Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Bộ GTVT thúc tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
Thứ sáu, ngày 24/08/2018



Ngày 23/8, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ và đốc thúc triển khai một loạt các dự án lớn như: Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Long Thành...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu giám sát chặt tiến độ theo tuần đối với dự án CHK Long Thành, tuyệt đối không lùi tiến độ (Trong ảnh: Phối cảnh CHK quốc tế Long Thành)

Vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông tối đa 6 tháng

Bày tỏ quan tâm đặc biệt tới tiến độ dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mở đầu buổi làm việc bằng câu hỏi: “Việc vận hành thử đến nay có vấn đề gì không? Bao lâu có thể vận hành thương mại?”.

Báo cáo Bộ trưởng, Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, hiện dự án đang đáp ứng được tiến độ, đến tháng 9/2018 sẽ vận hành chạy thử. “Tổng thầu hiện rất chậm trễ trong công tác hoàn thiện và trình nộp kế hoạch chi tiết vận hành thử, quy trình bảo trì bảo dưỡng, hồ sơ chứng nhận an toàn hệ thống của dự án để các cơ quan liên quan xem xét, chấp thuận theo quy định nên tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến công tác bàn giao dự án”, ông Phương nói và thông tin thêm: Với những dự án tương tự trên thế giới, chưa nước nào chỉ vận hành thử trong 3 tháng là xong.

Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Lê Kim Thành cũng cho biết, thời gian qua là chạy thử đơn lẻ. Sắp tới mới chạy thử toàn bộ hệ thống.

Một vấn đề được ông Thành thông tin là vướng mắc về kinh phí để trả lương cho bộ máy trong quá trình chạy thử. “681 người đã được đưa đi đào tạo cả lý thuyết và thực hành với kinh phí là 5 triệu USD. Tuy nhiên, trong giai đoạn vận hành thử, chưa rõ kinh phí để trả cho những người này trong quá trình chạy thử ở đâu”, ông Thành nêu.

Không đồng tình với báo cáo trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, không có lý do gì mà đến giờ vẫn chưa có quy trình chạy thử. Phải có quy trình đó mới có thể kiểm soát được vận hành có đúng hay không. “Việc điều hành dự án thời gian qua dù có chuyển biến nhưng rõ ràng đến thời điểm này vẫn có nguy cơ chậm”, Bộ trưởng nói và yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phối hợp với lãnh đạo UBND TP Hà Nội, làm việc với nhà đầu tư và các cơ quan liên quan giải quyết toàn bộ vấn đề đang vướng mắc, trong đó có việc công bố quy trình vận hành để nghiên cứu, kiểm tra, giám sát.

“Việc này càng chậm trễ, việc vận hành thử sẽ kéo dài”, Bộ trưởng nói, đồng thời yêu cầu làm rõ nguồn kinh phí trả cho 681 người trực tiếp tham gia vận hành.

Về tiến độ xây dựng, với 4% hạng mục xây lắp và thiết bị chưa hoàn thành, Bộ trưởng chỉ rõ, nếu không hoàn thành đủ, dứt khoát không nghiệm thu, đưa vào khai thác sử dụng. Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan tối đa 6 tháng sau khi vận hành thử phải tiến hành vận hành thương mại. “Một tài sản lớn, gần như hoàn chỉnh hết, không vận hành sớm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân là hết sức lãng phí”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Đầu tháng 9 công bố quy hoạch chi tiết CHK quốc tế Tân Sơn Nhất

Báo cáo tiến độ triển khai mở rộng CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Vụ trưởng Vụ KHĐT (Bộ GTVT) Nguyễn Duy Lâm cho hay, Công ty Tư vấn và thiết kế xây dựng công trình hàng không ADCC và Cục Hàng không VN đang hoàn thiện hồ sơ quy hoạch. Trong tuần tới, Vụ KHĐT sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ chủ trì họp Hội đồng thẩm định làm cơ sở phê duyệt quy hoạch và tham mưu văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án và nguồn vốn đầu tư, lộ trình đầu tư các công trình làm cơ sở thực hiện.

Khẳng định dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất được xã hội rất quan tâm, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan liên quan cần tích cực hơn để sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất. “Ngay đầu tháng 9, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cần phối hợp với UBND TP.HCM và các bộ, ngành liên quan công bố quy hoạch này. Tinh thần là phải khẩn trương xây dựng ngay nhà ga T3”, Bộ trưởng nói và yêu cầu ACV phải làm rõ lộ trình triển khai, nguồn vốn đầu tư…

Bộ trưởng cũng yêu cầu sớm công bố các phân khu chức năng ở phía Bắc Tân Sơn Nhất để những đơn vị có nhu cầu có thể đề xuất, đăng ký tham gia. Cục Hàng không VN được giao chủ trì việc nâng cấp đường băng tại Tân Sơn Nhất. Với dự án CHK quốc tế Long Thành, Bộ trưởng yêu cầu ACV củng cố lại ban QLDA, có thể nghiên cứu thuê ban chuyên nghiệp cũng như một số chuyên gia về làm cố vấn. ACV cũng cần đề xuất được các phương án huy động vốn cho dự án trọng điểm quốc gia này, làm rõ ưu nhược điểm của từng phương án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng lưu ý các cơ quan chức năng tham mưu Bộ, báo cáo Chính phủ, Bộ KH&ĐT xin thành lập Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để các chuyên gia trong Hội đồng có thể tham gia góp ý ngay tại các cuộc họp báo cáo định kỳ của Tư vấn Lập báo cáo khả thi FS JFV. Liên quan đến công tác GPMB, Bộ trưởng giao ACV thành lập ngay một nhóm trực thuộc Ban điều hành dự án chuyên lo công tác quan trọng này. “Tuyệt đối không có chuyện lùi tiến độ với dự án này. Muốn vậy, cần giám sát chặt chẽ tiến độ theo tuần”, Bộ trưởng yêu cầu.

Trước đó, báo cáo Bộ trưởng, Vụ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho hay, theo kế hoạch, Tư vấn JFV lập tiến độ hoàn thành FS trong vòng 13 tháng; Tư vấn Heerim lập tiến độ hoàn thành FS nhà ga trong vòng 12 tháng. Hiện tại, Tư vấn JFV đã và đang triển khai cập nhật nhu cầu giao thông hàng không; Phối hợp với ACV và các đơn vị liên quan để thu thập dữ liệu phục vụ phân tích tài chính sơ bộ; Phối hợp với TCT Quản lý bay VN (VATM) để thu thập dữ liệu làm cơ sở thiết kế quy hoạch vùng trời; Phối hợp với ACV nghiên cứu điều chỉnh mặt bằng kiến trúc nhà ga hành khách cho phù hợp với các quy định hàng không mới nhất. 

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan