Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Bộ trưởng GTVT: Đầu tư phải chọn lọc, dứt điểm, hiệu quả
Thứ sáu, ngày 23/12/2016



Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa và đoàn công tác làm việc với tỉnh Hà Giang về công tác GTVT và ATGT.

 

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng lãnh đạo tỉnh Hà Giang thị sát dọc tuyến QL279 

Chiều 22/12 và sáng 23/12, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT đã kiểm tra hạ tầng giao thông tại Hà Giang. Bộ trưởng đã thị sát QL279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô, cầu Yên Biên, bến xe mới, đoạn đầu QL2 cửa ngõ thành phố.

Sau đó, đoàn công tác Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh Hà Giang đã làm việc về các vấn đề liên quan đến giao thông vận tải và ATGT trên địa bàn. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo, sớm phê duyệt dự án đầu tư cải tạo QL4C từ Hà Giang đi Mèo Vạc; Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường nối Hà Giang với cao tốc Hà Nội – Lào Cai; Đầu tư và hoàn thành dự án QL4; Cho phép thảm lại mặt đường, hoàn thiện hệ thống thoát nước QL2 đoạn qua Tp. Hà Giang; Cho phép sửa chữa đường cột cờ Lũng Cú; Ưu tiên bố trí vốn cho dự án đầu tư, nâng cấp QL279 đoạn Việt Vinh – Nghĩa Đô…

Chiều tối 22/12, Bộ trưởng GTVT cùng đoàn công tác kiểm tra cầu sông Bạc trên QL279

Về đề xuất đầu tư và hoàn thành dự án QL4 (đoạn nối QL4C và QL4D) của Hà Giang, ông Nguyễn Hoằng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho hay, đây là dự án thuộc diện phải đình hoãn, giãn tiến độ sau năm 2015. Hiện đã bố trí đủ vốn để triển khai các hạng mục cấp bách đảm bảo ATGT, Bộ GTVT đang cân nhắc việc đưa dự án này vào danh mục sử dụng vốn TPCP  giai đoạn 2017 - 2020. Dự án cầu Yên Biên mới hiện đã hoàn thành công tác đấu thầu, dự kiến khởi công trong tháng 2/2017. 

Bộ trưởng Nghĩa cùng đoàn công tác giải đáp nhiều thắc mắc, kiến nghị của tỉnh Hà Giang về GTVT và ATGT

Theo ông Hoằng, dự án đầu tư cải tạo QL4C từ Hà Giang đi Mèo Vạc (Km12 - Km166) chưa thể tiếp tục triển khai do thiếu vốn. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, trong khi dự án chưa triển khai, Tổng cục đã bố trí vốn sửa chữa, đảm bảo ATGT cho QL4C. Năm 2015 là 126,716 tỷ đồng; năm 2016: 115,23 tỷ đồng; năm 2017 đã phê duyệt kế hoạch bảo trì 79 tỷ đồng.

Đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra bến xe mới Tp. Hà Giang

Lắng nghe các kiến nghị của lãnh đạo Hà Giang, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chia sẻ với những khó khăn của tỉnh trong phát triển cơ sở hạ tầng, đảm bảo ATGT.

Bộ trưởng cho biết, trên địa bàn tỉnh còn một số dự án đang triển khai phải đình hoãn gây khó khăn và mất ATGT. “Trong bối cảnh ngân sách còn hạn chế, Bộ GTVT phải phối hợp chặt chẽ với tỉnh, chọn dự án cấp thiết để tập trung đầu tư dứt điểm, mới đạt được hiệu quả", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng đồng ý mở rộng đầu tuyến QL2 vào Tp. Hà Giang từ nguồn dư của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam. Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ VN cùng Hà Giang làm việc với Ngân hàng Thế giới để sớm triển khai dự án. Bộ trưởng lưu ý, ngay khi được Ngân hàng thế giới đồng ý, Hà Giang phải tập trung giải quyết nhanh gọn GPMB để khởi công sớm.

Với tuyến QL279 đang xuống cấp trầm trọng tại một số đoạn, Bộ trưởng cho biết Bộ GTVT đã phê duyệt dự án cải tạo nâng cấp QL279 với tổng mức đầu tư 728 tỷ đồng, đến nay đã được bố trí 156/728 tỷ đồng. Hiện Bộ GTVT đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ kế hoạch vốn cho Dự án giai đoạn 2016 - 2020. Sau khi được giao vốn, Bộ sẽ chỉ đạo triển khai cụ thể. Quan điểm của Bộ là cần ưu tiên làm đường đến trung tâm huyện Quang Bình trước.

Về tuyến Đường cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Bộ trưởng cho biết, nếu mở rộng như đề xuất của Hà Giang sẽ phải đẽo vào núi, như vậy có tiền cũng khó làm. “Trong điều kiện ngân sách hiện nay, chỉ nên tăng cường mở rộng, gia cố lề, rào chắn, hộ lan để đảm bảo ATGT và mở đường tránh ở những đoạn có thể. Hiện Bộ GTVT đã cho phép sửa chữa đoạn từ Km9+00 - Km23+00 với kinh phí 30 tỷ đồng nhằm giảm ùn tắc giao thông và đảm bảo ATGT. Trước mắt, Tổng cục Đường bộ VN đã cho phép sửa chữa đột xuất bổ sung hệ thống ATGT trên tuyến với kinh phí 3 tỷ đồng.

"Năm 2015, Hà Giang đã kéo giảm được TNGT. Nhưng năm 2016, TNGT ở địa phương lại tăng cao. Tỉnh còn có những hạn chế về hạ tầng do đường sá quanh co, đèo dốc, tỷ lệ đường nhựa hóa còn rất thấp, ý thức và kiến thức pháp luật TTATGT của người dân còn hạn chế... Thời gian tới, Hà Giang cần làm tốt hơn công tác phát triển và quản lý vận tải khách, loại bỏ xe hết niên hạn sử dụng, tăng cường các giải pháp tuyên truyền, đảm bảo ATGT để  kéo giảm TNGT tốt và bền vững hơn”, Bộ trưởng yêu cầu.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan