Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đang huy động vốn thế nào?
Thứ ba, ngày 22/03/2022



Nhà đầu tư các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đang tích cực huy động các nguồn vốn triển khai thi công, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Hiện dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn đang triển khai thi công, đáp ứng khối lượng thực hiện để được giải ngân vốn tín dụng - Ảnh minh họa

Sau 3 tháng trở thành dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP) đầu tiên huy động thành công vốn tín dụng, công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được tăng cường tối đa nguồn lực đẩy nhanh tiến độ.
Ông Đặng Tiến Thắng, Phó giám đốc Ban điều hành dự án cho biết, khởi công từ ngày 30/11/2021, nhà đầu tư đã huy động hơn 1.000 cán bộ công nhân viên, 400 máy móc thiết bị thi công và bố trí 40 mũi thi công triển khai các hạng mục liên quan (hầm, cầu, đường).

“Tổng giá trị giải ngân vốn tại dự án hiện đã đạt 1.056 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu là 710 tỷ (vượt 140% tiến độ theo quy định của hợp đồng); Vốn hợp tác kinh doanh - BCC đạt 238 tỷ đồng; Vốn ngân hàng đạt 84 tỷ đồng và vốn ngân sách Nhà nước là 24 tỷ đồng”, ông Thắng thông tin.

Là một trong 3 dự án PPP cuối cùng ký kết thành công hợp đồng vay vốn tín dụng, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cũng đang cấp tập triển khai thi công, đáp ứng điều kiện về khối lượng thực hiện để ngân hàng giải ngân vốn tín dụng theo thỏa thuận.

Đại diện Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, thời gian qua, dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn được triển khai thi công bằng nguồn vốn góp chủ sở hữu. Công tác giải ngân hiện đạt hơn 150 tỷ đồng.

Theo quy định tại hợp đồng ký kết, vốn tín dụng của dự án sẽ được ngân hàng giải ngân khi khối lượng thực hiện công việc trên công trường đạt 511 tỷ đồng.

“Trên cơ sở đó, doanh nghiệp dự án đã họp với nhà thầu lên phương án tăng mũi thi công từ 27 lên 45 vào cuối tháng 3/2022 để tăng tốc theo chỉ đạo của Bộ GTVT và giúp dự án được giải ngân vốn tín dụng từ tháng 5/2022”, vị này nói và cho biết thêm, theo kế hoạch, tổng vốn góp chủ sở hữu tại dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là hơn 1.000 tỷ đồng. Đến nay, các nhà đầu tư đã góp được hơn 638 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài khoảng 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận có tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng. Trong đó vốn đầu tư của nhà nước khoảng 5.139 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu 1.030 tỷ đồng, vốn tín dụng khoảng 1.700 tỷ đồng. Còn lại 1.056 tỷ đồng được huy động thông qua hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư (BCC).

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km đi qua hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng.

(Theo Báo Giao thông)

 

Tin liên quan