Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chốt tiến độ nhiều dự án trọng điểm
Thứ năm, ngày 27/08/2020



Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu trong tháng 9/2020, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và cầu cạn Mai Dịch phải thông xe.

Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long do Ban QLDA Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư sẽ thông xe trong tháng 9/2020

Tăng tốc hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Sáng nay (26/8), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban tháng 8/2020 của Bộ GTVT bằng hình thức trực tuyến.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, trong tháng 8/2020, các cơ quan, đơn vị cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nhất là công tác giải ngân các dự án giao thông trọng điểm. “Một số công trình trước đây dư luận bức xúc như tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, dự án thu phí tự động không dừng, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long,… đều có chuyển biến tích cực trong thời gian qua”, Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự kiến hết tháng 8/2020, Bộ GTVT sẽ giải ngân đạt khoảng 57% nhưng thực tế sẽ chỉ đạt khoảng 53% do một số nguyên nhân khách quan khi Bộ Tài chính chưa hướng dẫn thủ tục thanh toán chi phí hỗ trợ GPMB cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nên chưa giải ngân được 1.500 tỷ đồng,…

“Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh công tác giải ngân. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải tập trung hết sức, trong quá trình thực hiện phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, dứt khoát không được làm ẩu”, Bộ trưởng yêu cầu.

Chỉ đạo từng dự án cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án nâng cấp, cải tạo hai đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải hoàn thành công tác xây lắp giai đoạn 1 trước ngày 30/11/2020 để vận hành hai đường băng mới vào đầu năm 2021.

“Đây là hai dự án giao thông quan trọng, các cơ quan, đơn vị liên quan phải tập trung cao độ, chỉ đạo nhà thầu tăng cường huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực,… để đẩy nhanh tiến độ thi công”, Bộ trưởng lưu ý.

Đối với dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bộ trưởng cho rằng, công trình này không thể chậm trễ hơn được nữa, dứt khoát phải thông xe trong tháng 9/2020. Tổng công ty Cửu Long phải tập trung tối đa nguồn lực để cuối năm nay vận hành khai thác 51km tuyến đường này.

Tương tự, dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội), Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long khẩn trương đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để thông xe trong tháng 9/2020 và hoàn thành vào tháng 12/2020, khớp nối đồng bộ với dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các Ban QLDA 2, Ban QLDA Đường thủy, Tổng công ty Cửu Long nỗ lực tối đa hoàn chỉnh các thủ tục để sớm khởi công xây dựng 4 dự án vốn ODA gồm: Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, dự án xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên, dự án phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc bộ (WB6) hạng mục kênh nối Đáy - Ninh Cơ.

Liên quan đến 11 dự án thành phần cao tốc cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đối với 3 dự án đã khởi công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) cần đẩy nhanh tiến độ triển khai trên thực địa.

Ba dự án vừa được chuyển đổi từ PPP sang đầu tư công (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA 7 khẩn trương hoàn thành xông tác lựa nhà thầu để khởi công trong tháng 9/2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Còn lại, 5 dự án đầu tư theo hình thức PPP đến 20/9/2020 sẽ đóng thầu để tiến hành xét thầu. Sớm nhất trong tháng 11, các cơ quan, đơn vị liên quan công bố những nhà đầu tư trúng thầu tại các dự án này”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt, Ban QLDA 85 khẩn trương hoàn thành thiện các thủ tục để sớm khởi công toàn bộ các gói thầu còn lại của 4 dự án đường sắt nằm trong 14 dự án giao thông quan trọng cấp bách.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai một số dự án khác như: Cao tốc Bến Lức - Long Thành, sân bay quốc tế Long Thành, dự án thu phí tự động không dừng,…

3 dự án cao tốc Bắc - Nam vừa được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) dự kiến sẽ khởi công vào cuối tháng 9/2020. (Trong ảnh: Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn)

4 tháng cuối năm khởi công 4 dự án, hoàn thành 24 công trình

Trước đó, ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, theo kế hoạch từ nay đến cuối năm 2020, Bộ GTVT sẽ khởi công 7 dự án và khánh thành 24 dự án.

Riêng tháng 9/2020, Bộ GTVT dự kiến khởi công 4 dự án (Cao tốc Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Kênh nối Đáy - Ninh Cơ) và khánh thành 2 dự án (tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, tỉnh Đắk Lắk và dự án mở rộng các cầu trên QL1A, tỉnh Tiền Giang).

Về công tác quản lý chất lượng, ông Lâm cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, chưa phát hiện vấn đề về chất lượng của các dự án. Thời gian tới, các chủ đầu tư, ban QLDA cần tiếp tục quan tâm đặc biệt đến chất lượng các dự án.

“Tiến độ dự án quan trọng, nhưng chất lượng phải là hàng đầu. Các chủ đầu tư, ban QLDA cần thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các tồn tại về trình tự thi công, chất lượng vật tư, vật liệu đầu vào,…”, ông Lâm nói.

Về kết quả giải ngân, đại diện Vụ KH-ĐT cho biết, dự kiến đến hết tháng 8/2020, Bộ GTVT giải ngân khoảng 21.009 tỷ đồng, đạt 53,2% kế hoạch năm 2020 (21.009/39.639 tỷ đồng).

Theo đại diện Vụ KH-ĐT, một số ban QLDA giải ngân vượt tiến độ, tập trung chủ yếu giải ngân GPMB, như: Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (vượt 238 tỷ đồng), Ban QLDA 6 (vượt 119,8 tỷ đồng); Ban QLDA 7 (vượt 127 tỷ đồng) tập trung ở hai dự án cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, tuy nhiên dự án chi trả GPMB dự án cao tốc Bắc -Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết không chuyển biến nhiều.

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư đã tích cực đôn đốc thực hiện để có kết quả giải ngân tương đối tốt như: Sở GTVT Đồng Tháp (vượt 43,8 tỷ đồng) và Sở GTVT Nghệ An (vượt 22,7 tỷ đồng).

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan