Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Chậm GPMB đoạn Túy Loan-Hòa Liên, cao tốc nối Huế-Đà Nẵng khó cán đích
Thứ bảy, ngày 24/03/2018



Không xong GPMB chính tuyến trước 30/4 tới, cao tốc La Sơn-Túy Loan qua Đà Nẵng khó cán đích đúng hạn cuối năm 2018 theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh thời hạn cán đích dự án cuối năm 2018 "không còn đường lùi", công tác thi công, GPMB phải gấp rút triển khai. Ảnh Xuân Huy

Chiều 23/3, sau khi thị sát thi công toàn tuyến dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan (nối Huế-Đà Nẵng), Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng trước yêu cầu đẩy nhanh công tác GPMB, bàn giao công địa, đảm bảo tiến độ dự án. 

Theo UBND Đà Nẵng, thành phố đã có thông báo số 09 (tháng 1/2018) chỉ đạo ưu tiên tập trung GPMB phần chính tuyến trước 30/4/2018. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ GPMB vẫn còn nhiều bế tắc. Đặc biệt “điểm nóng” đoạn Hòa Liên-Túy Loan (Km66-Km78+300) hầu như dẫm chân tại chỗ.

Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM cho hay: "Địa phương vào cuộc quyết liệt, có những cơ chế đặc thù cho công tác bồi thường nhưng mặt bằng giai đoạn 2 đoạn Hòa Liên-Túy Loan vẫn chưa bàn giao kịp thời. Đến nay mới chỉ có 1,3km chính tuyến và 500m nút giao Phước Hưng-Phước Hậu được bàn giao, còn lại vướng mắc kéo dài hầu hết trên đoạn tuyến này".

Theo ông Quý, nguyên nhân chính do chồng chéo tới 13 dự án nên khó khăn, phức tạp trong công tác xác định, phân khai khối lượng. Người dân không hợp tác, không đồng ý nhận tiền đền bù, yêu cầu thu hồi hết diện tích còn lại nằm ngoài dự án; chậm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật…

Đơn vị chức năng đã kiểm đếm 591/621 hồ sơ GPMB đoạn Hòa Liên-Túy Loan và áp giá 333/472 hồ sơ đất nông nghiệp, nhưng vẫn còn 200 hồ sơ chưa nhận.

Theo ông Nguyễn Vũ Quý, vẫn còn gần 13km cao tốc La Sơn-Túy Loan qua Đà Nẵng bị vướng mắc mặt bằng, nhiều điểm cản trở thi công... 

Ông Đặng Thương - Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho hay: cái chính chưa thể xác định phạm vi, quy mô hệ thống đường gom dọc tuyến đoạn Hòa Liên-Túy Loan nên người dân còn thắc mắc và yêu cầu chỉ bàn giao mặt bằng chính tuyến khi được cắm mốc phạm vi đường gom.

Vấn đề này, lãnh đạo Ban QLDA đường HCM cho hay: "Hiện tư vấn thiết kế đã hoàn chỉnh hồ sơ, ban đang kiến nghị Bộ GTVT, địa phương thống nhất phương án để các bên có cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Theo đó, phương án kiến nghị của Ban QLDA đầu tư ngay các đoạn cần thiết để kết nối dân sinh, phạm vi thiết kế cách chân taluy đường cao tốc 3m, phía trái tuyến đường gom chạy dọc Hòa Liên-Túy Loan, riêng bên phải đầu tưmột số đoạn cục bộ rải rác với tổng chiều dài 1,7km để kết nối các đường hiện hữu. Phương án theo kiến nghị của Đà Nẵng đầu tư hoàn chỉnh 2 bên suốt chiều dài đoạn Hòa Liên-Túy Loan.

Tuy nhiên, phương án 2 có kinh phí gần 390 tỷ đồng, tăng so với phương án 1 gần 150 tỷ đồng và tăng so với phương án được duyệt khoảng 314 tỷ đồng, không thể cân đối được kinh phí dự án.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị chức năng nghiên cứu, tìm nguồn kinh phí của địa phương để hỗ trợ thực hiện. Mục tiêu đầu tư đồng bộ nếu không sẽ phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai sau này.

Đoạn Hòa Liên-Túy Loan là điểm nóng vướng mắc mặt bằng do trùng nhiều dự án quy hoạch, chờ phương án đường gom... 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Ban QLDA, các đơn vị bám sát địa phương để phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, đẩy tiến độ xử lý mặt bằng, bàn giao công địa cho dự án. Theo Thứ trưởng, cần rà soát lại các trường hợp vướng mắc cụ thể, có biện pháp để xử lý, tháo gỡ. Tinh thần, dự án sẽ chủ động nguồn tiền để chuyển ngay cho Đà Nẵng khi có hồ sơ GPMB, theo xác nhận của thành phố.

Đối với đường gom đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Thứ trưởng yêu cầu tư vấn lập phương án mở rộng mặt đường, đảm bảo nhu cầu khai thác, sử dụng cho các đơn vị kinh doanh, vận tải tại đây.

Dự kiến trong tuần tới, Đà Nẵng và phía dự án sẽ tiếp tục có buổi làm việc để chốt lần cuối về phương án, quy mô và nguồn tiền đầu tư đường gom dân sinh đoạn Hòa Liên-Túy Loan.

Lãnh đạo Ban QLDA đường HCM kiến nghị Đà Nẵng tiếp tục hỗ trợ, đẩy tiến độ hoàn thành GPMB chính tuyến trước 30/4/2018, nếu không dự án có nguy cơ khó cán đích vào cuối năm 2018 theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy làm tăng lãi vay phải trả trong thời gian xây dựng, làm thay đổi phương án tài chính của dự án…

Lại xuất hiện hàng trăm ngôi mộ nghi làm giả trục lợi GPMB dự án

Thống kê đoạn Km 36-Km66 cao tốc La Sơn-Túy Loan qua địa bàn Đà Nẵng vẫn còn 2km chưa được bàn giao mặt bằng giai đoạn mở rộng, nhiều hạ tầng kỹ thuật điện, mương ẫn chưa được GPMB; tình trạng dân cản trở thi công xuất hiện nhiều vị trí trên tuyến. Theo chỉ đạo của UBND TP.Đà Nẵng tại thông báo số 09 (ngày 30/1/2018), các vướng mắc này sẽ được Đà Nẵng hoàn thành trong tháng 3/2018, nhưng đến nay chưa có nhiều chuyển biến. Đáng kể, qua khảo sát có khoảng 200 ngôi mộ ở xã Hòa Liên (Hòa Vang) nghi ngờ làm giả. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ đạo công an huyện phối hợp các bên liên quan điều tra, làm rõ để tiến hành xử lý và bàn giao mặt bằng chậm nhất trong tháng tới.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan