Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Cấp thiết đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Thứ tư, ngày 18/10/2017



Chiều 18/10, phiên họp toàn thể lần thứ 6 Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đã đóng góp ý kiến về dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông là hết sức cần thiết đối với sự phát triển KT-XH của đất nước

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật báo cáo nội dung tờ trình của Chính phủ về dự án. Theo đó, dự án "Đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020" có chiều dài khoảng 2.109 km từ cửa khẩu Hữu Nghị đến TP. Cà Mau.

Đến nay, dự án đã đưa vào sử dụng 223 km, đang thực hiện đầu tư 297 km, đã xác định được nguồn vốn và hoàn thiện thủ tục đầu tư 67km. Còn lại 1.372 trên đoạn Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, đoạn Cần Thơ - Cà Mau dài 150km và 7km cầu Mỹ Thuận 2 cần được đầu tư.

Theo ông Đặng Ngọc Nghĩa, Ủy viên thường trực ủy ban QP - AN của Quốc hội, hệ thống giao thông hiện đại sẽ có ưu thế về QP - AN

Khảo sát về tình hình tăng trưởng phương tiện vận tải, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam hết sức cần thiết và không thể trì hoãn. Dự án sẽ giúp cải thiện năng lực cạnh tranh kinh tế, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, phục vụ phát triển KT - XH, đặc biệt là một số đoạn có nhu cầu cấp bách nhằm sớm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và TNGT.

Ngoài ra, dự án sẽ giải quyết được những hạn chế mà QL1 chưa thể đáp ứng, theo tính toán, đến năm 2025, nhu cầu vận tải sẽ vượt quá năng lực của QL1. Trong khi đó, hệ thống đường sắt tốc độ cao chưa thể đầu tư sớm.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông có quy mô 4 - 6 làn xe, khu vực cửa ngõ trung tâm kinh tế - chính trị lớn có quy mô 8 làn xe. Kinh phí đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 của dự án gần 119 ngàn tỷ đồng.

Theo ông Vũ Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), toàn bộ dự án chạy dọc đất nước, cắt qua nhiều tuyến đê thoát lũ, do đó dự án khi xây dựng cần đặc biệt chú ý đến vấn đề thoát lũ. Riêng miền Trung, mùa lũ có rất nhiều vị trí bị nước tràn, theo kiểu tràn tự do ra biển để thoát lũ, dự án cần bố trí cao trình hoặc cầu cảng để đáp ứng được việc thoát lũ, tránh việc hình thành những con đập ngăn lũ bất đắc dĩ vào mùa mưa.

Theo ông Đặng Ngọc Nghĩa, Ủy viên thường trực ủy ban QP - AN của Quốc hội, trong thời gian tới, cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước lượng xe cá nhân sẽ tăng đột biến. Việc đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam là hết sức thiết thực. Hệ thống đường bộ hiện đại sẽ giúp nước ta có ưu thế về QP - AN. Cũng theo ông Nghĩa, hiện nay các tuyến đường của nước ta khá tốt, tuy nhiên giao thông chưa đồng bộ về cả tốc độ lẫn loại xe. Ông Nghĩa dẫn chứng ngay trên QL1 hiện nay lượng xe siêu trường siêu trọng khá lớn khiến việc tham gia giao thông khó khăn.

“Bộ GTVT cần nghiên cứu việc đồng bộ các loại xe, như QL1 sau này chỉ chuyên dùng cho xe trọng tải lớn, cao tốc dùng cho ô tô và xe tải cỡ nhỏ. Nếu thực hiện như thế sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí và tăng được tốc độ, vẫn đảm bảo an toàn” - ông Nghĩa nói.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan