Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Ngổn ngang nút giao Túy Loan vì vướng GPMB
Thứ hai, ngày 14/08/2017



Vướng mắc mặt bằng dai dẳng khiến việc thi công nút giao Túy Loan (cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) đình trệ; trái ngược với thông báo của Đà Nẵng về việc đã bàn giao mặt bằng sạch cho dự án từ tháng 3/2017.

Hàng loạt công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật điện, nước, viễn thông... tại Nút giao Túy Loan chưa được di dời dù hết thời hạn bàn giao mặt bằng. Ảnh Xuân Huy

Nút giao Túy Loan (gói thầu số 1) nằm đầu tuyến dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Đây là nút giao lớn, kết nối cao tốc, QL14B, đường tránh nam Hải Vân (sau này là đường cao tốc La Sơn-Túy Loan). Từ tháng 3/2017, Đà Nẵng công bố bàn giao "mặt bằng sạch" cho các gói thầu dự án qua địa bàn, góp phần tạo công địa thi công thuận lợi, đưa đoạn tuyến JICA (Đà Nẵng vào Tam Kỳ, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chính thức thông xe ngày 2/8) vào khai thác.

Tuy nhiên, tại vị trí Nút giao Túy Loan đến nay công tác GPMB vẫn tồn đọng, khiến công địa thi công ngổn ngang. Ghi nhận PV tại hiện trường, dù thời tiết thuận lợi nhưng tất cả các mũi thi công đều "đắp chiếu", không thể triển khai vì vướng mặt bằng.

Lãnh đạo Ban điều hành gói thầu số 1 cho biết: thời hạn hoàn thành nút giao vào ngày 11/10 tới nhưng hiện tất cả các nhánh, trục ở đây đều bị vướng mắt mặt bằng với nhiều hình thức: chưa di dời hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng và dân cản trở thi công...

Đơn vị đã gửi rất nhiều công văn kiến nghị tới địa phương, chủ đầu tư và tích cực phối hợp trong việc GPMB nút giao Túy Loan nhưng đến nay công tác này hầu như không hề có chuyển biến. Thống kê khối lượng nút giao còn lại rất lớn với khoảng 47 tỷ đồng.

Thi công "đứt đoạn" vì vướng mặt bằng, dân cản trở thi công... Hoàn toàn khác với báo cáo của Đà Nẵng về việc đã bàn giao "mặt bằng sạch" cho dự án.

Theo Ban điều hành gói thầu số 1, áp lực tiến độ, mùa mưa cận kề nên nếu không được sớm giải quyết dứt điểm mặt bằng, việc cán đích nút giao chắc chắn không khả thi, ảnh hưởng đến toàn bộ dự án và tính đồng bộ trong vận hành, khai thác.

Tìm hiểu của PV, việc cản trở thi công do các hộ dân khu vực nút giao Túy Loan kiến nghị về việc giải quyết chế độ chính sách trong hỗ trợ sản xuất, di dời giải tỏa trắng... Theo các hộ dân này, trước nay họ vốn sống ở “mặt tiền” QL14B giờ trước mặt là đường gom, rào chắn với đường cao tốc. Trong khi địa phương khi GPMB lại không thông báo rõ khiến nhiều người bất ngờ, bức xúc về việc giá trị đất ở giảm, không thể phát triển sản xuất kinh doanh. 

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang xác nhận có sự việc này. Hầu hết các hộ dân đã nhận tiền đền bù, GPMB nhưng phát sinh nguyện vọng giải tỏa trắng ra khỏi Nút giao. Ông Đặng Phú Hành, Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho hay: huyện kiến nghị và đang chờ thành phố quyết định về giải pháp di dời các hộ dân này.

Trước đó, tháng 2/2013, UBND TP.Đà Nẵng từng có văn bản số 1244 gửi Sở GTVT và Ban QLDA 85 yêu cầu di dời hẳn các hộ dân này ra khỏi nút giao Túy Loan, phần đất còn lại tận dụng trồng cây xanh kết hợp với lắp rào chắn. Tuy nhiên, sau đó phương án GPMB lại thay đổi chỉ đền bù, giải tỏa phần diện tích liên quan đến dự án khu vực nút giao

.Lãnh đạo Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho biết các kiến nghị của người dân về việc đường gom một số nhánh nút giao bị "cụt", đơn vị đang rà soát, phối hợp cơ quan chức năng để lên phương án điều chỉnh. Trước mắt, Ban đang chờ quyết định của Đà Nẵng về việc có bổ sung di dời giải tỏa trắng các hộ dân ra khỏi nút giao hay không. Vì nếu di dời, việc tổ chức đường gom là không cần thiết.

Tin liên quan