Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Cần dứt điểm GPMB cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị
Thứ hai, ngày 08/10/2018



Tiến độ dự án cao tốc Chi Lăng - Lạng Sơn đang phụ thuộc rất lớn vào công tác GPMB của địa phương.

Công tác bàn giao mặt bằng của chính quyền địa phương cho các nhà thầu thi công đóng vai trò quyết định tiến độ hoàn thành cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị vào năm 2020 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, 43km tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ phải hoàn thành trong năm 2020 để nối thông tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, nhằm tạo động lực thúc đẩy giao thương hàng hóa, phát triển KT-XH các tỉnh khu vực phía Bắc nói chung và tỉnh Lạng Sơn nói riêng. Tuy nhiên, tiến độ hoàn thành dự án này đang phụ thuộc nhiều vào công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của các địa phương nơi dự án đi qua. 

Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn - Hữu Nghị có vị trí đặc biệt quan trọng trong hành lang kinh tế kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc, mở rộng giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tuyến đường này được xác định là một trong 6 tuyến giao thông quan trọng của hệ thống đường cao tốc hướng tâm kết nối với Thủ đô Hà Nội. Hiện 5 tuyến cao tốc nối Hà Nội với Hải Phòng, Ninh Bình, Hòa Bình, Lào Cai, Thái Nguyên đã đầu tư hoàn thiện và đi vào khai thác; riêng tuyến cao tốc Hà Nội - Cửa khẩu Hữu Nghị còn 43km đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị đang triển khai xây dựng, được xem là “nút thắt” cuối cùng để thông nối toàn tuyến cao tốc Hà Nội đi cửa khẩu Hữu Nghị.

Được biết, dự án cao tốc Hà Nội - cửa khẩu Hữu Nghị được chia làm 3 đoạn: Hà Nội - Bắc Giang (dài 45km) đã đi vào khai thác từ năm 2016; Bắc Giang - Lạng Sơn (dài 64km) khởi công từ tháng 3/2016, dự kiến cuối năm 2019 hoàn thành và đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị (dài 43km) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ thiết kế 80km/h vừa được động thổ trong tháng 9/2018.

Ông Trần Phúc Tự, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị cho biết, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đi qua địa phận các huyện: Cao Lộc, Chi Lăng và TP.Lạng Sơn, phạm vi giải phóng mặt bằng rất lớn, khoảng 1.500 hộ dân bị ảnh hưởng và hàng trăm hộ dân phải tái định cư.

Theo ông Tự, công tác triển khai các thủ tục thu hồi đất để thực hiện dự án được địa phương thực hiện từ tháng 4/2018. “Thời gian triển khai dự án ngắn, trong khi khối lượng công việc cần giải phóng mặt bằng rất lớn, đây chính là rào cản, thách thức lớn nhất để hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu của Chính phủ”, ông Tự nói và cho biết, để bảo đảm tiến độ thi công tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị hoàn thành vào năm 2020, công tác bàn giao mặt bằng của địa phương cho các nhà thầu thi công đóng vai trò quyết định. Do vậy chính quyền địa phương cần vào cuộc mạnh mẽ, hợp lực với chủ đầu tư, nhà thầu thi công trong việc giải quyết dứt điểm công tác GPMB cho dự án.

Cũng theo ông Trần Phúc Tự, hiện nay, nhà đầu tư đã tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng cho địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong công tác công tác này. “Chúng tôi đã bố trí cán bộ tham gia cùng các huyện thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư. Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ, trước mắt, nhà đầu tư chúng tôi đã bố trí kinh phí 500 tỷ đồng để chi trả bồi thường cho bà con bị thu hồi đất”, ông Tự khẳng định.

Bên cạnh đó, để bảo đảm tính minh bạch và chuyên nghiệp, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị đã chủ động làm việc với các cơ quan liên quan về quản lý chất lượng, thẩm định thiết kế, dự toán, giám sát diễn tiến xây dựng để bảo đảm chất lượng công trình, và báo cáo cơ quan có thẩm quyền thường xuyên để kịp thời chấn chỉnh, xử lý khi có vướng mắc.

Tin liên quan