Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Bố trí tạm cư, đẩy nhanh tiến độ GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị
Thứ ba, ngày 21/03/2023



Bộ GTVT đề nghị địa phương bố trí tạm cư cho người dân để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ.

Phạm vi mặt bằng dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ nhà thầu có thể thi công chỉ đạt 47% tổng diện tích mặt bằng đi qua tỉnh Quảng Trị - Ảnh: Duy Lợi

Bộ GTVT vừa có công điện đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ.
Ghi nhận sự nỗ lực của UBND tỉnh Quảng Trị và các sở, ngành, địa phương trong triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, phục vụ thi công dự án, song, Bộ GTVT cũng không khỏi lo lắng khi theo báo cáo, thực tế phạm vi mặt bằng để nhà thầu có thể thi công tại dự án thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ hiện nay chỉ được khoảng 15,35/32,5km, đạt 47%.

Một số nguyên nhân chậm và vướng mắc mặt bằng được chỉ ra như: Người dân chưa được nhận tiền đền bù hoặc khiếu kiện về giá đền bù; một số vị trí đường tiếp cận công trường chưa được bàn giao mặt bằng; một số trường hợp đất người dân khai hoang chưa đủ thủ tục để bồi thường đang chờ địa phương giải quyết; chưa thực hiện di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; chưa hoàn thành xây dựng các khu tái định cư, chưa bố trí đủ nhân lực cho công tác GPMB.

Nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dự án, Bộ GTVT đề nghị đối với các khu vực đã bàn giao mặt bằng nhưng còn vướng mắc chưa thể thi công, UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo cơ quan liên quan tăng cường lực lượng, đẩy nhanh việc chi trả, đền bù; tập trung giải quyết các khiếu nại của người dân về giá đền bù.

Đồng thời, xem xét bố trí tạm cư cho các hộ dân khi chưa hoàn thành khu tái định cư; thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến thi công; ưu tiên GPMB đường tiếp cận, đường công vụ, các vị trí xen kẹp, “xôi đỗ” để các nhà thầu có mặt bằng, đủ công địa thi công trong tháng 3/2023.

“Đối với các vị trí chưa bàn giao mặt bằng, trong tháng 3/2023, địa phương cần ưu tiên thực hiện GPMB các vị trí đường tiếp cận công trường, đường công vụ, các vị trí nền đường đào để điều phối vật liệu đắp nền đường, công trình cầu, các đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu.

Trong khi chưa hoàn thành công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư, cần có phương án bố trí tạm cư để các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án”, công điện nêu.

Bộ GTVT cũng đề nghị các cấp thẩm quyền địa phương đẩy nhanh phê duyệt phương án đền bù; khẩn trương lập phương án di dời, phê duyệt và thực hiện di dời các công trình hạ tầng ảnh hưởng đến việc thi công để hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban QLDA Hồ Chí Minh trước ngày 30/6/2023.

Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài 65,7km, điểm đầu tại xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), điểm cuối tại xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị).

Đoạn qua tỉnh Quảng Trị có chiều dài 32,53km, đi qua địa bàn các huyện Vĩnh Linh 14,25km, Gio Linh 11,9km và Cam Lộ 6,38km.

Theo phương án được phê duyệt, tổng số hộ bị ảnh hưởng phải tái định cư để phục vụ thi công dự án khoảng 477 hộ.

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan