Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Bộ trưởng GTVT: Vốn đang khó, chậm giải ngân là không thể chấp nhận
Thứ sáu, ngày 28/09/2018



Sáng nay (28/9), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì Hội nghị đánh giá công tác 9 tháng năm 2018 của Bộ GTVT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì Hội nghị đánh giá công tác 9 tháng năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV của Bộ GTVT

Đột phá xây dựng thể chế, thăng hạng vượt bậc về hiệu suất dịch vụ Logistics

Chủ trì Hội nghị đánh giá công tác 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Nhiệm vụ 9 tháng cơ bản hoàn thành, song công việc 3 tháng cuối năm còn rất nặng nề.

“Chúng ta đánh giá khá sát thực tiễn, nhìn thẳng vào sự thật, làm rõ một số vấn đề còn hạn chế. Tuy nhiên, nếu không nhanh chóng khắc phục yếu kém, nguy cơ không hoàn thành nhiệm vụ ở một số lĩnh vực là hiện hữu”, Bộ trưởng nói và cho rằng: "Công việc muốn nhanh, Thủ trưởng cơ quan đơn vị phải nắm chắc và chỉ đạo quyết liệt. Nếu đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ, phải xem xét lại trách nhiệm. Cơ quan nào có nhiều vụ việc, người đứng đầu sẽ không thể hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Đánh giá công tác xây dựng VBQPPL, Bộ trưởng nói: "Bộ GTVT đã hoàn thành đúng tiến độ 100% văn bản theo kế hoạch 9 tháng. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung mà các đơn vị tham mưu chưa sát với thực tiễn. Hậu quả là khi ban hành hoặc chuẩn bị ban hành có nhiều ý kiến trái chiều".

“Thể chế phải tạo đột phá. Xây dựng thể chế không tốn tiền. Chúng ta phải đứng ở góc độ người dân, người thực hiện để xem điều khoản mình đưa ra có thực hiện được không, đã tạo thuận lợi chưa? Có như vậy văn bản mới có thể đi vào cuộc sống”, Bộ trưởng nói và dẫn ví dụ, quyết định vừa qua của Thủ tướng Chính phủ về dự án Thu phí tự động không dừng ngay khi ban hành đã gỡ toàn bộ vướng mắc liên quan đến việc triển khai, cả cho Bộ GTVT, nhà đầu tư, việc dán thẻ cho người dân… Nói như vậy để thấy việc xây dựng thể chế quan trọng như thế nào.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu phải đứng ở góc độ người dân, doanh nghiệp để xây dựng thể chế

Về vận tải, một thông tin đáng chú ý được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Ngân hàng thế giới (WB) vừa công bố bảng xếp hạng chỉ số hiệu suất dịch vụ logistics (LPI) năm 2018. Theo đó, từ vị trí thứ 64 cách đây hai năm, Việt Nam đã thăng hạng lên vị trí thứ 39 trên toàn cầu. Chỉ số LPI của Việt Nam năm nay đứng trên các nền kinh tế có quy mô lớn hơn so với một số nước cùng khu vực như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, trong ngành logistics có quy mô 4,3 nghìn tỉ đô la Mỹ trên toàn cầu. WB đánh giá có hiệu suất dịch vụ logistics tốt hơn hẳn các thị trường có mức thu nhập tương đương, World Bank đánh giá.

Lấy đèo Lò Xo làm bài học cho công tác ATGT

Về công tác đảm bảo AGT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, trong bối cảnh phương tiện tăng nhanh, số km đường nhiều thêm, nhưng TNGT vẫn tiếp tục giảm. Mặc dù vậy, Bộ trưởng cũng chỉ rõ, việc giảm này “vẫn chưa đạt yêu cầu của Chính phủ” do tỷ lệ người chết giảm chưa nhiều.

“Mạng sống con người là quan trọng nhất. Chúng ta phải bằng mọi giải pháp để bảo vệ tính mạng cho người dân, trong đó có việc tăng cường tuần tra xử lý vi phạm, xoá điểm đen tai nạn”, Bộ trưởng nói và lưu ý các cơ quan, đơn vị cần coi việc họp bàn giải pháp kéo giảm TNGT, lấy vụ việc tại đèo Lò Xo làm bài học.

“Rõ ràng những giải pháp đưa ra cho điểm đen đèo Lò Xo không tốn nhiều tiền, hoàn toàn có thể làm được, song tôi tin chắc khi áp dụng, TNGT nghiêm trọng sẽ giảm”, Bộ trưởng nói, đồng thời yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN, các sở ngành, phát hiện điểm đen là phải xử lý ngay. Cần tập trung mọi nguồn lực để xử lý toàn bộ điểm đen.

“Đường sá có thể còn chưa êm thuận như mong muốn, việc đi lại vẫn còn khó khăn, nhưng phải đảm bảo an toàn. Điểm đen còn là còn nguy cơ xảy ra tai nạn”, Bộ trưởng lưu ý.

Nguồn vốn khó khăn vẫn chậm giải ngân là không thể chấp nhận

Chỉ đạo công tác xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể một lần nữa nhấn mạnh đây là nhiệm vụ trọng tâm, không phát triển kết cấu hạ tầng, không thể phát triển KT-XH.

Cầu Cao Lãnh là cầu dây văng bắc qua sông Tiền lớn thứ hai sau cầu Vàm Cống, nối liền TP. Cao Lãnh và huyện Lấp Vò

“Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, giao thông phát triển đến đâu, kinh tế phát triển theo đến đó. Nếu hình thành mạng lưới giao thông tốt, kết nối các vùng miền, các khu công nghiệp, cảng biển…. sẽ tạo động lực phát triển KT-XH”, Bộ trưởng nói và thông tin, 9 tháng vừa qua, Bộ GTVT đã tập trung cao độ, hoàn thành nhiều công trình dự án lớn, trong đó có các dự án trọng điểm như: cầu Cao Lãnh, đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi...; hoàn tất công tác chuẩn bị, khởi công 15 công trình, dự án. Các dự án trọng điểm như đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, CHK quốc tế Long Thành, thu phí tự động không dừng... được tập trung chỉ đạo quyết liệt, bám sát tiến độ, kế hoạch đề ra.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng bày tỏ sự không hài lòng với kết quả giải ngân. “Nguồn vốn khó khăn mà giải ngân không đảm bảo tiến độ là không thể chấp nhận được. Thủ trưởng các đơn vị giải ngân kém chắc chắn cuối năm không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan