Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Bứt phá hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược
Thứ ba, ngày 18/09/2018



Hầu hết các dự án hạ tầng giao thông chiến lược, mang tính đột phá cao tại Quảng Ninh đều có dấu ấn của những nhà đầu tư tư nhân.

Toàn cảnh CHK quốc tế Vân Đồn chuẩn bị đưa vào khai thác

Quảng Ninh hiện là tỉnh duy nhất được Chính phủ giao là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về đầu tư, quản lý đường cao tốc và hàng không theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

“Bỏ 1 vốn, lấy 8 lời”

Thống kê từ Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) Quảng Ninh cho biết, 5 năm qua, Quảng Ninh bỏ 1 đồng ngân sách làm vốn “mồi” thì thu hút được 8,3 đồng ngoài ngân sách cho phát triển hạ tầng, KT-XH, du lịch. Ước tính số tiền thu hút ngoài ngân sách lên tới 190.000 tỷ đồng. Nhờ đó, tỉ lệ đầu tư công ngày một giảm, từ 60% năm 2010 xuống còn 37% năm 2015. Trong đó, đầu tư từ khu vực tư nhân tăng lên rõ rệt, chiếm khoảng 33% tổng vốn đầu tư.

Ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, chỉ trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV (Nhiệm kỳ 2015-2020), Quảng Ninh đã đầu tư trên 36.000 tỷ đồng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong tổng số 36.000 tỷ đồng được triển khai đầu tư trên địa bàn tỉnh có tới 3/4 nguồn vốn xã hội hóa. “Với cách làm như vậy, không chỉ tất cả những công trình giao thông trọng điểm đều được làm nhanh, gọn và phát huy hiệu quả ngay sau đầu tư, mà nhờ đó, Quảng Ninh dành thêm được nhiều nguồn vốn ngân sách cho các công trình văn hóa, an sinh xã hội khác”, ông Diện nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cũng khẳng định, Quảng Ninh luôn xác định đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Vì thế, tỉnh đã dành sự quan tâm lớn, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đa dạng hoá, mở rộng các hình thức đầu tư để ưu tiên phát triển hạ tầng.

Ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, với những dự án giao thông lớn, nếu GPMB chậm trong khi vốn đã cho vay thì rủi ro rất cao. Vì vậy, Quảng Ninh luôn ưu tiên dành nguồn vốn để GPMB, giúp các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công.

Sau thành công trong xây dựng cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng là các công trình trọng điểm khác của tỉnh tiếp tục hoàn thành trong năm 2018 như: Tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, CHK quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai cũng được đầu tư bằng hình thức hợp tác công -  tư. Tỉnh Quảng Ninh đang tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư khởi công 80,2km đường cao tốc nối tiếp từ sân bay Vân Đồn đến TP Móng Cái vào quý IV này, phấn đấu đến cuối năm 2020, Quảng Ninh sẽ hoàn thành đầu tư gần 200km đường bộ cao tốc, đóng góp 1/10 số lượng cao tốc hoàn thành trên toàn quốc theo mục tiêu của Chính phủ.

Có thể thấy, chuỗi cao tốc nối Hải Phòng - Móng Cái, CHK quốc tế Vân Đồn và cảng Cái Lân có thể coi là 3 cửa ngõ giao thông đối ngoại để Quảng Ninh kết nối với quốc tế và các địa phương trong khu vực. Riêng tuyến cao tốc Hải Phòng - Móng Cái sẽ đưa Quảng Ninh trở thành cửa ngõ giao thông của vùng kinh tế Bắc bộ, trong giao thương với các nước Đông Nam Á, khu vực Tiểu vùng Mê Kông mở rộng và là điểm kết nối khu vực mậu dịch tự do ASEAN với Trung Quốc.

Đối với CHK quốc tế Vân Đồn, đây không chỉ là “cánh cửa bầu trời” mới cho Quảng Ninh, mà còn được coi là công trình điển hình của ngành GTVT Việt Nam. Bởi lẽ, đây là dự án có tính chất đột phá, thí điểm mô hình tư nhân đầu tư sân bay, mở đầu cho giai đoạn phát triển sân bay mới trong cả nước.

Tỉnh tiên phong, nhà đầu tư nối bước

Do hầu hết các dự án hạ tầng giao thông chiến lược đều cần vốn đầu tư rất lớn nên Quảng Ninh phối hợp với các nhà đầu tư cùng làm, nhằm san sẻ gánh nặng tài chính cho cả hai bên. Thực tế cho thấy, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (dài 25km) là một dự án, giao cho một liên danh các nhà đầu tư. Tuy nhiên, do số vốn quá lớn (trên 13.000 tỷ đồng) nên sau đó được tách ra làm 2 dự án độc lập. Trong đó, Quảng Ninh đầu tư 6.400 tỷ đồng để làm đoạn đường 19,8km; cầu Bạch Đằng và đường dẫn từ cầu này tới cao tốc Hải Phòng - Hà Nội do liên danh các nhà đầu tư thực hiện với số vốn 7.500 tỷ đồng, theo hình thức BOT.

Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cũng được triển khai theo hình thức BOT tương tự. Tổng vốn đầu tư cho dự án này khoảng 14.000 tỷ đồng, một mình nhà đầu tư khó “gánh” nổi bởi không có khả năng hoàn vốn. Vì thế, Quảng Ninh xin Chính phủ, các bộ, ngành cho phép ứng 4.000 tỷ để giải phóng mặt bằng.

Với Dự án CHK quốc tế Vân Đồn, vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng, tỉnh Quảng Ninh cũng bỏ ra 700 tỷ đồng để làm công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc Sun Group, nhà đầu tư CHK quốc tế Vân Đồn cho biết: “Hưởng ứng chủ trương xã hội hóa đầu tư hạ tầng của tỉnh Quảng Ninh trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, Sun Group đã bày tỏ mong muốn chung sức cùng địa phương xây sân bay Vân Đồn. Chúng tôi nhận thức rõ, muốn phát triển KT-XH của một địa phương, hạ tầng luôn phải đi trước một bước, tạo cơ sở và tiền đề cho các hoạt động giao thương”.

Ban tổ chức nhận tác phẩm dự thi từ ngày 28/8/2018 - 1/8/2019. (Thời gian tính theo dấu bưu điện). Địa chỉ nhận bài dự thi: Báo Giao thông, số 2 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội. Email: bangiaothong@baogiaothong.vn; Điện thoại đường dây nóng: 0914799709. Ghi rõ trên bì thư hoặc email: “Bài tham dự Cuộc thi Báo chí viết về giao thông vận tải và thông tin cá nhân: Tên thật, địa chỉ, điện thoại, email để tòa soạn tiện liên lạc.

Theo ông Trường, việc xây dựng CHK quốc tế Vân Đồn, góp phần tăng cường hạ tầng giao thông cho Quảng Ninh. “Dự án sẽ bổ trợ cho các công trình du lịch lớn mà chúng tôi đã và đang triển khai tại Quảng Ninh. Đồng thời, mở ra cơ hội thu hút nhà đầu tư thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau cùng chung tay thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Ninh. Khi có sân bay quốc tế, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ tìm thấy cơ hội đầu tư hấp dẫn tại Vân Đồn nói riêng, Quảng Ninh nói chung”, ông Trường cho hay.

Theo ông Vũ Văn Diện, 200km đường cao tốc nếu thu hút đầu tư BOT ngay từ đầu với giá trị rất lớn thì không có nhà đầu tư nào tham gia, cũng không có ngân hàng nào dám bảo lãnh cho vay. Cho nên, trên cơ sở quy hoạch hướng tuyến, xác định lộ trình, đoạn nào hiệu quả sẽ làm trước, sau đó sẽ kéo theo hiệu quả của những đoạn tiếp theo, tạo nên sự kết nối xuyên mạch. Cụ thể, Quảng Ninh làm được cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, các nhà đầu tư đã làm ngay cầu Bạch Đằng và tuyến cao tốc Hạ Long - Mông Dương. Khi Quảng Ninh làm tiếp đoạn Mông Dương - sân bay Vân Đồn thì các nhà đầu tư cũng đang chuẩn bị làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Bằng cách này, Quảng Ninh sẽ được hoàn thành kết nối xuyên suốt 200km đường bộ cao tốc như kế hoạch đề ra”.

“Quan điểm của tỉnh Quảng Ninh là không dùng tiền để đối ứng BOT. Vì khi kết nối giao thông xong mà hết quỹ đất có thể xảy ra các vấn đề về xã hội, tư liệu sản xuất giảm, việc làm chưa được tăng lên. Lúc này, đất giao cho nhà đầu tư sẽ thuộc về họ. Mình sẽ không chủ động được quy hoạch trong phân khu đó. Do đó, việc hợp tác công - tư, hai bên cùng làm sẽ giúp Quảng Ninh không bị mất đất mà vẫn kết nối được giao thông”, ông Diện nói và cho rằng, tỉnh luôn rà soát các dự án có sử dụng đất giao cho các nhà đầu tư để xử lý các trường hợp lợi dụng đầu cơ. Do đó, mặc dù giá trị đất đai tăng do hệ thống giao thông chiến lược mang lại nhưng không bị các chủ dự án giữ đất đầu cơ. Quảng Ninh chỉ lựa chọn những nhà đầu tư làm thật, nếu “làm ảo” hay không làm được thì sẽ xử lý theo quy định.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan