Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Chậm nhất tháng 9/2020 hoàn thành cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long
Thứ tư, ngày 28/11/2018



Hôm nay (27/11), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch-Nam Thăng Long.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long 

Dự án xây dựng đường trên cao (cầu cạn) đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối trung tâm TP.Hà Nội với sân bay Nội Bài và các tỉnh khu vực phía Bắc. Sau hơn 5 tháng  khởi công, dự án trọng điểm có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng (vốn ODA Nhật Bản và vối đối ứng trong nước) đạt được nhiều kết quả khả quan về tiến độ thi công.

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) cho biết, tiến độ thi công hai gói thầu của dự án đang đảm bảo theo tiến độ yêu cầu. Trong đó, gói thầu số 1 do liên danh Cienco4 - Sumitomo là nhà thầu đã thi công được 162/596 cọc khoan nhồi, 10/61 bệ trụ, 7/61 thân trụ,… Tương tự, gói thầu số 2 của liên danh Tokyu - Taisei đã thi công cọc khoan nhồi được 267/564 cọc, thi công chế tạo được dầm Super-T đạt 44/568 phiến, 6/59 bệ thân trụ và 6/59 thân trụ.

“So với kế hoạch được cập nhật trên cơ sở mặt bằng hiện có, tiến độ thi công của hai gói thầu đều đảm bảo”, ông Roãn nói và cho biết, vướng mắc lớn nhất của dự án hiện nay là công tác bàn giao công địa thi công của địa phương vẫn chưa hoàn thành.

Theo ông Roãn, công trình cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long không yêu cầu GPMB, tuy nhiên hiện nay, UBND TP.Hà Nội cũng đang đầu tư xây dựng dự án mở rộng đường Vành đai 3 đi dưới thấp đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long do Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Hà Nội quản lý dẫn tới hai dự án có sự chồng lấn về công địa thi công. Tính đến nay, dự án cầu cạn Mai Dịch mới tiếp nhận được bằng bằng thi công được 4.489/5.367m, còn lại khoảng 800m mặt bằng chưa được tiếp nhận, tập trung chủ yếu tại gói thầu số 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị TP.Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương bàn giao 800m mặt bằng phục vụ thi công dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, chậm nhất đến 31/12 hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng.

Ghi nhận sự nỗ lực của đại diện chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị Ban QLDA Thăng Long tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

"Đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xóa bỏ điểm đen ùn tắc cửa ngõ phía Bắc Thủ đô, đồng thời, tăng cường năng lực kết nối giao thông từ nội đô đi sân bay Nội Bài và liên kết với các khu công nghiệp lớn của TP.Hà Nội. Công tác thi công của dự án phải tiếp tục được đẩy nhanh để công trình về đích đúng và vượt tiến độ. Chậm nhất tháng 9/2020 sẽ phải hoàn thành, đưa dự án vào khai thác”, Bộ trưởng yêu cầu và lưu ý các đơn vị đặc biệt lưu ý đến chất lượng công trình, không để bất cứ lý do gì làm ảnh hưởng đến chất lượng của dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị TP.Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương bàn giao 800m mặt bằng phục vụ thi công dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, chậm nhất đến 31/12 hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng.

“Trường hợp, sau ngày 31/12, các đoạn tuyến còn lại tiếp tục không được bàn giao công địa, đề nghị TP.Hà Nội chỉ đạo cơ quan liên quan bàn giao nguyên trạng mặt bằng để Ban QLDA Thăng Long triển khai thi công trước phần cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, sau đó sẽ hoàn trả lại cho Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Hà Nội thi công phần mở rộng đường Vành đai 3 bên dưới”, Bộ trưởng nói.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan