Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Tách GPMB thành tiểu dự án riêng
Thứ ba, ngày 19/07/2022



Hai dự án thành phần cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, tách GPMB thành tiểu dự án giao địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ tại buổi khảo sát thực tế vị trí nút giao IC4

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ký quyết định phê duyệt 2 dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Theo quyết định, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37km, có điểm đầu giao với tuyến nối đường Nam Sông Hậu - Quốc lộ 1 (thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ), điểm cuối giao với điểm đầu dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau (thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang).

Trong phạm vi dự án có tuyến nối với chiều dài hơn 9km, 4 nút giao, 42 cầu. Tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng.

Dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73km, điểm đầu kết nối vào điểm cuối dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, điểm cuối giao với đường hành lang ven biển phía Nam (thuộc huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau).

Phạm vi dự án còn có tuyến nối dài hơn 16km, 86 cầu và 5 nút giao. Tổng mức đầu tư cho công trình là hơn 17.150 tỷ đồng.

Giai đoạn chuẩn bị và thực hiện đầu tư đối với hai dự án thành phần này là từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Các dự án được Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tách thành các tiểu dự án, do UBND TP Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau tổ chức thực hiện.

Theo Bộ GTVT, sau khi các dự án hoàn thành và đưa vào khai thác góp phần đồng bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm.

Từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với các công trình hiện đại, tạo sức lan tỏa cao để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đã được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra.

Trước đó, trong chuyến công tác tại tỉnh Hậu Giang ngày 16/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi khảo sát, kiểm tra thực tế nút giao IC4, một trong những nút giao thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Tại buổi kiểm tra, ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin, về công tác GPMB, đến nay, Bộ GTVT đã bàn giao 100% cọc GPMB cho các địa phương có hai dự án thành phần nói trên đi qua trước ngày 30/6. Các địa phương đang triển khai công tác kiểm đếm cho trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Sau khi nghe đơn vị thực hiện dự án báo cáo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, muốn thực hiện dự án nhanh thì công tác GPMB phải đi trước một bước.

Từ đó, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh công tác kiểm đếm, chi trả cho các hộ dân.

Về vấn đề vật liệu xây lắp, Thủ tướng nêu rõ theo Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 của Chính phủ, vấn đề về vật liệu xây dựng, nhà thầu và chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, các địa phương cũng phải có trách nhiệm phối hợp, khảo sát, tính toán và tìm nguồn vật liệu cát đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý.

Về phần các nhà thầu, chủ đầu tư, tuyệt đối không mua vật liệu qua khâu trung gian khiến nguồn vật liệu bị đội giá, dẫn đến chậm tiến độ thực hiện dự án.

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan