Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Các mục tiêu lớn trong năm 2018 của Bộ GTVT
Thứ năm, ngày 18/01/2018



Quyết liệt triển khai các dự án trọng điểm, quản lý vận tải khoa học và hiệu quả hơn, kéo giảm TNGT... là các mục tiêu lớn trong năm 2018 của Bộ GTVT.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì hội nghị

Vận tải tăng trưởng mạnh, tiếp tục kéo giảm TNGT

Sáng nay (18/1), Bộ GTVT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đến dự và chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, năm 2017, Bộ GTVT tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải, chủ động đối thoại với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường bộ, vận tải biển, cảng biển, đường thủy nội địa, các hãng hàng không Việt Nam và nhiều cuộc làm việc, tiếp xúc với doanh nghiệp, hiệp hội... để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Bộ GTVT kịp thời giải quyết, trả lời kiến nghị của các tổ chức, doanh nghiệp, người dân và các cơ quan thông tấn, báo chí về các nội dung liên quan đến hoạt động vận tải.

“Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Phối hợp với các địa phương rà soát tổng hợp và đang tiến hành cập nhật, điều chỉnh bổ sung quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô”, Thứ trưởng Đông nói và cho biết, sản lượng vận tải năm 2017 ước đạt 1.442,94 triệu tấn hàng, tăng 9,8%; đạt 4.081,61 triệu lượt hành khách, tăng 11,1% so với năm 2016.

Về công tác đảm bảo trật tự ATGT, Bộ GTVT đã kịp thời triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia về công tác bảo đảm ATGT; tăng cường các giải pháp bảo đảm ATGT trong các đợt cao điểm, các dịp nghỉ lễ, Tết. Tổng cục Đường bộ VN, các cục quản lý chuyên ngành trực thuộc Bộ tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm ATGT trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng thời, Bộ GTVT tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, tập trung vào các nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT) như: tốc độ tối đa, khoảng cách xe, lấn làn, nhập làn từ đường nhánh… Đặc biệt, năm 2017, TNGT tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, từ ngày 16/12/2016 đến 15/12/2017, cả nước xảy ra 20.080 vụ TNGT, làm chết 8.279 người, làm bị thương 17.040 người. So với năm 2016, giảm 1.509 vụ (giảm 6,99%), giảm 406 người chết (giảm 4,67%), giảm 2.240 người bị thương (giảm 11,62%).

Hoàn thành quyết toán 55 dự án BOT, BT

Thông tin về công tác quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, năm 2017, Bộ GTVT đã đưa 22 dự án hạ tầng vào khai thác, hoàn thành công tác chuẩn bị, khởi công 12 dự án; tập trung nghiên cứu, đẩy nhanh công tác chuẩn bị để sớm triển khai xây dựng các dự án trọng điểm của Ngành.

“Đặc biệt, Bộ GTVT đã hoàn thiện đúng tiến độ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành để trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV”, Thứ trưởng Đông nói và cho biết, Bộ GTVT cũng đã triển khai nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; triển khai thủ tục lựa chọn tư vấn trong nước rà soát, xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự kiến phối hợp với tư vấn hỗ trợ phía Nhật Bản tổ chức nghiên cứu, hoàn thiện để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong năm 2018,...

Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14. (Trong ảnh: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đã hoàn thành đưa vào khai thác)

Đề cập đến công tác giải ngân, Thứ trưởng Đông cho biết, năm 2017, Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn đầu tư xây dựng. Kết quả, các nguồn vốn giải ngân năm 2017 ước đạt 60.761,46 tỷ đồng, đạt 94,05% kế hoạch. Trong đó, nguồn vốn ngoài NSNN giải ngân ước đạt 100% kế hoạch, tương đương với số vốn giải ngân là 20.000 tỷ đồng; nguồn vốn NSNN và TPCP dự kiến giải ngân 40.761,46 tỷ đồng, đạt 91,38% kế hoạch.

“Trong năm 2017, Bộ GTVT tiếp tục tăng cường công tác xử lý nợ đọng cơ bản và quyết toán các dự án hoàn thành. Trong đó, Bộ GTVT đã hoàn thành, thẩm tra, phê duyệt quyết toán 119 dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước với giá trị gần 53 nghìn tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch cả năm 2017”, Thứ trưởng nói và cho biết, đối với các dự án BOT, BT, trong năm 2017, Bộ GTVT đã thẩm tra thỏa thuận quyết toán được 30 dự án, đạt 103% kế hoạch; lũy kế đến nay đã thỏa thuận quyết toán được 55 dự án BOT, BT hoàn thành đưa vào khai thác.

Khấn trương triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT sẽ tập trung hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các văn bản QPPL, đề án thuộc chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT. 

Đồng thời, tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu các lĩnh vực vận tải, tăng cường kết nối các phương thức vận tải, ứng dụng KHCN vào quản lý, điều hành vận tải, giảm giá thành, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải; tăng cường tiếp xúc doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải và phối hợp các hiệp hội để trao đổi, nắm bắt và tiếp nhận thông tin, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Năm 2018, Bộ GTVT đặt chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến 31.229,53 tỷ đồng. Trong đó, vốn có nguồn gốc NSNN khoảng 21.229,53 tỷ đồng, vốn ngoài NSNN khoảng 10.000 tỷ đồng (giá trị giải ngân); Về vận tải, phấn đấu tăng trưởng bình quân từ 8 - 9 % về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2017; Tiếp tục giảm TNGT từ 5-10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương; giảm tỷ lệ thương, vong do TNGT đối với trẻ em 10% so với năm 2017,...

“Bộ GTVT tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về vận tải hành khách đối với hình thức xe hợp đồng và xe tuyến cố định. Triển khai kế hoạch kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải kết hợp với kiểm tra công tác theo dõi, xử lý vi phạm thiết bị giám sát hành trình và công tác khám sức khỏe cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải tại các địa phương”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng khẳng định Bộ GTVT sẽ siết chặt quản lý vận tải và duy trì thực hiện kiểm soát tải trọng xe, chú trọng các giải pháp ngăn chặn vi phạm từ gốc; tăng cường sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình ô tô, kiểm soát tải trọng phương tiện từ khâu xếp hàng lên xe; kiểm soát chặt việc thực hiện quy định về kích thước thành, thùng xe, mớn nước phương tiện thủy nội địa.

Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14. (Trong ảnh: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đã hoàn thành đưa vào khai thác)

Liên quan đến công tác đầu tư xây dựng, năm 2018, Bộ GTVT sẽ tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, đặc biệt các công trình trọng điểm quốc gia, dự án quan trọng của ngành; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, bảo đảm chất lượng, hiệu quả; hoàn thành và đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; Khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị để sớm khởi công Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông; sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; thường xuyên cập nhật, báo cáo Chính phủ, Quốc hội về tình hình, tiến độ và các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tập trung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng sẽ tập trung đẩy mạnh quyết toán các dự án, đặc biệt là đối với các dự án BOT, BT đã hoàn thành đưa vào sử dụng và thu giá. Bộ GTVT cùng với các bộ ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện thể chế về thu hút vốn đầu tư BOT phát triển hạ tầng giao thông đồng thời xử lý các vấn đề còn tồn tại trong việc sắp xếp vị trí và mức giá tại các trạm BOT. Một nhiệm vụ quan trọng khác trong năm 2018 của Bộ GTVT là phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc triển khai các kết luận của Thanh tra, Kiểm toán liên quan đến đầu tư xây dựng,…

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT và các địa phương đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả để hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch năm 2018. Báo Giao thông sẽ đăng tải trong số báo giấy phát hành ngày mai (19/1).

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan