Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Bộ trưởng GTVT: Quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn
Thứ tư, ngày 05/09/2018



Căn cứ quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 để xác định quy mô các tuyến đường cao tốc phù hợp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp

Chiều nay (4/9), chủ trì cuộc họp về điều chỉnh quy hoạch hệ thống đường cao tốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng công ty Tư vấn thiết GTVT (TEDI) tính toán, rà soát lại quy hoạch hệ thống đường cao tốc; Đồng thời, các cục, vụ khẩn trương phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức một cuộc họp để thống nhất các đề xuất của đơn vị tư vấn nhằm sớm hoàn chỉnh báo cáo điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam để Bộ GTVT báo cáo Chính phủ trình Quốc hội.

“Cần xác định lại quy mô đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Sau khi rà soát, so với quy hoạch trước đây, đoạn nào thay đổi, tăng giảm quy mô thế nào phải tính toán rõ ràng. TEDI cũng phải rà soát lại quy trình, quy phạm, các khuyến cáo của thế giới với quy mô hiệu quả của đường cao tốc. Nhiều người có ý kiến rằng, đường cao tốc tối đa 10 làn xe là hiệu quả, vượt quá sẽ không hiệu quả, TEDI phải rà soát lại để có quy hoạch đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn”, Bộ trưởng yêu cầu.

Thống nhất với ý kiến của các Thứ trưởng về việc thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Kế hoạch - Đầu tư và Tổng cục Đường bộ VN khẩn trương nghiên cứu trình tự, thủ tục để lập đề cương đấu thầu, giao thầu tư vấn lập quy hoạch ngành đường bộ. “Phải làm ngay từ bây giờ, làm khẩn trương, nếu không sẽ không kịp”, Bộ trưởng chỉ đạo quyết liệt.   

Không hài lòng với báo cáo điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Bộ trưởng yêu cầu tư vấn rút kinh nghiệm, cần đánh giá những bài học để đưa vào quy hoạch sắp tới, trong đó phải căn cứ quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 để tính toán dự báo lưu lượng, xác định quy mô các tuyến đường cao tốc cho phù hợp.

“Phải tính toán cụ thể đối với những thành phố, đô thị đặc thù. Điển hình như Điện Biên, bây giờ chỉ cần cao tốc hai làn xe, nền 12m mặt đường 11m giống như ở Lào Cai để người dân đi lại an toàn. Còn những đô thị lớn, có thể tính toán làm 10 làn xe. Các đơn vị liên quan phải nghiên cứu kỹ lưỡng”, Bộ trưởng yêu cầu và chỉ đạo các đơn vị rà soát lại quy mô các tuyến đường cao tốc hiện hữu đã quá tải như: TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương, TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Cầu Giẽ - Ninh Bình,…

“Sắp tới khi điều chỉnh quy mô phải có tầm nhìn, lấy mốc năm 2050 làm chuẩn để tính 30 năm nữa các tuyến cao tốc thế nào? Đồng thời, phải nghiên cứu các tuyến cao tốc song hành với các tuyến quốc lộ không thể mở rộng được nữa như: QL30, QL51,… những tuyến đường lưu lượng lớn phải nghiên cứu quy hoạch đường cao tốc để sau này có điều kiện kêu gọi đầu tư”, Bộ trưởng yêu cầu.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan