Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Chiều 18/9, đoàn chuyên gia Nga sẽ khảo sát mặt cầu Thăng Long
Thứ ba, ngày 18/09/2018



Chiều 17/9, đoàn chuyên gia Nga có mặt tại Hà Nội, dự kiến sẽ khảo sát mặt cầu Thăng Long vào chiều 18/9.

Mặt cầu Thăng Long đang bị hư hỏng nặng

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Tổng cục Đường bộ VN cho biết, chiều 17/9, đoàn chuyên gia của Nga sẽ có mặt tại Hà Nội để thực hiện khảo sát, tìm phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đang bị hư hỏng nặng. 

Đoàn sẽ có mặt tại Việt Nam trong 5 ngày, từ ngày 17/9 - 21/9, để khảo sát, đánh giá lớp mặt cầu và đưa ra giải pháp cụ thể cho việc sửa chữa. Vào chiều 18/9, Tổng cục Đường bộ VN sẽ cùng đoàn chuyên gia Nga tiến hành khảo sát và làm việc tại hiện trường mặt cầu Thăng Long để đánh giá sơ bộ tình trạng và khả năng khai thác của cầu Thăng Long.

Trước đó, theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ VN, phía Nga đã đồng ý hợp tác, một số tài liệu cũng được chuyển tới các chuyên gia và Tư vấn KEI (do JICA lựa chọn) để nghiên cứu trước khi đoàn Nga sang Việt Nam khảo sát tình hình thực tế.

Sau hơn 30 năm đưa vào khai thác, lớp bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long đang bị trượt trên bản thép gây xô dồn, nứt ngang mặt cầu. Năm 2009, mặt cầu Thăng Long đã được trải lại toàn bộ lớp thảm mặt cầu tầng 2, nhưng từ đó tới nay, lớp bê tông nhựa bị xô dồn, nứt ngang mặt do bê tông nhựa mới sửa không bám dính với bản mặt thép của cầu, khi xe chạy gây lực trượt làm cho lớp bê tông nhựa mặt đường trượt trên mặt thép, tạo ra các điểm dồn ụ mấp mô và các vết nứt làm nước thấm xuống, phá hoại bê tông nhựa nhanh hơn khi trời mưa. 

Trong giai đoạn năm 2012-2013, mặt cầu Thăng Long được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ thực hiện sửa chữa cục bộ các vị trí bê tông nhựa bị trượt, xô dồn, ổ gà để đảm bảo giao thông, nhưng gần đây do mưa nhiều, dù được sửa chữa nhưng mặt cầu vẫn tiếp tục bị trồi sụt. 

Trước đó, tại cuộc họp bàn phương án sửa chữa, xử lý mặt cầu Thăng Long được Bộ GTVT tổ chức, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, cầu Thăng Long đã có tuổi thọ trên 30 năm, là biểu tượng của tình hữu nghị giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Hà Nội và cả nước.

Bộ trưởng nhìn nhận, thời gian qua, đã có nhiều đợt sửa chữa mặt cầu nhưng so với kỳ vọng của xã hội và so với thực tế đã sửa chữa chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa đảm bảo êm thuận. "Chúng ta cũng mong muốn sửa chữa triệt để, mặt cầu êm thuận để phục vụ nhân dân đi lại an toàn. Tuy nhiên, mong muốn này chưa đạt được. Nếu không có giải pháp căn cơ, hư hỏng mặt cầu Thăng Long sẽ tiếp diễn", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng, việc tổ chức nghiên cứu dự án sửa chữa căn cơ cầu Thăng Long nói chung và mặt cầu nói riêng là yêu cầu bắt buộc đối với ngành GTVT. Giải pháp sửa chữa lần này phải khắc phục bền vững, ít nhất là từ 10 năm trở lên.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan