Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Bộ trưởng GTVT thúc tiến độ phân khai vốn cao tốc Bắc - Nam
Thứ sáu, ngày 28/09/2018



Đến nay vẫn chưa phân khai được vốn, dẫn tới chưa phê duyệt được báo cáo nghiên cứu khả thi 8 dự án PPP.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Hôm nay (27/9), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp kiểm điểm, rà soát và tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có dự án cao tốc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị trong việc đẩy nhanh công tác triển khai cao tốc Bắc - Nam, tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, so với tiến độ chung được lập từ đầu, đến nay vẫn còn một số công việc bị chậm, nhất là việc phê duyệt các dự án đầu tư. “Theo đúng quy trình, đến nay tất cả dự án phải phê duyệt xong dự án đầu tư. Nhưng thực tế mới phê duyệt được hai dự án đầu tư công là Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang chuẩn bị phê duyệt”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, đến thời điểm này vẫn chưa phân khai được vốn, dẫn tới chưa phê duyệt được báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) của 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam. Hồ sơ đã hoàn chỉnh, nhưng rất nhiều công việc tiếp theo như: đấu thầu tư vấn lập thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, cắm mốc giải phóng mặt bằng đang phải chờ thủ tục phân khai vốn.

“Đây là điều rất vô lý khi các công việc chính chúng ta đã hoàn thành, nhưng chỉ là thủ tục hành chính phân khai vốn lại phải chờ, trở thành nút thắt của các dự án cao tốc Bắc - Nam. Nếu tình trạng này tiếp diễn, không có giải pháp quyết liệt, chắc chắn tiến độ các dự án trên cao tốc Bắc - Nam sẽ gặp khó khăn”, Bộ trưởng chỉ rõ.

Để tháo gỡ nút thắt này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Vụ PPP phải chủ động đề xuất giải pháp và phối hợp với Văn phòng Bộ GTVT đăng ký làm việc với Thủ tướng Chính phủ. “Cần kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp để tháo gỡ vướng mắc, giải quyết thấu đáo việc phân khai vốn cho các dự án, nếu không tiến độ các dự án sẽ chậm”, Bộ trưởng nói và đề nghị các Thứ trưởng được phân công phụ trách các dự án chỉ đạo các ban QLDA, đơn vị liên quan tổng rà soát lại các thủ tục để khi được phân khai vốn, sẽ phê duyệt ngay dự án đầu tư.

Đề cập đến hồ sơ cắm mốc GPMB, Bộ trưởng yêu cầu công việc này phải làm rất khẩn trương. Trong đó, giám đốc các ban QLDA phải đặc biệt lưu ý, dự án nằm ở tỉnh nào, diện tích bao nhiêu, phải liên hệ chặt chẽ với UBND, HĐND các tỉnh để đưa phương án sử dụng đất vào nghị quyết trong kỳ họp HĐND cuối năm nay, làm cơ sở triển khai công tác thu hồi đất, GPMB cho các dự án trong năm 2019.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư, các ban QLDA được giao triển khai hai dự án cao tốc đầu tư công là Cao Bồ - Mai Sơn và La Sơn - Túy Loan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục để khởi công vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan