Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Bứt phá tiến độ dự án mở rộng QL1 qua Phú Yên
Thứ hai, ngày 24/08/2015



Đến cuối tháng 8, nhiều gói thầu của dự án sẽ hoàn thành, vượt tiến độ 3-5 tháng so với kế hoạch đề ra.

Dự án QL1 Phú Yên bứt phá mạnh giai đoạn cán đích

Hai tháng gần đây, hàng loạt gói thầu xây lắp của dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua Phú Yên sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ tăng trưởng ngoạn mục, với sản lượng tăng gần 800 tỷ đồng, tương đương kết quả của gần hai năm trước. Đến cuối tháng 8, nhiều gói thầu của dự án sẽ hoàn thành, vượt tiến độ 3 - 5 tháng so với kế hoạch đề ra.

Chạy đua nước rút, thi công xuyên đêm

Trở lại công trường nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên vào trung tuần tháng 8, cảm nhận đầu tiên của PV Báo Giao thông là không khí làm việc hối hả của hàng trăm cán bộ, công nhân các đơn vị quản lý, nhà thầu tham gia xây dựng dự án. Trên hiện trường toàn tuyến, máy móc, thiết bị, vật liệu và nhân lực được huy động tối đa làm việc không quản ngày đêm để đưa công trình về đích đảm bảo tiến độ và chất lượng.

23h đêm 16/8, cả công trường cầu Sông Ván nằm cuối tuyến dự án mở rộng QL1 qua Phú Yên rực sáng ánh đèn, tấp nập nhịp điệu thi công. Ông Đào Xuân Vinh, Phó Giám đốc Công ty CP XDCT 510 cho hay: “Bất kể ngày hay đêm, 5 mũi thi công đường dẫn, đúc dầm, mố trụ… luôn được chúng tôi duy trì ba ca liên tục 24/24h trên công trường”.

"Tại hiện trường, chúng tôi bố trí một lực lượng kỹ sư có năng lực và kinh nghiệm hướng dẫn và kiểm soát chặt chẽ quy trình thi công của các nhà thầu. Bất cứ một sai phạm nào dù là nhỏ nhất cũng đều bị xử lý nghiêm. Giờ là lúc dự án đang bước vào giai đoạn nước rút nên công tác kiểm soát chất lượng càng phải được kiểm soát cao độ với tinh thần tiến độ dự án được đảm bảo nhưng chất lượng công trình phải được đặt lên trên hết”.

Ông Vũ Ngọc Dương
Phó Tổng giám đốc
Ban QLDA Thăng Long

Tiếp nhận, giải cứu tiến độ gói thầu này từ ngày 9/8, Công ty CP XDCT 510 đã huy động 12 đầu máy, giải quyết dứt điểm phần đóng cọc cát, mố trụ, tiến hành xong khâu đúc dầm… Chưa đầy hai tuần lễ, gói thầu vốn bị liệt vào danh sách “trì trệ tiến độ” đã khởi sắc rõ nét, tăng trưởng hơn 30%. “Chậm nhất ngày 25/9 đơn vị sẽ thông xe trái tuyến, tập trung hoàn thành sớm phần bên phải tuyến còn lại”, ông Vinh nhấn mạnh.

Tại công trường cầu Lệ Uyên (dự án cầu yếu chuyển qua), cầu Cây Tra (điều chuyển từ gói 16 sang cho nhà thầu Công ty CP Bắc Phương)… tiến độ thi công cũng có những chuyển biến tích cực. Hiện nay, công tác thi công cầu Cây Tra đã hoàn thành hai mố trụ, bản mặt cầu đơn nguyên bên phải. Ông Mai Trọng Thịnh, Giám đốc Công ty CP Bắc Phương cho biết, đơn vị đang đẩy nhanh thi công đắp đường đầu cầu để chuẩn bị thông xe bên phải tuyến vào giữa tháng 9 tới.

Đáng kể, hai gói thầu 14, 16 từng bị “lụt tiến độ” trong suốt thời gian qua, vừa được Ban QLDA Thăng Long cắt chuyển, tăng cường nhà thầu mạnh giải cứu. Đến nay, sau hơn một tháng tiếp nhận 2 km gói thầu 14, nhà thầu Công ty 475 hoàn thành thi công địa lớp C19, cùng đó hoàn lớp C12.5 trước 30/8. Nhà thầu Bắc Phương cũng tăng cường mũi thi công, rốt ráo triển khai dứt điểm lớp C19 tại 4 km gói thầu 14, tiếp tục đẩy nhanh và hoàn thành gói thầu này vào 30/8 và tiếp nhận 1,8 km gói thầu 16.

