Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Chính thức đổi tên "trạm thu giá" thành "trạm thu phí"
Thứ ba, ngày 10/07/2018



Tổng cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị đổi tên "trạm thu giá" thành "trạm thu phí" sử dụng dịch vụ đường bộ.

Tổng cục Đường bộ sẽ ban hành văn bản chuyển tên từ "trạm thu giá" thành "trạm thu phí" từ hôm nay - Ảnh minh họa

Trao đổi với Báo Giao thông chiều nay (10/7), ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đơn vị này vừa có văn bản gửi các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT; Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; Tổng công ty Đầu tư phát triển&QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long yêu cầu chính thức triển khai việc sử dụng tên gọi "trạm thu phí".

Theo đó, để thống nhất tên gọi dễ hiểu, đơn giản, được người dân và doanh nghiệp đồng tình chấp nhận, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu các đơn vị nêu trên đổi tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí”. Đồng thời, thay thế từ “giá” bằng từ “phí” trong các cụm từ “trạm thu giá”, “biểu giá”, “mức giá” trên hệ thống biển tên trạm, biển chỉ dẫn, tên bảng niêm yết mức thu và trên vé thu tại các trạm thu phí. Thời gian hoàn thành trước ngày 20/7/2018; Đối với vé đã in, đơn vị tiếp tục sử dụng hết đến khi phát hành vé mới.

Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ và Cục Quản lý đường bộ cao tốc kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của các đơn vị thuộc địa bàn quản lý, báo cáo Tổng cục Đường bộ VN kết quả trước ngày 25/7/2018.

Cũng theo ông Huyện, trước đó, Tổng cục Đường bộ VN đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT về đổi tên gọi trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thành trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ để thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận. Cụ thể các dự án đường sẽ được gọi tên là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Dự án cầu gọi là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Dự án hầm là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hầm (tên hầm) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ).

Theo Tổng cục Đường bộ VN, tên gọi đã được sử dụng từ khi có cơ chế thu phí sử dụng đường bộ, phù hợp với quy định tại Điều 51 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (Trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ, được xây dựng theo quy hoạch hoặc dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt); phù hợp với thói quen của người tham gia giao thông, được xã hội chấp nhận. Tên gọi “trạm thu phí” ở đây được hiểu là nơi thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh được điều hành theo Luật Giá.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan