Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Cải tạo nút giao phía Tây cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý thế nào?
Thứ năm, ngày 03/05/2018



Sáng nay (3/5), lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho biết: Hiện thành phố nhận 5 phương án cải tạo nút giao phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý để lấy ý kiến các chuyên gia, người dân...

Nút giao phía Tây cầu Rồng trở thành điểm nóng ùn ứ cục bộ giờ cao điểm cần sớm khắc phục. Ảnh SGTVT

Theo đó, nút giao thông đường Duy Tân - Đường 2/9 (phía Tây cầu Trần Thị Lý) có 2 phương án của Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng giao thông công chính Đà Nẵng và phương án của Công ty CP Tư vấn công trình giao thông 5 (Tecco 5).

Nút giao phía Tây cầu Rồng có 3 phương án của Liên doanh Tecco 5 - Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) - Chuyên gia tư vấn quốc tế James Tinnion - Morgan (Công ty Cevitrans); phương án của Liên doanh Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng ECC - Nippon Sokei Company Limited và phương án của bà Trần Thị Nam Phương.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng, các phương án này tập trung chủ yếu ở các giải pháp cải tạo nút giao thông theo dạng hình học nút kết hợp bố trí đèn tín hiệu; tổ chức giao thông khác mức bằng hầm chui, cầu vượt; kết hợp nhiều giải pháp tổ chức...

Trước đó, thực hiện chủ trương UBND TP Đà Nẵng, từ năm 2016 Sở GTVT phối hợp với Sở Xây dựng, các BQL dự án, UBND quận huyện liên quan và đơn vị Tư vấn đã nghiên cứu nhiều phương án thiết kế cải tạo các nút giao thông trên. 

Một trong số các giải pháp cải tạo nút giao phía Tây cầu Trần Thị Lý kết hợp cầu vượt, hầm chui

Dự kiến sáng 5/5, Đà Nẵng tổ chức hội thảo chuyên đề về lựa chọn phương án cải tạo nút giao phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý để tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân có quan tâm nhằm có thể hoàn thiện và lựa chọn được phương án thiết kế phù hợp, hiệu quả nhất với mục tiêu đảm bảo phương án đầu tư, khai thác, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nút, gỡ nút thắt lưu thông trên địa bàn...

Theo ghi nhận PV Báo Giao thông, nút giao thông phía Tây cầu Rồng và Cụm nút giao thông đường Duy Tân – đường 2-9 (phía Tây cầu Trần Thị Lý) nằm ngay khu vực trung tâm, trên các trục chính kết nối Đông - Tây thành phố, gần các công trình kiến trúc như Cổ Viện Chàm, cầu Rồng, Đài truyền hình, công viên APEC, cầu Trần Thị Lý.

Đây là các nút giao thông phức tạp, có những đặc thù riêng như: cầu Rồng giao với đường Bạch Đằng cùng mức; có 2 nút đèn tín hiệu gần nhau khoảng 50m, có 18 hướng giao thông tập trung vào nút trong đó có 3 trục giao thông chính; mật độ xe rất đông vào các giờ cao điểm gây ùn tắc giao thông; Nút phía Tây cầu Trần Thị là cụm nút gồm có 3 nút giao gần nhau 120-150m, tập trung nhiều nhà hàng tiệc cưới, là hướng chính phía Nam vào trung tâm thành phố và từ sân bay qua biển; mật độ xe rất đông tập trung vào giờ cao điểm.

Giải pháp hầm chui chiếm ưu thế

Lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, năm 2017, Đà Nẵng đã hoàn thành cải tạo, lắp đặt đèn tín hiệu tại 15 nút giao trên địa bàn. Hàng loạt giải pháp mở rộng hay thu hẹp khu vực nút giao, đường tiếp cận, mở thêm các lối rẽ không cần đèn điều khiển… đã đem lại hiệu quả thiết thực, giảm thời gian phương tiện lưu thông qua nút, hạn chế ùn ứ giao thông.

Riêng hai nút phía Tây cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý (đường Duy Tân và đường 2/9), cầu Tuyên Sơn… những năm qua, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp nghiên cứu, lựa chọn phương án tối ưu cải tạo nút giao, báo cáo tại kỳ họp HĐND thành phố, dự kiến diễn ra vào tháng 7/2018. Theo Sở GTVT Đà Nẵng, với nút cầu Rồng, các đơn vị tư vấn đã đề xuất 3 phương án, trong đó có 2 phương án khác mức (hầm chui) và 1 phương án giao thông cùng mức di chuyển theo hình xuyến mở rộng và cải tạo cảnh quan. Không chỉ đảm bảo vấn đề giao thông, các phương án tính đến tổng thể yếu tố cảnh quan đô thị, mặt nước, di tích, văn hóa… So sánh tài chính, phương án cùng mức có tổng vốn đầu tư gần 1.100 tỷ đồng (xây dựng 20 tỷ đồng, GPMB 1.077 tỷ đồng), nhưng các phương án hầm chui chỉ trên dưới 250 tỷ đồng.

Với nút giao thông Duy Tân - đường 2 Tháng 9, hiện Đà Nẵng ghi nhận nhiều ý kiến tham gia. Trong đó, nhiều ý kiến đề xuất làm cầu vượt đường 2 Tháng 9 và hầm chui hướng đường Duy Tân. 

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan