Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Cuối năm 2019, hoàn thành 64km cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Thứ năm, ngày 19/07/2018



Chiều nay (18/7), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp thị sát, kiểm tra dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn về tình hình phát triển GTVT trên địa bàn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra công trường và trao quà cho công nhân thi công dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Vướng mắc cơ bản được tháo gỡ

Trên công trường dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, ông Trần Phúc Tự, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (doanh nghiệp dự án) cho biết, kể từ thời điểm tháng 6/2017 khi Bộ GTVT thống nhất tăng cường năng lực tài chính nhà đầu tư, dự án đã giải quyết được các vướng mắc, ký hợp đồng tín dụng và triển khai thi công trở lại.

“Đến nay, khối lượng đạt được đã vượt so với tiến độ yêu cầu khoảng 6%”, ông Tự nói và cho biết, hợp phần tăng cường 105km QL1 đã hoàn thành cuối tháng 12/2017 và bắt đầu thu phí hoàn vốn từ ngày 1/6/2018. 

Đối với hợp phần cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng, đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB (64/64,3km, đạt 99,5%), sản lượng thi công đạt 2.465 tỷ đồng (đạt 40%), trong đó, khối lượng thi công đào, đắp nền đường đạt 87%, thi công cấp phối đá dăm đạt 33%. “Với tiến độ hiện tại, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ hoàn thành vào tháng 12/2019”, ông Tự khẳng định.

64km cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019

Cũng liên quan đến dự án này, ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện UBND tỉnh Lạng Sơn đang khẩn trương triển khai tổ chức thực hiện điều chỉnh bổ sung dự án đầu tư, tổng mức đầu tư của dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn sau khi bổ sung đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị vào dự án.  

“Tuy nhiên công tác bàn giao hồ sơ tài liệu liên quan đến dự án chưa thực hiện xong. Để đảm bảo trình tự, thủ tục thực hiện điều chỉnh, bổ sung dự án theo quy định, đáp ứng tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đề nghị Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các cơ quan liên quan khẩn trương bàn giao đầy đủ hồ sơ, tài liệu và các nội dung liên quan đến đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị cho Sở GTVT Lạng Sơn”, ông Thưởng đề xuất.

Ngoài dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, ông Thưởng kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh vị trí quy hoạch cảng cạn (Km10 QL1) về vị trí Km22+500 QL1, gần nút giao cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, tạo hệ thống giao thông kết nối giữa đường sắt, đường bộ đi các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Cùng đó, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng đề xuất Bộ GTVT mở rộng ga Yên Trạch (Km22+200 QL1), chuyển ga Lạng Sơn về ga Yên Trạch; xem xét, bố trí vốn đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng Quốc lộ 4B đoạn Km3+700-Km23 (Lạng Sơn - Lộc Bình),...

Đột phá lớn về tiến độ

Sau khi kiểm tra hiện trường, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư, thời gian qua đã có nỗ lực lớn trong việc đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và công tác chuẩn bị để bổ sung đoạn Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị vào dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn. “Tiến độ của dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hiện nay là bước đột phá lớn. Đó là kết quả từ sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng và nỗ lực của nhà đầu tư”, Bộ trưởng đánh giá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện nay, hợp phần đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị mới có chủ trương bổ sung vào dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (Chi Lăng), nhà đầu tư cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện hồ sơ pháp lý, công tác huy động vốn tín dụng, địa phương vào cuộc chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo tiến độ dự án.

“Dự án đã được Bộ GTVT chuyển giao cho UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhưng Bộ GTVT sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa, đồng hành với địa phương, nhà đầu tư trong việc chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp để triển khai dự án hiệu quả nhất”, Bộ trưởng chia sẻ và yêu cầu Vụ PPP, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương rà soát, phối hợp với nhà đầu tư để hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng lưu ý nhà đầu tư và các cơ quan liên quan cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng công trình. “Tiến độ dự án quan trọng nhưng chất lượng công trình phải đặt lên hàng đầu, các hạng mục công trình phải đảm bảo đúng chất lượng như hồ sơ thiết kế. Nhà đầu tư và các cơ quan liên quan cần rà soát lại hệ thống đường gom, hầm chui, hàng rào,… Toàn bộ hệ thống thu phí trên tuyến cao tốc phải là thu phí kín và áp dụng công nghệ tự động không dừng”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Liên quan đề đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc điều chỉnh vị trí cảng cạn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: Cảng cạn có vai trò rất quan trọng đối với một tỉnh có nhiều đầu mối kết nối giao thông như Lạng Sơn. “Địa phương cần phải có nhiều cảng cạn để tạo điều kiện cho hàng hóa xuất nhập khẩu”, Bộ trưởng nói và thống nhất bổ sung thêm cho Lạng Sơn một cảng cạn. “Vụ Kế hoạch - Đầu tư nghiên cứu hướng dẫn cho địa phương để bổ sung thêm một cảng cạn, cố gắng khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục trong thời gian sớm nhất”, Bộ trưởng yêu cầu.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng trao đổi và thống nhất một số vấn đề liên quan đến việc mở rộng ga Yên Trạch; bố trí vốn đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng Quốc lộ 4B;..

Cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng (TP.Lạng Sơn) dài 64km, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 dài 105km được triển khai xây dựng theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Đoạn cao tốc Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị dài 43km, tổng mức đầu tư khoảng 8.743 tỷ đồng.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan