Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành gần 60%
Thứ tư, ngày 17/08/2022



Sau hơn 28 tháng thi công, dự án cầu Mỹ Thuận 2 tổng vốn 5.003 tỷ đồng, bắc qua sông Tiền vượt hơn 3% tiến độ đề ra, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023.

Thi công phần trụ chính cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền. Ảnh: CCPN

Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu được chia thành 5 gói thầu xây lắp. Đến nay tổng giá trị xây lắp của dự án hơn 1.850 tỷ đồng, đạt 57,7% giá trị hợp đồng, vượt 3,42% so với kế hoạch.

Gói thầu XL.03A “Thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ của nhịp chính dây văng” đã hoàn thành. Các gói thầu còn lại đang triển khai thi công đảm bảo đáp ứng tiến độ đề ra (trong đó có 02 gói thầu vượt tiến độ).

Đối với gói thầu thi công nhịp chính dây văng (triển khai thi công từ 01/11/2021, dự kiến hoàn thành tháng 12/2023) hiện là đường găng tiến độ của dự án, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao.

Gói thầu này đang triển khai 3 mũi thi công. Hiện, trụ neo T14 và T17 đã hoàn thành; Trụ tháp T15 và T16 đã thi công xong 22/33 đốt thân, dự kiến xong toàn bộ trụ vào tháng cuối tháng 12/2022; Thi công nhịp chính dây văng: dự kiến thi công từ 20/8/2022 đến 30/10/2023 bao gồm 16 đốt đúc nhịp chính trên mỗi trụ tháp.

Thi công đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2, phía tỉnh Tiền Giang. Ảnh CCPN

Đến nay, việc giải phóng mặt bằng đạt 100% và đã bàn giao toàn bộ 6,61km cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, còn 03 vị trí giao cắt đường điện cao thế chưa di dời. Việc di dời các đường điện sẽ hoàn thành bàn giao trong năm 2022 (không ảnh hưởng đến thi công).

Để đáp ứng tiến độ thi công, hiện nay các đơn vị thi công các gói thầu tăng cường máy móc, nhân lực, thi công 3 ca/ngày...

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra tình hình thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2

Kiểm tra hiện trường cầu Mỹ Thuận 2 ngày 17/8/2022, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị thực hiện dự án đã khắc phục khó khăn để thi công đáp ứng tiến độ, chất lượng yêu cầu.

Qua đó, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị thi công các gói thầu, đặc biệt là Gói thầu XL.03B tập trung tăng cường thêm các mũi thi công, tăng ca, tăng kíp để sớm hoàn thành các hạng mục công việc.

Về tiến độ dự án, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị phải rà soát lại tiến độ thi công chi tiết của từng gói thầu và toàn dự án từ đó xây dựng lại kế hoạch thi công, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ đã cam kết; đối với gói thầu xây dựng nhịp chính dây văng cố gắng rút ngắn tiến độ để sớm đưa toàn dự án vào khai thác do đây là đường găng để nối thông toàn bộ tuyến cao tốc từ TPHCM đến Cần Thơ. Các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu cam kết sẽ phấn đấu thực hiện đúng tiến độ cam kết, rút ngắn tiến độ thi công tối đa có thể.

Thứ trưởng cũng lưu ý các đơn vị thực hiện dự án phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng công trình, vấn đề đảm bảo an toàn lao động trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long có tổng chiều dài 6,61 km; điểm đầu khớp nối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối kết nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Công trình cầu Mỹ Thuận 2 được thi công 3 ca/ngày để đảm bảo tiến độ. Ảnh CCPN

Trong đó, cầu chính dài 1,906 km, được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7 km, trong đó phía Tiền Giang dài 4,3 km và phía Vĩnh Long dài 0,4 km. Giai đoạn đầu, cầu được làm 4 làn, tốc độ thiết kế tối đa 100 km/h.

Công trình khởi công tháng 3/2020, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023.

(Chi cục QLXD và CLCTGT tại TP. Hồ Chí Minh)

Tin liên quan