Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Chuẩn bị đầu tư nối thông cao tốc Bắc - Nam
Thứ sáu, ngày 30/07/2021



Hiện Bộ GTVT đang xây dựng 2 phương án đầu tư đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn hạn giai đoạn 2021 - 2025 vừa được Quốc hội thông qua, Bộ GTVT được phân bổ hơn 304.104 tỷ đồng để thực hiện đầu tư các dự án giao thông quan trọng, bao gồm dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
 

Đầu tư tiếp 729km bằng hình thức PPP

Trong điều kiện hiện nay, phương án đầu tư 118.672 tỷ đồng (theo phương án 2) được đánh giá là sẽ giúp giảm áp lực cho ngân sách (Trong ảnh: Thi công cao tốc Mai Sơn - QL45). Ảnh: Tạ Hải

Ngày 28/7, tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV thông qua nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Theo dự thảo nghị quyết, tổng mức vốn đầu tư trung hạn nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 2,87 triệu tỷ đồng, gồm: 1,5 triệu tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương và 1,37 triệu tỷ đồng vốn ngân sách địa phương.

Trong đó, Bộ GTVT dự kiến được phân bổ hơn 304.104 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Trung ương kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Đáng chú ý, Quốc hội cũng thống nhất bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 5 năm tới để đầu tư dự án quan trọng quốc gia đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Quang Thái - Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP, Bộ GTVT) cho biết, sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết bố trí vốn, Bộ GTVT đang tiến hành hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 để trình Hội đồng Thẩm định Nhà nước trước khi Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án, dự kiến vào kỳ họp cuối năm 2021.

Theo ông Thái, dự kiến dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 dài 729km, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353km) và Cần Thơ - Cà Mau (109km).

Dự án đi qua địa phận 12 tỉnh, thành: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

“Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến được triển khai bằng hình thức đối tác công tư (PPP). Chỉ khi nào dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, lúc đó mới xác định được tổng mức đầu tư, tỷ lệ vốn góp của ngân sách Nhà nước, vốn huy động của nhà đầu tư”, ông Thái chia sẻ.

Chọn phương án giúp giảm áp lực ngân sách

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban QLDA2 (đơn vị chủ trì tổng hợp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) cho biết, theo nghiên cứu sơ bộ, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 dài 729km được chia thành 12 dự án thành phần, gồm các đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.

Hiện Bộ GTVT đang xây dựng 2 phương án đầu tư đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Cụ thể, phương án 1, đầu tư xây dựng toàn bộ 12 dự án thành phần theo hình thức PPP với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, nền đường rộng 17m để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025.

Theo phương án này, tổng mức đầu tư dự án khoảng 146.990 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm: 73.495 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước và 73.495 tỷ đồng vốn nhà đầu tư huy động.

“Phần vốn hỗ trợ của Nhà nước đảm bảo không vượt quá 50% tổng mức đầu tư theo đúng quy định của Luật PPP. Vốn Nhà nước tham gia vào dự án để phục vụ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ một phần xây lắp các dự án”, đại diện Ban QLDA2 thông tin.

Phương án 2, thực hiện đầu tư xây dựng 9 dự án thành phần, gồm các đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.

Còn lại, 3 dự án thành phần đoạn: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ do địa hình thắt hẹp và đi trùng với đường Hồ Chí Minh nên chỉ tiến hành giải phóng mặt bằng, sau đó, căn cứ vào tình hình thục tế cân đối nguồn vốn, Bộ GTVT hoặc địa phương sẽ quyết định lựa chọn hình thức đầu tư để triển khai.

Theo phương án này, tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 118.672 tỷ đồng, gồm: Vốn ngân sách Nhà nước 61.628 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư huy động khoảng 57.044 tỷ đồng.

“Để giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước trong điều kiện còn nhiều khó khăn hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị thực hiện hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 để trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo phương án 2”, đại diện Ban QLDA2 nói và cho biết, tổng mức đầu tư và nguồn vốn tham gia của ngân sách Nhà nước hiện nay mới chỉ là sơ bộ, số liệu chính thức sẽ có khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, về lộ trình triển khai, dự kiến, cuối tháng 7/2021, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Cuối tháng 8, đầu tháng 9/2021, Chính phủ trình Ủy ban Kinh tế Quốc hội thẩm tra dự án trước khi báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 vào kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV diễn ra vào cuối năm 2021.

“Sau khi dự án được thông qua chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt dự án đầu tư, lúc đó mới biết được Bộ GTVT hay địa phương thực hiện nhiệm vụ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại các dự án”, đại diện Ban QLDA2 chia sẻ.

Tin liên quan