Ông Diệp Tư Hùng, Giám đốc Công ty CP ĐTXD 1.5 (Phú Yên) - nhà thầu tăng cường 3 km gói 8 và gần 1,3km gói 16 cho hay: “Hơn bốn tháng nay, tất cả khâu đoạn từ trộn BTN đến các mũi thi công ngoài hiện trường tăng cường làm xuyên đêm, thúc tiến độ từng ngày, từng giờ. Đến nay, các gói còn khoảng 8 nghìn tấn BTN các loại. Chậm nhất ngày 30/8, nhà thầu 1.5 cán đích đoạn tuyến của mình. Ưu thế chủ động nguồn vật liệu tại chỗ, trạm BTN sản lượng trung bình 1.300-1.500 tấn/ngày, ngoài vai trò nhà thầu của mình, chúng tôi còn đảm trách “điều phối”, tăng cường BTN cho ba gói 14, 15, 16 dự án”.

Trực chiến kiểm soát chặt chất lượng công trình

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Ngọc Dương, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) cho biết, hiện nay, hầu hết các gói thầu của dự án đã thảm xong bê tông nhựa lớp dưới (C19) và đang tăng tốc thảm BTN đại trà lớp trên (C12.5). “Chưa đầy hai tháng qua, bằng sự quyết tâm của tất cả các đơn vị, sản lượng thi công của dự án đã tăng gần 800 tỷ đồng, tương đương kết quả của gần hai năm trước đó. Đây thực sự là mốc thi công không tưởng, một bước đột phá nhảy vọt của dự án”, ông Dương nói và cho biết, từ chỗ nguy cơ mất đà tiến độ, đến nay, các gói thầu đã nằm trong tầm kiểm soát. Trong đó ít nhất 2/3 gói thầu cán đích cuối tháng 8 này, vượt tiến độ 3-5 tháng so với hợp đồng. “Trước 30/9, toàn bộ các gói thầu của dự án sẽ hoàn thành để sẵn sàng đưa vào khai thác phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại cho nhân dân”.

Để đạt được kết quả trên, theo tìm hiểu của Báo Giao thông, đại diện chủ đầu tư đã áp dụng nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt và hợp lý thúc tiến độ dự án. Đích thân lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long phải “trực chiến”, bám sát công trường, rà soát chấn chỉnh công tác thi công của từng gói thầu, từng nhà thầu. Các nhà thầu yếu không hoàn thành tiến độ đã được lập làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án, Ban QLDA Thăng Long đều kiên quyết cắt giảm, điều chuyển khối lượng cho các đơn vị có năng lực và kinh nghiệm thi công tốt vào tăng cường tại các gói thầu số 14 và 16.

“Hàng tuần, chúng tôi đều tổ chức họp giao ban trên công trường kiểm điểm tiến độ thi công của từng đơn vị, từng gói thầu để đưa ra giải pháp xử lý. Bên cạnh đó, Ban đặc biệt quan tâm đến công tác giải ngân, bố trí nguồn vốn kịp thời cho các nhà thầu, từ đó tạo ra chuyển biến rõ rệt về tiến độ chung cho toàn dự án”, ông Dương chia sẻ.

Công tác kiểm soát, đảm bảo chất lượng cho công trình luôn được chú trọng và lấy đó là tiêu chí hàng đầu trong mọi chỉ đạo, điều hành. Ngay từ khi triển khai dự án, Ban QLDA Thăng Long và đơn vị tư vấn giám sát thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát tất cả các khâu, tăng cường thêm cán bộ trong quá trình thi công ở tất cả các khâu của dự án từ chất lượng nguồn vật liệu, biện pháp tổ chức thi công, công tác bảo đảm ATGT,...

Đặc biệt, trong quá trình sản xuất và thi công bê tông nhựa, do tính chất và nguồn gốc đá ở khu vực này có độ dính bám kém, Ban QLDA Thăng Long đã đưa ra giải pháp dùng phụ gia SBS ngay tại trạm trộn để đảm bảo chất lượng bê tông nhựa. 

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan