Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Chốt tiến độ nhiều dự án giao thông đất Tổ
Thứ bảy, ngày 04/03/2017



Ngày 3/3, Đoàn công tác Bộ GTVT đã kiểm tra hiện trường dự án giao thông và làm việc với tỉnh Phú Thọ.

Đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra hiện trường dự án nút giao IC7 cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ngày 3/3, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã có buổi kiểm tra hiện trường và làm việc với tỉnh Phú Thọ. Bí thư Tỉnh uỷ Phú Thọ Hoàng Dân Mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Minh Châu đã cùng chủ trì buổi làm việc.

Cam kết tiến độ nút giao, cầu Việt Trì

Tại hiện trường dự án nút  IC7 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết: Gói thầu NG4- nút giao IC7 đang đạt tiến độ yêu cầu. Theo kế hoạch, dự án sẽ thi công bê tông nhựa (BTN) từ ngày 6/3-31/3; các hạng mục khác đã có kế hoạch chi tiết, đảm bảo hoàn thành trước 28/3.

“Nhờ sự vào cuộc tích cực của tỉnh Phú Thọ, nhất là việc ứng 100 tỷ đồng làm trước 1 số cầu, xử lý một số vị trí nền đất yếu nên dự án nút giao IC7 sẽ xong trước ngày Giỗ tổ đền Hùng (10/3 âm lịch) như đề xuất của địa phương”, ông Tuấn Anh cam kết.

“Để các dự án đảm bảo tiến độ, ngoài sự nỗ lực của nhà đầu tư, các đơn vị của Bộ GTVT còn có sự phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện rất tốt của lãnh đạo tỉnh Phú Thọ. Đây là tầm nhìn tốt của địa phương, là sự đầu tư chính xác, mang lại kết quả tốt cho tỉnh và khu vực”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá.

Báo cáo Bộ trưởng tại công trường cầu Việt Trì – Ba Vì nối QL32 với QL32C theo hình thức hợp đồng BOT, đại diện Công ty TNHH BOT Phú Hà cho biết, các mũi thi công sẽ đồng loạt triển khai 3 gói xây lắp phần cầu và một số hạng mục khác. Hiện, Phú Thọ đã bàn giao hết mặt bằng cho đơn vị thi công nhưng phía Hà Nội vẫn vướng mắc phần đất thổ cư ở Phú Sơn, Phú Cường. Tuy nhiên, Công ty BOT Phú Hà vẫn cam kết hoàn thành dự án đúng quý 1/2018 và đưa vào khai thác chính thức trong quý II.

Sau khi kiểm tra hiện trường và làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao công tác GPMB tại các dự án giao thông và khẳng định đây là kết quả của sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền tỉnh.

Bộ trưởng yêu cầu có phương thức khai thác nút giao IC7 cao tốc Nội Bài – Lào Cai hiệu quả. Đối với cầu Việt Trì- Ba Vì, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA, nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ hơn nữa với địa phương, làm tốt nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; đồng thời thực hiện đúng cam kết về tiến độ công trình, nhưng phải đảm bảo chất lượng, an toàn lao động.

Đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra hiện trường dự án cầu Việt Trì - Ba Vì

"Phú Thọ phát triển giao thông rất tốt"

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đề nghị  Bộ GTVT cho đầu tư xây dựng nút giao IC11 dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức đối tác công tư. Ông Nguyễn Ngọc Long, Phó ban PPP, Bộ GTVT báo cáo: “đường cao tốc qua Phú Thọ hiện đã đầu tư 4 nút giao (IC7-Km49+30, IC8-Km54+640, IC9-Km66+00, IC10-Km79+029) của giai đoạn 1, riêng nút giao IC11 nằm trong trong quy hoạch giai đoạn 2.

“Hiện nguồn thu từ dự án đang khó khăn, phương án tài chính không đủ để hoàn vốn phần VEC vay từ ADB, phải hỗ trợ từ các dự án cao tốc khác của VEC; thời gian thu phí khoảng 41 năm, do vậy việc bổ sung thêm hạng mục mới là không khả thi. Việc đầu tư theo hình thức PPP và cho nhà đầu tư khác thu phí tại nút giao là không phù hợp vì VEC là nhà đầu tư của dự án này”, ông Long phân tích.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị Phú Thọ trước mắt khai thác 4 nút giao đã triển khai đầu tư, khi phương án tài chính dự án khả thi sẽ xem xét đề nghị của tỉnh.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Phú Thọ

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự phát triển chung và đặc biệt là phát triển hạ tầng giao thông rất tốt, tương đối toàn diện của Phú Thọ trong thời gian qua.

“Đặc biệt, sau khi có cao tốc Nội Bài – Lào Cai, diện mạo Phú Thọ và khu vực thay đổi hẳn. Thời gian tới, nút giao IC7 được đưa vào sử dụng, càng tạo điều kiện cho địa phương thu hút đầu tư và phục vụ nhân dân cả nước về đất Tổ”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng ghi nhận các đề xuất của tỉnh và giao các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, rà soát, có phương án cụ thể. "Các đề xuất đều có lý do chính đáng, tuy nhiên cần nhìn tổng thể, lựa chọn dự án ưu tiên để tập trung đầu tư dứt điểm, mang lại hiệu quả cao, tránh sự phân tán, dàn trải. Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp hiện nay, chọn dự án nào trước, phương thức nào khi triển khai là điều Bộ GTVT mong địa phương cùng sát cánh, chia sẻ”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nghĩa đánh giá hệ thống giao thông thuỷ nội địa từ Việt Trì đi các tỉnh lân cận đã tương đối hoàn chỉnh; đề nghị địa phương phát huy lợi thế vận tải thuỷ để giảm tải gánh nặng cho giao thông đường bộ. Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo Phú Thọ quan tâm phát triển đường sắt; chú trọng đảm bảo ATGT tại đường ngang; tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe; triển khai tốt công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn…

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan