Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Bộ GTVT ủng hộ xây cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng-Quảng Ninh
Thứ năm, ngày 16/02/2017



Làm việc tại Nam Định, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đồng tình với đề xuất xây cao tốc dọc các tỉnh Ninh Bình- Hải Phòng- Quảng Ninh.

 

Chiều 15/2, Bộ trưởng GTVT cùng đoàn công tác đã thị sát mô hình thu phí không dừng tại Trạm thu phí Mỹ Lộc (Nam Định)

Đề nghị giao địa phương tìm nguồn vốn đầu tư

Chiều 15/2, đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa dẫn đầu cùng Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công và lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ đã có buổi làm việc tại Nam Định.

Tại buổi làm việc, tỉnh Nam Định đề nghị Bộ GTVT quan tâm, tạo thuận lợi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép Nam Định đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh, đoạn qua tỉnh Nam Định theo hình thức PPP, với tổng chiều dài khoảng trên 50km, với quy mô giai đoạn I theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, tổng mức đầu tư dự kiến gần 10.000 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, tuyến đường này có hướng tuyến song song với tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai đầu tư. Hiện Bộ GTVT đang giao Ban QLDA 2 nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư.

”Nay Nam Định lại đề xuất xây đường cao tốc ven biển Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh, đề nghị Nam Định cùng Bộ thống nhất trình Chính phủ phương án làm, có phân kỳ. Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, để tạo điều kiện thuận lợi trong việc huy động nguồn lực của các địa phương, đề nghị giao tỉnh Nam Định là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án”, Thứ trưởng nói.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đồng tình, cho biết khi Nam Định đề xuất tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh này, Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo hướng giao phân kỳ đầu tư, giao địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư. Còn về hình thức thực hiện đầu tư tuyến đường ven biển đã được Chính phủ phê duyệt, giao Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai đầu tư, đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tìm kiếm nguồn vốn hợp pháp để đầu tư theo Luật Đầu tư công, không đầu tư theo hình thức PPP vì không thể hoàn vốn.

Quý II khởi công cầu Thịnh Long

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu dự án cầu Thịnh Long, chậm nhất quý II năm nay phải khởi công, hoàn thành năm 2019. Dự án cầu Thịnh Long thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định, dài 826m, quy mô 2 làn, bề rộng cầu 12m, tổng mức đầu tư 1158 tỷ đồng, Vụ Kế hoạch đầu tư Bộ GTVT cho biết, dự án đã ký Hiệp định vay vốn từ Quỹ EDCF Hàn Quốc, hiện EDCF đang xem xét hồ sơ mời thầu. 

Đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định

Tìm nguồn vốn, thúc tiến độ nhiều dự án giao thông tại Thái Bình
Về dự án cầu Bến Mới, phía Bộ GTVT cho biết  nằm trong dự án tín dụng ngành GTVT cải tạo cầu yếu, vốn vay EDCF, hiện đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, đã phê duyệt dự án đầu tư, hiện chuẩn bị ký Hiệp định vay vốn và làm các thủ tục bố trí vốn để triển khai. Cầu Đống Cao cũng đã được đưa vào danh sách dự án tín dụng ngành GTVT cải tạo cầu yếu, giai đoạn 2. Cuối năm 2017 sẽ ký hiệp định vay vốn EDCF để khởi công trong năm 2018.

Bộ trưởng đánh giá, Nam Định là địa phương có hệ thống giao thông đường bộ phát triển tốt, hệ thống giao thông đường thủy nội địa lớn với 257 km sông cấp I do Trung ương quản lý, hệ thống sông do địa phương quản lý dài 279 km (không kể 1.130 km kênh nội đồng). Do đó, Nam Định cần phát huy tối đa ưu thế của loại hình vận tải thuỷ.

“Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư rất quan tâm đến vận tải thuỷ bởi khả năng vận chuyển lớn, giá rẻ và không bị ùn tắc”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng lưu ý, Nam Định có kết quả kéo giảm TNGT khá tốt, nhưng TNGT đường sắt tại Nam Định còn ở mức cao. “Đường sắt Bắc Nam qua Nam Định dài 42 km nhưng có trên 321 đường ngang dân sinh là rất bất cập, nguy cơ TNGT lớn. Đề nghị địa phương tuyệt đối không để tăng đường ngang dân sinh, giảm được thì càng tốt”, Bộ trưởng đề nghị.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan