Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang triển khai thế nào?
Thứ tư, ngày 06/04/2022



Một số nhà thầu thi công cầm chừng, yếu tài chính đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Thời gian cán đích sắp đến, song, quá trình thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vẫn gặp nhiều khó khăn liên quan đến nguồn vật liệu và năng lực nhà thầu - Ảnh minh họa

Tin từ Ban QLDA 7, đến hết ngày 1/4, sản lượng thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã đạt 30,27% (hơn 1.836 tỷ đồng).
So với kế hoạch điều chỉnh ngày 15/12/2021, sản lượng thi công thực tế đang chậm 11,89%, tương đương hơn 648 tỷ đồng. Trong đó, gói XL01 chậm 12,31%; Gói XL02 chậm 13,8%; Gói XL03 chậm 11,23%; Gói XL04 chậm 11,35%.

Lý giải về sự chậm trễ trên, theo Ban QLDA 7, nguyên nhân chính vẫn là do nhà thầu chưa chủ động được nguồn vật liệu đất, công tác đắp nền đường mặc dù đã có tiến triển nhưng vẫn còn chậm ở tất cả các gói thầu, chỉ đạt 78% so với kế hoạch điều chỉnh đã đề ra (3,64/4,66 triệu m3).

Bên cạnh đó, nhiều nhà thầu chưa tập trung tài chính, thiết bị, vật tư, nhân sự chủ chốt để thực hiện dự án; Tình trạng thiếu hụt tài chính ở một số nhà thầu, mũi thi công, đặc biệt là các nhà thầu phụ của một số đơn vị như Cienco8, Newun dẫn đến tình trạng chậm cung cấp vật tư, vật liệu, nợ lương nhân công.

“Công tác huy động mũi thi công cũng chưa đạt yêu cầu. Điển hình, nhà thầu Tổng công ty Thăng Long ở gói thầu XL01 huy động 5/6 mũi thi công; Công ty TNHH Nhạc Sơn huy động 6/7 mũi ở gói thầu XL02; nhà thầu Tổng Công ty xây dựng CTGT 8 ở gói thầu XL03 huy động 4/5 mũi, Công ty VNCN EC huy động 14/15 mũi thi công.

Tuy nhiên, số lượng nhân sự, thiết bị ở các mũi thi công này thường xuyên biến động, không đảm bảo yêu cầu, các mũi thi công cầm chừng, ảnh hưởng đến tiến độ dự án”, báo cáo của Ban QLDA 7 chỉ rõ.

Trước đó, báo cáo tại buổi thị sát tiến độ triển khai dự án của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông hồi cuối tháng 3/2022, đại diện Ban QLDA 7 cho biết, trước tình trạng một số đoạn tuyến nhà thầu thi công chậm tiến độ, nhắc nhở nhiều lần, để tăng tốc tiến độ dự án, đơn vị này đã điều chuyển khối lượng thi công của các thầu phụ/thành viên trong liên danh.

Cụ thể, tại gói XL01 điều chuyển 1 km thi công nền đường của thầu phụ Công ty CP Giao thông xây dựng số 1 cho thầu chính là Công ty CP Đạt Phương thi công. Cắt toàn bộ khối lượng còn lại của 4 km nền đường do công ty Công nghệ mới - đơn vị thầu phụ, yêu cầu thầu chính công ty Phúc Lộc thi công tại gói XL03.

Đối với gói XL04, Ban QLDA 7 đã cắt phần khối lượng 3 Km nền đường (đoạn km195 - km198) từ công ty MT và 3km nền đường (đoạn km192 - km195) do CP Giao thông xây dựng số 1 thực hiện, yêu cầu thầu chính Vinaconex trực tiếp thi công.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100km đi qua tỉnh Bình Thuận được khởi công từ cuối tháng 9/2020 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng gồm 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn 2 đầu tư mở rộng thành 6 làn xe.

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan