Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Cải tạo nút giao Dầu Giây: “Bất động” vì vướng mặt bằng
Thứ tư, ngày 23/08/2017



Đã khởi công hơn 6 tháng, nhưng tiến độ thi công dự án nút giao thông ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) rất chậm và gần như dậm chân tại chỗ do vướng mặt bằng phục vụ thi công.

Tiến độ dự án nút giao Dầu Giây đang rất chậm do chưa được giao mặt bằng sạch

Chậm do phải xác định lại ranh giới GPMB

Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày gần đây tại công trường dự án này, đơn vị thi công đang khẩn trương thi công hạng mục mở rộng mặt đường và hệ thống thoát nước QL20, QL1. Nhưng với hạng mục ngã tư Dầu Giây, hiện vẫn chưa thể triển khai thi công do nhà thầu chưa được bàn giao mặt bằng.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai ngày 14/8, Công ty Cổ phần BT 20 - Cửu Long (chủ đầu tư dự án) cho biết, sau khi dự án được triển khai, đơn vị đã bàn giao cọc mốc GPMB cho địa phương để thực hiện việc đo đạc, kiểm kê, phê duyệt chi phí đền bù. Tuy nhiên, đến nay địa phương mới chỉ bàn giao được phần mở rộng đoạn đầu QL20 và một phần QL1 đoạn giao với ĐT769 về hướng TX Long Khánh. Phạm vi mặt bằng còn lại tập trung chủ yếu tại nhánh rẽ từ QL20 về hướng Biên Hòa và QL1 từ nút giao ĐT769 về Biên Hòa. Do mặt bằng được bàn giao dạng “da beo” nên công tác thi công bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cụ thể, hiện còn tồn tại khoảng 90 hộ dân. Vướng mắc lớn nhất là việc xác định mốc lộ giới QL1 để xác định phạm vi bồi thường, tuy nhiên công tác này lại được thực hiện quá chậm.

Lý giải về nguyên nhân chậm bàn giao mặt bằng, đại diện UBND huyện Thống Nhất cho biết, ngay sau khi nhận được hồ sơ thu hồi đất có liên quan đến dự án, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp công bố chủ trương thu hồi đất nhưng các hộ dân tại khu vực này đã có kiến nghị về việc bản đồ thu hồi đất không đúng với hiện trạng thực tế đang sử dụng. Do đó, huyện phải xác định lại ranh giới diện tích đất nằm trong dự án thuộc hai xã Bàu Hàm 2 và Xuân Thạnh. Hơn nữa, một số công trình hạ tầng kỹ thuật (cáp điện thoại, cáp quang) ở đây cũng chậm di dời, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Bao giờ mới xóa “điểm đen” TNGT?

Nút giao thông Dầu Giây được xem là “điểm đen” TNGT và là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Tình hình trật tự ATGT tại khu vực này càng phức tạp kể từ khi dự án bắt đầu triển khai thi công do mặt bằng nút giao bị thu hẹp.

Dự án nút giao Dầu Giây có hạng mục chính là xây dựng cầu vượt dọc theo QL1, mặt cắt ngang cầu là 16m với 4 làn xe cơ giới. Phần nút giao được mở rộng cả trên QL1 và QL20. Ngoài ra, một đoạn QL20 dài 1,5km được mở rộng từ nút giao Dầu Giây về hướng Đà Lạt… Tổng mức đầu tư cho toàn bộ hạng mục là gần 299 tỷ đồng, bằng nguồn vốn dư thuộc dự án khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc. 

Theo ông Đỗ Ngọc Dũng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BT 20 - Cửu Long, dự án xây dựng nút giao Dầu Giây và mở rộng QL20 đoạn Km 0+300 - Km 1+877 thuộc dự án nâng cấp mở rộng QL20 đoạn Dầu Giây đi Bảo Lộc đã được khởi động từ tháng 2/2017, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2018 với mục tiêu tăng cường năng lực hạ tầng và đảm bảo ATGT tại khu vực này. “Tuy nhiên, do mặt bằng bàn chậm nên tới đầu tháng 7, các đơn vị thi công mới bắt đầu triển khai. Dù đã hơn nửa năm, nhưng đến nay khối lượng công việc chưa tới 15%. Riêng, hạng mục thi công cầu vượt ngã tư Dầu Giây vẫn nằm “bất động” và chưa thể triển khai thi công”, ông Dũng cho hay.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, sự phối hợp giữa các bên liên quan chưa chặt chẽ. Chỉ riêng việc xác định lại ranh giới đất đã mất quá nhiều thời gian, trong khi đây là trách nhiệm chính của địa phương. Để đẩy nhanh tiến độ, ông Vĩnh yêu cầu huyện Thống Nhất khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường và các đơn vị liên quan rà soát lại mốc lộ giới. Công khai kết quả đo đạc để làm căn cứ cho việc GPMB. “Dự án khởi công đã lâu nhưng tiến độ rất chậm. Không có mặt bằng sạch, làm sao có thể hoàn thành dự án đúng tiến độ”, ông Vĩnh nói và yêu cầu địa phương đến ngày 30/8, phải hoàn thành việc rà soát lại mốc lộ giới và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

“Dầu Giây là nút giao thông quan trọng, mật độ phương tiện cao, lại đang trong thời gian thi công nên gây áp lực giao thông lớn. Thời gian qua, tại nút giao này đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng. Ban ATGT tỉnh cần phối hợp với lực lượng CSGT, chủ đầu tư và đơn vị thi công chú trọng công tác đảm bảo ATGT, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tới”, ông Trần Văn Vĩnh nói.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan