yêu cầu Ban QLDA 1 chỉ đạo các Nhà thầu thi công chú trọng đến công tác giữ gìn an ninh trật tự công trường và vệ sinh môi trường; các vị trí đã hoàn thành thi công phải khẩn trương hoàn trả công địa, thu dọn vật liệu thừa, tập kết vật tư, vật liệu, thiết bị thi công đúng khu vực quy định, hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến quá trình thi công và việc sinh hoạt của nhân dân khu vực.

Ban QLDA 1 chỉ đạo Tư vấn thiết kế, các nhà thầu thi công khẩn trương rà soát các vị trí cao độ mặt rãnh cao hơn nhà dân, điều chỉnh giảm cao độ mặt rãnh thoát nước dọc và thi công mặt đường ngay để không ảnh hưởng đến cao độ các nhà dân hai bên tuyến. 

Tại các khu vực đông dân cư, Cục yêu cầu Ban QLDA1 chỉ đạo tư vấn, nhà thầu rà soát điều chỉnh giảm chiều cao đắp tăng cường trên mặt đường cũ, cần thiết châm chước hệ số độ tin cậy, Eyc thiết kế... không ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, đi lại của nhân dân khu vực.

Cục cũng yêu cầu Ban QLDA1 bổ sung rãnh đỉnh tại các vị trí nền đào ta luy dương, tránh nước mặt chảy tràn lên mái dốc, làm xói lở ta luy dương; Rà soát các vị trí cao độ nền ruộng hai bên cao hơn mặt đường, nghiên cứu bổ sung rãnh ngầm, rãnh thấm để cắt nước, tránh làm hư hỏng kết cấu nền mặt đường; Rà soát, bổ sung gia cố thượng, hạ lưu các cống thoát nước ngang đường, cần thiết khẩn trương bổ sung thêm các cống cấu tạo để thoát nước.

Trên cơ sở các đoạn đã thi công nền đào, kiểm tra điều kiện địa chất mái dốc so với hồ sơ thiết kế và có giải pháp xử lý điều chỉnh mái dốc hoặc gia cố; Kiểm tra, kiểm toán lại độ ổn định của các đoạn thiết kế tường chắn trên các gói thầu.

T.M

 

Tin liên quan