Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Chấp thuận nghiệm thu, khai thác cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Thứ ba, ngày 29/08/2017



Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu để tổ chức thông xe cầu Tân Vũ-Lạch Huyện.

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra hiện trường dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện. Ảnh: BXD

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa đi kiểm tra, đánh giá chất lượng và chấp thuận nghiệm thu đoạn tuyến từ Km2+700 (nút giao số 1) đến Km15+630, dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (TP.Hải Phòng) – công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.

Trên cơ sở ý kiến đánh giá của Tổ chuyên gia, các thành viên Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng và các cơ quan liên quan, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đánh giá, chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia thi công xây dựng đoạn tuyến từ Km2+700 đến Km15+630, dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện đã đáp ứng đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng trong quá trình thi công xây dựng. Chất lượng các hạng mục đáp ứng yêu cầu thiết kế được duyệt và Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu để tổ chức thông xe dự án. 

Tuy nhiên, để công trình đưa vào khai thác đảm bảo các điều kiện về an toàn, ông Lê Quang Hùng đề nghị Bộ GTVT cần nghiên cứu cụ thể điều kiện khai thác thực tế của tuyến đường để có phương án tổ chức giao thông phù hợp; Đồng thời, UBND TP.Hải Phòng cần chỉ đạo các bên liên quan tập trung thi công hoàn thiện tuyến đường Tây Nam để đảm bảo yếu tố kết nối, phát huy hiệu quả khai thác.

Ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban QLDA2 (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài 15,63km gồm 3 hợp phần (đường dẫn Hải An, cầu Đình Vũ- Cát Hải, đường dẫn Cát Hải), điểm đầu (KM0) tại nút giao Tân Vũ thuộc địa phận quận Hải An, TP.Hải Phòng; điểm cuối (Km15+630) tại vị trí tiếp giáp cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, TP.Hải Phòng. Theo thiết kế, phần đường dự án dài 10,19km với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h; phần cầu dài 5,44km, mặt cầu rộng 16m với 4 làn xe chạy ở giai đoạn đầu. Toàn tuyến thiết kế 5 cống chui dân sinh, 3 nút giao, đường gom…

“Hiện nay, đoạn tuyến Km2+700 - Km15+630 đã hoàn thành. Dự án chỉ còn phạm vi đường dẫn phía Hải An, trong đó nút giao Tân Vũ (Km0 - Km0+600) được sự chấp thuận của Chính phủ về việc sử dụng nguồn vốn dự phòng còn lại để đầu tư xây dựng theo phương án phân kỳ đầu tư”, ông Sơn nói và cho biết, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thiện thủ tục điều chỉnh, bổ sung hợp đồng với nhà thầu xây lắp để triển khai thi công nút giao Tân Vũ, phấn đấu thông xe toàn tuyến và kết nối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào cuối năm 2018.  

Lãnh đạo Ban QLDA2 cho biết thêm, Hội đồng nghiệm thu cơ sở của chủ đầu tư đã tiến hành thực hiện kiểm tra, nghiệm thu phạm vi cầu Đình Vũ – Cát Hải, phần đường dẫn phía Hải An từ Km 2+700- Km 4+501 và  phần đường dẫn phía Cát Hải (Km4+501-Km15+630).

Đánh giá về dự án, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng khẳng định, công trình xây dựng đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật để đưa vào khai thác. “Đây là công trình có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển KT-XH của TP.Hải Phòng. Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo tích cực để thúc đẩy hoàn thành tuyến đường Tây – Nam khu công nghiệp Đình Vũ nhằm đảm bảo kết nối liên thông với đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện. Đồng thời, UBND TP.Hải Phòng sẽ có những biện pháp tuyên truyền đối với người dân để đảm bảo khai thác cầu Tân Vũ – Lạch Huyện an toàn, hiệu quả”, ông Bình nói.

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63km, bao gồm 5,44km cầu vượt biển, phần đường dẫn dài 10,19km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải của TP.Hải Phòng. Dự án thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.849 tỷ đồng, trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản là 10.049 tỷ đồng và phần vốn đối ứng là 1.800 tỷ đồng.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan