Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Bộ trưởng GTVT chỉ đạo ổn định chất lượng khai thác QL1 Bình Định
Chủ nhật, ngày 07/10/2018



Chiều nay (7/10), thị sát QL1 Bình Định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị chức năng, nhà thầu xử lý hư hỏng, tập trung tăng cường mặt đường, ổn định chất lượng khai thác công trình.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tập trung tăng cường lớp kết cấu áo đường, sửa chữa khẩn cấp các hư hỏng phát sinh trên QL1 Bình Định. Ảnh Xuân Huy

Giám đốc Ban QLDA đường HCM Lâm Văn Hoàng (đại diện chủ đầu tư dự án QL1 dùng vốn Trái phiếu chính phủ) báo cáo với Bộ trưởng ảnh hưởng mưa lớn kéo dài những ngày qua khiến một số vị trí trên tuyến QL1 Bình Định phát sinh hư hỏng.


Ngay khi thời tiết thuận lợi, các chủ đầu tư, nhà thầu đã tập trung sửa chữa. Hiện cơ bản mới xử lý xong các vị trí bong bật, ổ gà, đảm bảo giao thông.

Bên cạnh đó, các dự án QL1 đang triển khai hạng mục tăng cường kết cấu áo đường để ứng phó thiên tai, tác động mưa lũ. Sau 3 năm đưa vào khai thác, trải qua 3 mùa mưa lũ, hạ tầng giao thông Bình Định, đặc biệt QL1 trên địa bàn bị ảnh hưởng nặng.

Ông Hoàng báo cáo, thời gian qua, Ban QLDA và các Nhà đầu tư chỉ đạo đơn vị Tư vấn độc lập kiểm tra, đánh giá các nguyên nhân gây hư hỏng để làm cơ sở xử lý. Theo đó, các hư hỏng mặt đường do nguyên nhân chủ quan, Nhà thầu xây lắp phải sửa chữa bảo hành. Các hư hỏng do nguyên nhân khách phải thực hiện ngay công tác khắc phục đảm bảo ATGT, sau đó sẽ sửa chữa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và thảm tăng cường kết cấu áo đường...

Bo-truong-kiem-tra-Ql1-binh-dinh-2
Công nghệ cào bóc tái sinh nguội được BOT Nam Bình Định ứng dụng xử lý hư hỏng, tăng cường kết cấu áo đường
"Việc sửa chữa các hư hỏng phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật mới được thảm tăng cường mặt đường. Quy trình chặt chẽ, có các chuyên gia, đơn vị giám sát độc lập để đảm bảo tiến độ, chất lượng", ông Hoàng khẳng định.

Nên đọc

Hư hỏng cục bộ trên QL1 Bình Định hiện ra sao?
Ngay tại hiện trường, ông Hoàng cho biết thực hiện giai đoạn 1 tăng cường kết cấu áo đường dự án TPCP (32/56km) đã hoàn thiện được 7,5km, chủ yếu là tuyến chính và khắc phục chân khay tứ nón, đường đầu cầu bị xói lở... ở cầu Mỹ Trinh 1, Mỹ Trinh 3, Phù Mỹ 4 thuộc huyện Phù Mỹ; cầu Cẩm Tiên 2 và cầu Huỳnh Kim 1 thuộc thị xã An Nhơn. Dự kiến cuối năm 2018, dự án sẽ hoàn thiện hạng mục tăng cường mặt đường giai đoạn 1.

Riêng 2 dự án BOT, nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục thiết kế, lựa chọn nhà thầu xây lắp để hoàn thiện chậm nhất vào đầu năm 2019.

Đoàn công tác Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Định đã trực tiếp thị sát dây chuyền cào bóc tái sinh nguội, thảm mặt đường BTN polymer... giảm thời gian thi công, nâng cao chất lượng công trình. 

Chủ tịch UBND Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu công tác sửa chữa lần này phải đảm bảo chất lượng, ổn định trong quá trình khai thác, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông an toàn. 

Một đoạn tuyến trên QL1 Bình Định sử dụng vốn TPCP gần ngã tư sân bay Phù Cát đã hoàn thiện lớp tăng cường mặt đường. Ảnh: Xuân Huy

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, thực tế sau một thời gian khai thác, QL1 Bình Định cho thấy có vấn đề chất lượng nguồn vật liệu, độ bám dính đá bê tông nhựa... Mặt đường sau thời gian vận hành bị đổi màu đá, nhựa... tác động tới chất lượng khai thác. 

"Bộ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu, đưa giải pháp phù hợp với địa lý, vật liệu, thời tiết... trên địa bàn khi triển khai hạng mục tăng cường kết cấu áo đường", Thứ trưởng Thọ nói.

Thị sát tuyến QL1 Bình Định, các vị trí tập trung sửa chữa, tăng cường mặt đường bê tông nhựa, Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị chức năng, chủ đầu tư, nhà thầu đảm bảo tiến độ, chất lượng công tác tăng cường áo đường, sửa chữa khẩn cấp các hư hỏng phát sinh thời gian qua.

Theo Bộ trưởng, các tồn tại về kỹ thuật, chất lượng trên QL1 qua phải được xử lý triệt để, đảm bảo chất lượng khai thác và có khả năng ứng chịu diễn biến thiên tai. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo sửa chữa xong hư hỏng ngay giữa tháng này. Với hạng mục tăng cường mặt đường, Ban Quản lý dự án phải kiểm soát tiến độ, chất lượng như cam kết.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan