Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

“Chạy nước rút” thông tuyến cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi
Thứ năm, ngày 19/04/2018



Các gói thầu A1-A5 thuộc đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi, theo kế hoạch sẽ thông xe vào cuối tháng 6/2018.

Gói thầu A3 tạo chuyển biến, đẩy nhanh tiến độ xử lý nền móng

Trên công trường dự án những ngày trung tuần tháng 4 đang rất sôi động và có sự tập trung thi công cao của các nhà thầu sau sự chỉ đạo rốt ráo của lãnh đạo Bộ GTVT. Đơn cử, tại gói thầu A3 - một trong những điểm nóng chậm tiến độ đang có sự “bứt tốc” giai đoạn nước rút. Hiện, nhà thầu cơ bản hoàn thiện lớp nền móng, không còn những vị trí đi đường công vụ, lởm chởm cỏ mọc như những tháng trước và bước vào cao điểm thảm các lớp bê tông nhựa (BTN) đại trà. Theo ông Fu Liong, Giám đốc dự án A3 của nhà thầu Giang Tô, HĐQT, Ban tổng giám đốc của Giang Tô đã 2 lần kiểm tra công trường, thay thế giám đốc dự án, cắt cử ông Zhang Xiaoshe - Phó tổng giám đốc trực tiếp bám trụ hiện trường dự án, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh dự án.

Ông Lê Trọng Danh, cán bộ phụ trách gói thầu A3 của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho hay, Ban QLDA tăng cường 2 cán bộ vào hỗ trợ gói thầu A3 để đốc thúc, kiểm soát tiến độ với tinh thần khẩn trương nhất. Mỗi ngày, gần chục mũi thi công đường, BTN, các mũi cầu… đồng loạt triển khai trên gói thầu A3. Theo ông Fu Liong, đơn vị đang bổ sung thêm một mũi thi công đường, một trạm BTN, tăng ca để bù phụ tiến độ đảm bảo kế hoạch thông tuyến dự án.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km. Trước đó, đoạn tuyến vốn vay JICA dài 65km (Km 0+00 - Km 65+00) nối Đà Nẵng - Tam Kỳ được thông xe kỹ thuật, đưa vào khai thác từ tháng 8/2017.

Thống kê, ngày cao điểm sản lượng thi công gói thầu lên đến 4 tỷ đồng, vượt kế hoạch. Các mũi cầu kiểm soát tiến độ, rốt ráo xử lý đường găng với mục tiêu cơ bản xong công tác cầu vào cuối tháng 5. Gói thầu A3 hiện đạt gần 70%, tăng nhanh sản lượng trong những tháng gần đây. “Mục tiêu thông xe vào cuối tháng 6 khả thi. Chúng tôi áp dụng biện pháp nghiêm ngặt, kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng của gói thầu, đặc biệt tại các đường găng nút giao Dung Quất, cầu Trà Bồng đã cơ bản được xử lý. Chậm nhất cuối tháng 5/2018, gói thầu thông cầu, xử lý cơ bản khối lượng BTN chính tuyến”, ông Danh nói.

Trực tiếp kiểm đếm, đốc thúc các gói thầu dự án, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho hay, điểm tích cực các nhà thầu đã vào cuộc quyết tâm, công trường chuyển biến nhưng không được chủ quan trước khối lượng của dự án còn lại khá lớn, với gần 39 nghìn m3 đào đá, 120 nghìn m3 đắp đất, 160 nghìn m2 móng và gần 300 nghìn tấn BTN các loại. Đến nay, ngoài gói thầu A4 cơ bản hoàn thành, gói thầu A5 đạt 90% tiến độ, các gói A1, A2,A3 đạt trên dưới 70%.

Theo lãnh đạo VEC, đơn vị lập lại biểu đồ tiến độ, áp kế hoạch chi tiết, tổng thể để đưa dự án thông xe đúng hẹn vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, điều lo ngại vẫn còn những áp lực về vướng mắc mặt bằng, dân cản trở thi công trên tuyến đang được đơn vị dự án phối hợp địa phương xử lý dứt điểm. Như vị trí Km 68+300, Km 84+000 - Km 84+200, Km 105+500, Km 123+780 - Km 124+100… dân cản trở. Dự kiến trong tháng 4/2018 tiến hành bảo vệ thi công…

Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC cho hay, thời gian qua, VEC trực tiếp tổng kiểm soát tiến độ, yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, chủ động tài chính, chủ động nhà thầu phụ tham gia “giải cứu tiến độ” cho những gói, đoạn tuyến không đáp ứng nhu cầu, đồng thời áp dụng cơ chế thanh toán trực tiếp...

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan