Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Cấp thiết hoàn thiện, đưa hầm Đèo Cả vào vận hành
Chủ nhật, ngày 30/04/2017



Liên tiếp những vụ TNGT, sạt lở gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên đèo Cả thời gian qua, khiến yêu cầu sớm hoàn thiện, đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào vận hành, khai thác trở nên rất cấp thiết.

Ùn tắc kéo dài khu vực đèo Cả mỗi khi xảy ra TNGT, sạt lở

TNGT 1 điểm, đường đèo ùn tắc cả chục Km

Đến trưa nay (29/4), từng đoàn phương tiện vẫn rất khó khăn di chuyển qua đèo Cả sau liên tiếp các vụ TNGT, chết máy phương tiện 2 ngày qua. Từ 3 giờ sáng ngày 28/4, vụ TNGT xảy ra tại Km1366+546 QL1 (Đại Lãnh,Vạn Ninh, Khánh Hòa),xe container BKS 15C-20836 bị lật chèn vào xe container BKS 57K-9710 đi ngược chiều. Không có thiệt hại về người, nhưng vụ TNGT làm xe container 57K-9710 hư hỏng nặng, toàn bộ lưu thông qua khu vực đèo Cả bị tê liệt nhiều giờ, hàng ngàn phương tiện bị ùn tắc gần chục km. Sáng 28/4, lực lượng chức năng phải đóng đường để cứu hộ.

Theo Đại tá Nguyễn Phi Lương, khi hầm đường bộ Đèo Cả đưa vào khai thác sẽ phân lưu phương tiện trên đường đèo. Khi đó, đèo chỉ yếu là các xe bồn, xăng dầu… giảm tối đa lưu lượng lưu thông, hạn chế ùn tắc, TNGT.

Đến trưa cùng ngày (28/4), việc ùn tắc đèo Cả chưa thể xử lý dứt điểm, tại “điểm nóng” Km 1368+490 lại xảy ra trường hợp xe container BKS 51D-04808 chết máy, khiến việc ùn ứ càng thêm phức tạp. Phải đến 22 giờ tối 28/4, các phương tiện mới có thể lưu thông 2 chiều qua đèo Cả. Nhưng rạng sáng nay (29/4), liên tiếp hai sự cố hỏng xe dọc đường, bên cả Phú Yên và Khánh Hòa làm giao thông hỗn loạn.

Lãnh đạo Trạm CSGT Ninh Hòa (Phòng CSGT, công an Khánh Hòa) cho biết: chưa lúc nào, ùn tắc đèo Cả lại phức tạp như những ngày qua. Đơn vị tăng cường tối đa lực lượng để điều tiết, đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, đặc thù đường đèo, chỉ cần 1 vụ TNGT, va chạm hay sạt lở sẽ khiến toàn bộ tuyến đèo độc đạo này tê liệt.

Điểm hình, đợt sạt lở 1.000m3 vào rạng sáng ngày 16/12/2016 tại tại Km 1372+250 khu vực đèo Cổ Mã (QL1 Khánh Hòa) khiến đoạn đường đèo này bị ách tắc kéo dài. Các đơn vị khẩn trương khắc phục sạt lở, Công ty CPĐT Đèo Cả (nhà đầu tư dự án hầm đường bộ Đèo Cả) kịp thời mở hầm Cổ Mã mới có thể “giải cứu” kẹt xe.

Đèo Cả vốn là "điểm đen" TNGT, sạt lở

Đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng phòng CSGT (công an tỉnh Phú Yên): đơn vị luôn bố trí 1 tổ CSGT TTKS túc trực tại khu vực đèo Cả để kịp thời xử lý các tình huống giao thông. Tuy nhiên, những vụ TNGT, ách tắc đường đèo rất phức tạp…

Cách nào sớm hầm vào khai thác?

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó trưởng ban ATGT tỉnh Phú Yên, để giải quyết bài toán kẹt xe, hạn chế TNGT đường đèo cách tốt nhất là sớm hoàn thiện và đưa dự án hầm đường bộ đèo Cả vào vận hành khai thác.

Ông Cao Xuân Giao – Cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết: cục tăng cường tối đa lực lượng duy tu, bảo dưỡng trên đường đèo. Đồng thời phối hợp nhà đầu tư để có giải pháp mở cửa hầm trong tình huống cần thiết. Việc sớm đưa hầm Đèo Cả vào vận hành lúc nào, chắc chắn sẽ giảm thời gian lưu thông, kiềm chế TNGT và đảm bảo an toàn, lịch trình cho người dân.

Ghi nhận hiện trường dự án hầm đường bộ Đèo Cả đang vào cao điểm hoàn thiện. Ông Lê Quỳnh Mai, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty CPĐT Đèo Cả (chủ đầu tư dự án) cho hay: vừa phát động cao điểm 100 ngày về đích, với mục tiêu hoàn thiện dứt điểm các hạng mục kỹ thuật, lắp đặt thiết bị và nghiệm thu xong hệ thống PCCC chậm nhất vào cuối tháng 7/2017; phấn đấu khánh thành dự án vào ngày 10/8 tới, rút ngắn thời gian thi công.

Việc sớm hoàn thiện, đưa hầm Đèo Cả vào vận hành sẽ là giải pháp hiệu quả để đảm bảo ATGT, hạn chế TNGT, ùn tắc...

Đây là nỗ lực rất lớn của các chủ thể nhằm kiểm soát tốt tiến độ, chất lượng “đại công trường” hầm Đèo Cả. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhà quản lý để một dự án đưa vào khai thác cần tiếp tục hoàn thiện nhiều thủ tục pháp lý, nghiệm thu, vận hành… giữa các bộ ngành, địa phương, nhà đầu tư với thời gian nhất định.

Trao đổi vấn đề này, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên cho biết: Phía địa phương kiến nghị để các bộ ngành kịp thời có cơ chế hỗ trợ phù hợp sớm đưa công trình hầm đèo Cả vào khai thác. Đây không chỉ là mong mỏi của người dân trên địa bàn mà còn là giải pháp phát huy tối đa hiệu quả dự án, đảm bảo ATGT, phát triển kinh tế- xã hội…

Đồng thời, Chủ đầu tư cùng Bộ GTVT làm việc với các Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, 2 địa phương, ngành chức năng... đề xuất cơ chế đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý sớm chính thức khai thác công trình cũng như tổ chức công tác thu phí tại trạm BOT hầm Đèo Cả để đảm bảo nguồn kinh phí vận hành hầm an toàn, hiệu quả.

Ông Mai cho hay: Đèo Cả có văn bản số 388/2017-ĐC (ngày 25/3/2017) đề xuất Bộ GTVT, Ban QLDA 85 về kế hoạch trình quyết toán các hạng mục dự án phù hợp với Quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư 09/2016/BTC (ngày 18/1/2016) cũng như cam kết tiến độ dự án; trong đó, các hạng mục phần BT sẽ trình ngay từ tháng 8/2017 và phần BOT trình từ tháng 2/2018 tới. 

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan