Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Chọn công nghệ nào cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?
Thứ tư, ngày 12/09/2018



Lựa chọn công nghệ đường sắt tốc độ cao phải đảm bảo hiện đại, tiên tiến theo xu hướng chung của thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp

Chiều nay (11/9), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp với các chuyên gia, nhà khoa học liên quan đến việc lựa chọn công nghệ cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo đề xuất của liên danh tư vấn Tedi-Tricc-Tedishouth, trên thế giới hiện có 2 xu hướng công nghệ gồm: công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán và công nghệ động lực tập trung. Công nghệ phân tán là trong một đoàn tàu có nhiều toa động lực; còn công nghệ tập trung chỉ đặt 2 toa động lực ở hai đầu đoàn tàu (kéo - đẩy). Trong đó, công nghệ phân tán được đánh giá có nhiều ưu điểm hơn như hệ số an toàn, sức chở lớn, tiêu thụ ít điện năng hơn, đầu tư hạ tầng một số hạng mục ít hơn…

Ngoài một số nước tự nghiên cứu công nghệ hoặc nhập khẩu công nghệ gốc (Nhật, Ấn Độ, Đài Loan), các nước sử dụng công nghệ tập trung như: Đức, Pháp có xu hướng chuyển sang công nghệ phân tán. Do đó, tư vấn đề xuất áp dụng mô hình công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán và thông tin tín hiệu vô tuyến cho dự án.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, dự án sau khi được thông qua phải 20-30 năm mới xong toàn tuyến Bắc - Nam nên đề xuất về công nghệ phải đảm bảo được yếu tố hiện đại, tiên tiến theo xu hướng chung của thế giới. Thế giới có các công nghệ khác nhau, vì vậy, lựa chọn, đề xuất phải bảo đảm các tiêu chí an toàn, hiệu quả, tối ưu với điều kiện địa lý, khai thác, giá cả và phải thuyết phục được toàn dân, Quốc hội.

Theo nghiên cứu của đơn vị tư vấn, đoàn tàu đường sắt sử dụng công nghệ động lực phân tán có nhiều ưu điểm hơn so với động lực tập trung

Theo GS. Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, dự án sẽ là công trình có tuổi thọ hàng thế kỷ nên phải đảm bảo tốc độ khai thác trong tương lai thuộc hàng đầu của thế giới, vì vậy, cần nghiên cứu nên chọn tốc độ trong tương lai là 350 hay 400km/h. “Tuy không cần đạt được tốc độ tối đa ngay, nhưng cần coi tốc độ là mục tiêu hướng tới để đưa ra các thông số kỹ thuật hạ tầng”, GS. Khuê nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, theo kinh nghiệm của các nước nhập khẩu công nghệ, cần lựa chọn công nghệ đồng bộ để tránh tình trạng chắp vá, gây phát sinh chi phí và khó làm chủ công nghệ. Sau cuộc họp này, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo tư vấn tiếp tục nghiên cứu, làm rõ các nội dung được các chuyên gia, nhà khoa học góp ý để thuyết minh rõ các đề xuất trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cuối kỳ được Bộ GTVT tổ chức vào cuối tháng 10/2018.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan