Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

“Đại công trường” hầm đường bộ Đèo Cả hối hả cán đích
Thứ hai, ngày 26/06/2017



Các hạng mục hoàn thiện hầm đường bộ, đường dẫn… đang được các đơn vị chức năng khẩn trương triển khai, hứa hẹn cán đích, thông xe toàn tuyến dự án hầm đường bộ Đèo Cả vào giữa tháng 8 tới.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra công trường Đèo Cả giữa tháng 6 vừa qua

Chính thức khánh thành cuối tháng 10/2017

Mỗi ngày, hàng chục mũi thi công bê tông xi măng đường hầm, đường dẫn, lắp đặt trang thiết bị… được các nhà thầu triển khai nhịp nhàng. Ông Vũ Văn Phi, Phó giám đốc Ban QLDA cho biết: “Những tháng qua, công trường tập trung cao độ xử lý dứt điểm các phần việc cuối cùng cho cao điểm cán đích. 4 mũi thi công đổ bê tông xi măng được nhà thầu “dàn trận” ở hai đầu của hai ống hầm. Theo ông Phi, các đơn vị chủ động vật liệu, máy móc, triển khai 24/24h, hiện đạt 60% khối lượng, còn lại khoảng 7.500 khối bê tông xi măng sẽ xong trong vài tuần tới”.

Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả có điểm đầu tại Km 1353+150 QL1 (Phú Yên) điểm cuối tại Km 1374+525 QL1 (Khánh Hòa) tổng chiều dài dự án 13,19km trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m.

Hai hạng mục chính của dự án (hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã) có quy mô mặt cắt lớn nhất trên QL1 với 2 ống hầm song song, mỗi ống có 2 làn xe khai thác cùng chiều đảm bảo vận tốc khai thác 80km/h, luôn được thực hiện đúng tiến độ, chất lượng và an toàn lao động. 

Theo ông Lê Quỳnh Mai, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư dự án) kiêm Giám đốc Ban QLDA hầm Đèo Cả, dự án kiểm soát tốt tiến độ và chất lượng, toàn tuyến hiện đạt hơn 95% tiến độ (hầm và đường dẫn).

Ghi nhận của PV trên công trường, đường hầm thông thoáng, khô ráo, đảm bảo các phương tiện lưu thông thuận lợi. Trước đó, ngay từ tháng 6/2016, dự án chính thức thông kỹ thuật hầm đường bộ Đèo Cả và vào giai đoạn hoàn thiện. Bên ngoài đường dẫn, đến nay tất cả các cầu trên tuyến hoàn thành, triển khai 100% khối lượng thảm bê tông nhựa lớp C19. “Bê tông nhựa lớp C12.5, lớp tạo nhám, lan can, biển báo sẽ được hoàn thiện trong tháng 7/2017. Đèo Cả đặt mục tiêu kết thúc tất cả các phần việc xây lắp, thiết bị vào cuối tháng 7. Hiện, các nhà thầu chủ động tập kết các trang thiết bị đến công trường, trung tâm điều hành...”, ông Mai cho hay 

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, mục tiêu cam kết với Bộ GTVT công trình sẽ sẽ thông xe toàn tuyến đường dẫn và hầm đường bộ Đèo Cả vào 15/8 tới; Để vận hành thử nghiệm, hoàn thiện các bước nghiệm thu vào có thể chính thức khánh thành vào ngày 30/10/2017, vượt các tiến độ hợp đồng.

Theo các nhà thầu, khối lượng còn lại khá lớn nhưng với quyết tâm cùng giải pháp thi công phù hợp, hiệu quả, các “đường găng” kỹ thuật được kịp thời tháo gỡ; Công tác giải ngân nhanh, góp phần huy động nguồn lực cho các đơn vị thi công….

Sẵn sàng vận hành

Trực tiếp kiểm tra công trường, họp kiểm đếm tiến độ dự án mới đây, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận nỗ lực triển khai dự án, thi công vượt tiến độ. Theo Thứ trưởng Thọ, dự án đang vào cao điểm hoàn thiện, các đơn vị, chủ đầu tư dự án tiếp tục tập trung cao độ hoàn thành các hạng mục còn lại, thông xe toàn tuyến và đưa dự án vào khai thác, vận hành chậm nhất đến ngày 30/8 tới. Thứ trưởng Thọ cũng lưu ý công tác quản lý, vận hành khai thác hầm đường bộ phải đặc biệt chú trọng đến yếu tố con người, thiết bị, đảm bảo tính khoa học, hiện đại, an toàn và nâng cao năng suất lao động…

Vấn đề này, ông Lê Quỳnh Mai cho hay: “Ngay từ tháng 9/2016, đơn vị đã chủ động tuyển dụng hơn 230 nhân sự để quản lý, vận hành và bảo trì hầm Đèo Cả - Cổ Mã và tiến hành các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ vận hành, bảo trì, an toàn lao động, y tế - cứu thương, PCCC. Đồng thời, tổ chức diễn tập phương án tổng thể PCCC - cứu nạn, cứu hộ vào ngày 25/7 tới”.

“Gần chục đầu trang thiết bị cứu hộ chuyên dụng, siêu trường, siêu trọng, xe cứu thương... được đầu tư trang bị về công trình, xây dựng phương án cứu nạn cứu hộ cụ thể. Công tác vận hành triển khai song song giai đoạn hoàn thiện dự án, đảm bảo sự tương thích, đồng bộ khi đưa công trình vào khai thác”, lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết. 

Nâng tốc độ mở rộng hầm Hải Vân lên 180m/tháng

Theo ông Đỗ Văn Nam, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả kiêm Giám đốc Ban QLDA hầm Hải Vân, hiện hai ống hầm Bắc - Nam hầm Hải Vân (song song hầm hiện hữu) đào mở rộng được hơn 450m dài. Trong đó, hầm phía Bắc đạt 360m, qua khỏi giai đoạn tầng phủ, địa chất phức tạp. Các đơn vị thi công mở rộng ống hầm phía Nam đang tập trung, đẩy nhanh tiến độ, sớm đào đến khu vực địa chất ổn định. Ông Nam cho hay: Đặc thù mở rộng hầm Hải Vân song song hầm hiện hữu đang khai thác nên việc đảm bảo thi công quan trọng, mỗi ngày chỉ có 1 tiếng ngưng lưu thông qua hầm để nổ mìn. “Bộ GTVT vừa thống nhất chủ trương tăng 1 giờ nổ mìn, đơn vị đang hoàn thiện thủ tục để triển khai, tăng thời gian nổ mìn, theo đó sẽ nâng tốc độ đào hầm từ 90m/tháng hiện nay lên 180m/tháng từ tháng 7/2017 tới”, ông Nam nói.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan