Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Bộ GTVT yêu cầu nâng cao chất lượng khảo sát mỏ vật liệu làm cao tốc
Thứ năm, ngày 23/03/2023



Công tác khảo sát mỏ vật liệu được đề nghị làm kỹ, đảm bảo khả năng cung ứng, chất lượng phục vụ thi công các dự án cao tốc lớn.

Bộ GTVT cũng yêu cầu làm rõ nguyên nhân, xem xét trách nhiệm trong trường hợp tổng mức đầu tư dự án phải điều chỉnh - Ảnh minh họa.

Khảo sát kỹ vị trí, trữ lượng, khả năng cung ứng

Bộ GTVT vừa ban hành chỉ thị về về tăng cường kiểm soát chất lượng thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ GTVT quản lý.
Xác định chất lượng công trình luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu, để tăng cường công tác quản lý chất lượng, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương rà soát, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đảm bảo chuyên nghiệp hơn.

“Các chủ đầu tư/Ban QLDA phải nâng cao chất lượng trong việc lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, đảm bảo đầy đủ số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thuỷ văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải,… theo đúng quy định. Nhất là các khu vực nền đất yếu, có điều kiện địa chất phức tạp.

Đặc biệt, phải có giải pháp chấn chỉnh, nâng cao chất lượng khảo sát điều tra các mỏ vật liệu, bãi đổ thải phải khảo sát kỹ lưỡng về vị trí, trữ lượng, chất lượng, khả năng cung ứng, đường vận chuyển, thủ tục khai thác,… đáp ứng yêu cầu của dự án”, Bộ GTVT yêu cầu.

Về hồ sơ thiết kế, các chủ đầu tư/Ban QLDA được giao nhiệm vụ kiểm soát chất lượng hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi/khả thi, hồ sơ thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở trước khi trình thẩm định, phê duyệt.

“Quá trình lập hồ sơ thiết kế cần nghiên cứu, tính toán, so sánh lựa chọn giải pháp thiết kế cho phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn.

Đối với các khu vực xử lý nền đất yếu, khan hiếm nguồn vật liệu đắp nền, khu vực tránh lũ, thoát lũ,…nghiên cứu so sánh các phương án, giải pháp kỹ thuật, đặc biệt phương án cầu cạn, để lựa chọn phương án tối ưu, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài”, chỉ thị nêu.
Truy trách nhiệm tư vấn nếu hồ sơ thiết kế sửa lại nhiều lần

Liên quan đến việc tính toán chi phí đầu tư dự án, Bộ GTVT yêu cầu công tác lập tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình đảm bảo tính đúng, tính đủ, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, công nghệ xây dựng, điều kiện thi công, biện pháp tổ chức thi công và mặt bằng giá thị trường.

Trường hợp có những thay đổi, bổ sung, phát sinh trong quá trình thực hiện dự án dẫn đến phải điều chỉnh dự án đầu tư, tổng mức đầu tư, phải làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để xem xét xử lý trách nhiệm (hành chính, tài chính…) của tổ chức, cá nhân theo quy định;

“Đơn vị tư vấn thiết kế phải nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, lập hồ sơ thiết kế cơ sở, sơ bộ tổng mức đầu tư, dự toán theo quy định hiện hành, đảm bảo chính xác, phù hợp, tính đúng, tính đủ; chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải…

Phải cem xét, xử lý nghiêm đối với tư vấn thiết kế nếu phải điều chỉnh, xử lý hồ sơ thiết kế nhiều lần trong quá trình thực hiện dự án do lỗi chủ quan của tư vấn”, Bộ GTVT đề nghị.

Riêng về công tác GPMB, Bộ GTVT yêu cầu khi tính toán chi phí GPMB phải điều tra làm rõ diện tích, loại đất,… thỏa thuận với địa phương về đơn giá, kinh phí đền bù GPMB đảm bảo không làm tăng tổng mức đầu tư trong quá trình thực hiện.
Xây dựng quản lý hệ thống chất lượng tại hiện trường

Chỉ đạo về công tác quản lý thi công, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư/Ban QLDA kiểm tra sự phù hợp năng lực của nhà thầu so với hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng.

“Nhằm đảm bảo chất lượng thi công, chủ đầu tư/Ban QLDA phải kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, vật tư, thiết bị và vị trí bãi đổ thải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật; Kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm chất lượng công trình theo quy định của hợp đồng”, chỉ thị nêu.

Về phía nhà thầu, Bộ GTVT yêu cầu tổ chức rà soát, khảo sát hiện trường trước khi triển khai thi công, đối chiếu với hồ sơ thiết kế để kịp thời thông báo cho chủ đầu tư/Ban QLDA nếu phát hiện sai khác giữa hồ sơ thiết kế so với điều kiện thực tế, đặc biệt đối với các khu vực có nghi ngờ về điều kiện địa chất công trình, địa chất thủy văn, có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Huy động đầy đủ, đúng chủng loại máy móc, thiết bị, nhân lực thi công theo hợp đồng đã ký, phù hợp biện pháp thi công đã được phê duyệt.

“Chỉ huy trưởng công trường và các nhân sự của nhà thầu phải đáp ứng yêu cầu về điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật và quy định của hợp đồng; Phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu tại hiện trường ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án”, Bộ GTVT yêu cầu.

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan