Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Bộ GTVT thúc tiến độ dự án giao thông trọng điểm
Thứ sáu, ngày 28/09/2018



Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, so với tiến độ chung được lập từ đầu, đến nay vẫn còn một số công việc bị chậm, nhất là việc phê duyệt các dự án đầu tư.

Thi công cầu Bình Khánh gói thầu J1 cao tốc Bến Lức - Long Thành (Chụp cuối tháng 8) - Ảnh: Vĩnh Phú

Hôm qua (27/9), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp kiểm điểm, rà soát tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Cảng hàng không quốc tế Long Thành,…

Cao tốc Bắc - Nam “tắc” thủ tục phân khai vốn

Ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị trong việc đẩy nhanh công tác triển khai cao tốc Bắc - Nam, tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, so với tiến độ chung được lập từ đầu, đến nay vẫn còn một số công việc bị chậm, nhất là việc phê duyệt các dự án đầu tư. “Theo đúng quy trình, đến nay tất cả dự án phải phê duyệt xong dự án đầu tư. Nhưng thực tế mới phê duyệt được hai dự án đầu tư công là Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang chuẩn bị phê duyệt”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, đến thời điểm này vẫn chưa phân khai được vốn, dẫn tới chưa phê duyệt được báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) của 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam. Hồ sơ đã hoàn chỉnh, nhưng rất nhiều công việc tiếp theo như: Đấu thầu tư vấn lập thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, cắm mốc GPMB đang phải chờ thủ tục phân khai vốn.

“Đây là điều rất vô lý khi các công việc chính chúng ta đã hoàn thành, nhưng chỉ là thủ tục hành chính phân khai vốn lại phải chờ, trở thành nút thắt của các dự án cao tốc Bắc - Nam. Nếu tình trạng này tiếp diễn, không có giải pháp quyết liệt, chắc chắn tiến độ các dự án trên cao tốc Bắc - Nam sẽ gặp khó khăn”, Bộ trưởng nói.

Để tháo gỡ nút thắt này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Vụ PPP phải chủ động đề xuất giải pháp và phối hợp với Văn phòng Bộ GTVT đăng ký làm việc với Thủ tướng Chính phủ. “Cần kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp để tháo gỡ vướng mắc, giải quyết thấu đáo việc phân khai vốn cho các dự án, nếu không tiến độ các dự án sẽ chậm”, Bộ trưởng nói và đề nghị các Thứ trưởng được phân công phụ trách các dự án chỉ đạo các ban QLDA, đơn vị liên quan tổng rà soát lại các thủ tục để khi được phân khai vốn, sẽ phê duyệt ngay dự án đầu tư.

Đề cập đến hồ sơ cắm mốc GPMB, Bộ trưởng yêu cầu công việc này phải làm rất khẩn trương. Trong đó, giám đốc các ban QLDA phải đặc biệt lưu ý, dự án nằm ở tỉnh nào, diện tích bao nhiêu, phải liên hệ chặt chẽ với UBND, HĐND các tỉnh để họ đưa phương án sử dụng đất vào nghị quyết trong kỳ họp HĐND cuối năm nay làm cơ sở triển khai công tác thu hồi đất, GPMB cho các dự án trong năm 2019.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ các dự án giao thông trọng điểm hôm qua (27/9)

Tập trung tháo gỡ vướng mắc tại dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Thông tin về tình hình triển khai cao tốc Bến Lức - Long Thành, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, hiện khối lượng xây lắp các gói thầu của toàn dự án đạt khoảng 77%, chậm 9% so với yêu cầu. Theo ông Tám, khó khăn lớn nhất của dự án là nhiều vị trí còn vướng mặt bằng. Trong đó, các gói thầu từ A1 đến A4 (hợp phần phía Tây sử dụng vốn ADB) vướng 27 hộ dân, địa phương cam kết xử lý xong trong tháng 9/2018, nhưng dự kiến phải kéo dài đến hết tháng 10 mới hoàn thành.

Tương tự, các gói từ A5 - A7 (hợp phần phía Đông sử dụng vốn ADB) đang vướng 118 hộ dân, tỉnh Đồng Nai dự kiến trong tháng 10 mới xử lý dứt điểm. “Còn lại các gói từ J1- J3, hợp phần sử dụng vốn JICA đã hoàn thành GPMB nhưng gặp vướng mắc về thiết kế của các cầu Bình Khánh, Phước Khánh và điều chỉnh số liệu đầu vào. Dự kiến từ nay đến 15/10, VEC sẽ báo cáo Bộ GTVT hướng xử lý hai cầu này”, ông Tám nói.

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết thêm, tiến độ thi công gói thầu A4 (nhà thầu Kukdong và Đông Mê Kông) gần như chưa làm gì và năng lực nhà thầu rất yếu. Đối với 3 gói A5, A6, A7, sản lượng trung bình mới chỉ đạt 6-7% giá trị xây lắp và dự kiến phát sinh thêm vướng mắc mặt bằng của 91 hộ dân.

“Hiện, VEC không chỉ đạo được nhà thầu để xây dựng biểu đồ tiến độ tổng thể, chi tiết cho 3 gói thầu từ A5 đến A7 vì vẫn còn những tranh cãi liên quan đến thời điểm kết thúc dự án”, ông Thành nói và đánh giá, dự án còn rất nhiều vướng mắc và công tác tổ chức thực hiện của chủ đầu tư đang có vấn đề.

Đánh giá tiến độ dự án đang rất chậm, nguy cơ không đủ thời gian giải ngân, Bộ trưởng yêu cầu Chủ tịch và Tổng giám đốc VEC phải xem xét lại cách điều hành của HĐTV và Ban Tổng giám đốc.

“Nếu các anh điều hành thế này là không ổn. Khi dự án đổ vỡ, không còn tiền để thanh toán, sẽ xảy ra hậu quả nghiêm trọng”, Bộ trưởng cảnh báo và yêu cầu ban lãnh đạo VEC cần sự phối hợp tốt với nhau, củng cố lại bộ máy tổ chức để xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho dự án.

“VEC phải tổng rà soát thiết kế, kiểm tra lại các vấn đề phát sinh, việc gì cần làm trước phải cố gắng tập trung làm. Ngoài ra, đối với 4 gói thầu ADB phía Tây  từ A1 - A4 cũng cần phải kết thúc sớm, từ mặt bằng đến hồ sơ, điều kiện tổ chức thi công”, Bộ trưởng yêu cầu.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan