Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã nhận được bao nhiêu từ vốn ngân sách?
Thứ tư, ngày 04/12/2019



Có 1.390 tỷ đồng trong tổng số 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước đã được đưa vào cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vừa được bơm vốn từ ngân sách

Khơi thông nguồn vốn ngân sách

Sáng 4/12, ông Lưu Xuân Thuỷ, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đơn vị này đã nhận được 1.390 tỷ đồng trong tổng số 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

“Đây là nguồn vốn cần thiết, rất đúng lúc đối với chúng tôi. Một cú hích đầy hứng khởi để chúng tôi tiếp tục nỗ lực thực hiện dự án đúng như kế hoạch đề ra”, ông Thủy hồ hởi nói và cho biết sẽ ngay lập tức tổ chức lập lại tiến độ thi công trên cơ sở giữ nguyên mốc hoàn thành dự án vào Quý II/2021, điều chỉnh một số hạng mục đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020. Để đảm bảo tiến độ này, chủ đầu tư cùng các nhà thầu và đơn vị liên quan sẽ tăng cường, huy động tối đa nhân lực, vật tư, thiết bị để thi công 3 ca, không nghỉ ngày lễ, ngày Tết.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT có chiều dài toàn tuyến là 51,1km, với với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường Cao tốc TP.HCM - Trung Lương) và điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (nút giao bờ Bắc cầu Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh vùng ĐBSCL, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 1A. Tuy vậy dự án triển khai sau 10 năm vẫn chưa hoàn thành bởi gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã được đồng ý tham gia “giải cứu” dự án. Chính phủ cũng đã đồng ý cấp 2.198 tỷ đồng vốn ngân sách hỗ trợ dự án. Thời gian qua, khi nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn vay tín dụng từ các ngân hàng chưa được cấp về cho dự án, nhưng bằng năng lực của nhà đầu tư và các nhà thầu, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã có trên 50 cây cầu đã ra hình hài, với 45km nền đất yếu đang được cắm bấc thấm, trải vải địa kỹ thuật và đắp cát gia tải. Khối lượng thi công của dự án hiện đã đạt 27%, tăng 17% trong thời gian 6 tháng so với 1 thập kỷ trước đó chỉ đạt 10%.

Chủ đầu tư đã tăng cường nhân sự và bổ sung, điều chỉnh hệ thống quản lý chất lượng, nghiệm thu, thanh toán nhằm đảm bảo yêu cầu chất lượng phù hợp với tiến độ thi công của dự án và kiểm soát chất lượng của các hạng mục đã thi công trước đây. Đồng thời tăng cường bộ phận đảm bảo an ninh trên toàn dự án để kiểm tra, bảo vệ công trường trong suốt quá trình thi công.

Vẫn lo nguồn vốn tín dụng

Mặc dù đánh giá việc nguồn vốn ngân sách được cấp về như tiếp thêm lửa, thêm động lực để nhà đầu tư và các nhà thầu cùng Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tăng tốc đưa dự án về đích thông tuyến vào tháng 12/2020. Thế nhưng, theo ông Lưu Xuân Thủy, để hoàn thành dự án đưa vào sử dụng vào 30/4/2021 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phụ thuộc rất lớn vào nguồn vốn vay tín dụng từ các ngân hàng.

Chủ đầu tư vẫn lo ngại tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vì vốn tín dụng chưa được khơi thông

Ông Thủy cho biết, mặc dù các Ngân hàng hợp vốn đã có báo cáo thẩm định chung nhưng đến nay các Ngân hàng tài trợ vốn cho dự án vẫn đang xem xét và cân nhắc một số nội dung trong quy trình thẩm định của các Ngân hàng. Vì thế vẫn chưa xác định được thời gian ký kết hợp đồng tín dụng để làm cơ sở giải ngân nguồn vốn này.

Trường hợp quan điểm hợp vốn của các Ngân hàng tài trợ vướng mắc kéo dài, các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước đối với các Ngân hàng thương mại không được thực hiện, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất không sử dụng vốn vay tín dụng cho dự án, để ưu tiên khoản vay tín dụng đang rất hạn hẹp cho các Dự án cấp thiết khác, tránh việc các Ngân hàng lo lắng về dư nợ tín dụng BOT, gây rủi ro cho Ngân hàng.

“Để dự án được hoàn thành, kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, Ngân hàng nhà nước cho phép phát hành trái phiếu Doanh nghiệp để thu hút nguồn vốn thực hiện, đảm bảo hoàn thành Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo chỉ đạo của Chính phủ”, ông Thủy nhấn mạnh.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan