Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Bộ GTVT thông cáo chính thức về BOT Cai Lậy
Thứ sáu, ngày 01/12/2017



Thông cáo của Bộ GTVT nêu rõ vị trí đặt trạm thu giá BOT Cai Lậy được địa phương đồng thuận.

Vị trí đặt trạm thu, mức giá sử dụng dịch vụ đường bộ Cai Lậy, Tiền Giang có sự thống nhất của tỉnh Tiền Giang, Bộ Tài chính

Địa phương đồng thuận nơi đặt trạm

Chiều 1/12, Bộ GTVT chính thức có thông cáo báo chí về tình hình thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. 

Bộ GTVT cho biết, quá trình triển khai thực hiện Dự án trên có sự đồng thuận của HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang; được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, trình tự thủ tục tuân thủ quy định pháp luật. Bộ GTVT cũng nhận được văn bản đồng thuận của HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang về vị trí đặt trạm thu giá sử dụng dịch vụ trên Quốc lộ 1 hiện hữu.

Về vị trí trạm thu giá: Bộ GTVT đã nghiên cứu các phương án đầu tư tăng cường mặt đường nếu cần thiết, đồng thời nghiên cứu thêm phương án mở rộng QL1 đoạn qua TX. Cai Lậy từ 4 làn lên 6 làn xe, so sánh lựa chọn vị trí đặt trạm thu giá trên tuyến tránh và trên QL1 hiện tại.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, phương án mở rộng QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe có kinh phí đầu tư quá lớn, việc giải phóng mặt bằng các khu đông dân cư hai bên QL1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, tốc độ khai thác nhỏ hơn 60km/h do đi qua đô thị. Với phương án này, tất cả các phương tiện đi trên QL1 vẫn phải mất phí và tổng chi phí người dân phải trả sẽ lớn hơn.

Trong khi đó, nếu đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường QL1 hiện hữu thì tốc độ khai thác tuyến tránh cho phép đến 80km/h. Như vậy, chỉ còn phương án đầu tư riêng tuyến tránh, đặt trạm trên tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường, đặt trạm trên Quốc lộ 1 hiện hữu.

Quá trình triển khai dự án, Bộ GTVT có văn bản lấy ý kiến HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang. Đồng thời phân tích, so sánh phương án đặt trạm thu giá trên QL1 hiện hữu với phương án đặt trạm thu giá sử dụng dịch vụ.

Trong đó, với phương án đặt trạm trên QL1: Phạm vi dự án bao gồm xây dựng tuyến tránh và đầu tư cải tạo, tăng cường mặt đường, cầu, hệ thống thoát nước trên QL1. Phương án này sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính cho dự án; mặt đường QL1 hiện hữu được cải tạo, tăng cường; giảm ùn tắc, TNGT trên QL1 qua thị trấn Cai Lậy do lưu lượng xe được phân bổ cho cả hai tuyến QL1 và tuyến tránh.

Còn với phương án đặt trạm trên tuyến tránh: Phạm vi dự án chỉ đầu tư xây dựng tuyến tránh. Phương án này có ưu điểm là chỉ thu giá phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến tránh (không thu giá các phương tiện đi vào nội thị thị trấn Cai Lậy) nhưng nhược điểm là không hạn chế được phương tiện đi qua thị trấn Cai Lậy trên QL1 hiện hữu do các phương tiện sẽ tránh trạm thu giá bằng việc không sử dụng tuyến tránh. Trong điều kiện mặt đường QL1 hiện hữu không được cải tạo, tăng cường sẽ gây ùn tắc và TNGT trên QL1 qua thị trấn Cai Lậy, không đảm bảo hiệu quả đầu tư và hiệu quả tài chính dự án rất thấp, không thu hút được nhà đầu tư.

Bộ Tài chính, địa phương thống nhất mức giá dịch vụ

Liên quan đến khoảng cách giữa các trạm thu giá dịch vụ đường bộ, theo quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, Bộ GTVT quyết định đặt trạm thu giá khi đảm bảo cự ly 70km. Đối với trường hợp không đảm bảo cự ly trên, Bộ GTVT thống nhất với địa phương và Bộ Tài chính quyết định.

Trạm thu giá dịch vụ BOT Cai Lậy đã giảm 30% mức giá cho tất cả phương tiện qua lại

"Trạm thu giá Cai Lậy nằm trong phạm vi dự án, tuân thủ quy định pháp luật (vị trí trạm tại Km 1999+300 thuộc phạm vi dự án từ Km 1987+560 đến Km 2014, QL1), đã đảm bảo khoảng cách  lớn hơn 70km (cách trạm An Sương - An Lạc hơn 80km; trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp hơn 79km) nên thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ GTVT. Tuy nhiên, để tăng thêm tính công khai, minh bạch, Bộ GTVT đã lấy ý kiến và nhận được sự đồng thuận của HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang và Bộ Tài chính", Bộ GTVT thông tin.

Về mức giá dịch vụ, mức giá được xây dựng trên cơ sở khung mức giá quy định tại Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, tương đồng với các Dự án BOT khác trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Bộ GTVT cũng cho biết thêm, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, xử lý bất cập trong việc thu giá dịch vụ các dự án BOT, thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp với chính quyền các địa phương, các cơ quan liên quan xử lý bất cập tại các trạm như: trạm Lương Sơn (QL6), Trạm Bến Thủy, trạm Cầu Rác, trạm Biên Hòa...

Đối với trạm Cai Lậy, Bộ GTVT đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tích cực xử lý, cung cấp đầy đủ thông tin. “Bộ GTVT đã phối hợp với tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư tiến hành giảm giá dịch vụ tại trạm: giảm 30% cho tất cả các phương tiện qua trạm; giảm tối đa (100%) cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của tại 4 xã lân cận.  Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang; đồng thời đã tổ chức họp báo rộng rãi trả lời các vấn đề các cơ quan thông tấn, báo chí quan tâm”, Bộ GTVT cho biết.

Tiếp tục tích cực phối hợp với các bộ ngành, địa phương

Theo Bộ GTVT, Dự án đã hoàn thành giai đoạn đầu tư, tổ chức thu giá dịch vụ từ 0h00’ ngày 1/8/2017. Tuy nhiên, do tình hình thu giá dịch vụ tại trạm Cai Lậy mất an ninh trật tự do tài xế dùng tiền lẻ qua trạm. Bên cạnh đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều ý kiến khác nhau về quá trình triển khai dự án nên nhà đầu tư phải tạm dừng thu giá dịch vụ từ ngày 14/8/2017.

Để tránh hệ lụy xấu phá vỡ phương án tài chính của dự án do không được thu giá hoàn vốn, Bộ GTVT đã phối hợp với tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư hoàn chỉnh các công việc cần thiết, đã tiến hành giảm giá dịch vụ cho các phương tiện như trên. Ngày 30/11/2017 đã tiến hành thu giá dịch vụ trở lại để hoàn vốn cho dự án.

Tuy nhiên, ngay sau khi thu giá dịch vụ trở lại, nhiều phương tiện vẫn tiếp tục sử dụng tiền lẻ, gây mất an ninh trật tự qua trạm thu giá. Nhà đầu tư phải nhiều lần xả trạm để tránh ùn tắc giao thông và có nguy cơ tiếp tục phải dừng thu giá.

Bộ GTVT cho biết, liên quan đến việc đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu giá, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã có văn bản số 1410  ngày 12/9/2017 đề nghị các địa phương có biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự và ATGT khu vực trạm thu giá dịch vụ. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng đã có chỉ đạo tại Thông báo số 483  ngày 13/10/2017 của Văn phòng Chính phủ, trong đó nêu: “Bộ Công an chỉ đạo công an địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT và các địa phương liên quan xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ để chống ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự an toàn xã hội”.

”Hiện nay, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với Bộ Công an, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức việc thu giá tại trạm để hoàn vốn cho dự án và có biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự, ATGT; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại trạm thu giá Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang”, Bộ GTVT cho biết.

Tin liên quan