Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Bộ GTVT kiến nghị bố trí 1.180 tỷ đồng "giải cứu" dự án hầm Đèo Cả
Thứ ba, ngày 29/12/2020



Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước hỗ trợ dự án hầm đường bộ Đèo Cả.

Hầm đường bộ Hải Vân 1 là một hạng mục thuộc dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước theo kế hoạch để hỗ trợ dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả theo chủ trương đã được chấp thuận và hợp đồng đã ký kết.

Theo Bộ GTVT, hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân) là dự án trọng điểm quốc gia, đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.

Trong đó, công trình mở rộng hầm Hải Vân là hạng mục triển khai sau cùng của dự án, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã tổ chức kiểm tra, chấp thuận kết quả nghiệm thu, đồng thời đánh giá công trình đảm bảo an toàn, chất lượng.

Hiện, Bộ GTVT đang phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục theo quy định để sớm đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào vận hành, khai thác theo kế hoạch (dự kiến cuối tháng 12/2020).

Tuy nhiên, những khó khăn, vướng mắc về phương án tài chính của dự án (gồm bố trí 1.180 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước cho dự án và cơ chế trạm thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan) tới nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến nguồn kinh phí vận hành, bảo trì các công trình hầm và phương án trả nợ ngân hàng theo hợp đồng đã ký kết.

Bộ GTVT cho biết, từ năm 2018, Thủ tướng đã chỉ đạo xử lý dứt điểm các vướng mắc ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án. Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan nhiều lần báo cáo Thủ tướng hướng xử lý.

Cụ thể, đối với cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 6591 ngày 11/8/2020, Bộ GTVT đã tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 416 ngày 17/8/2020 về giải pháp xử lý chung đối với một số trạm BOT có bất cập. Đến ngày 25/11/2020, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ xem xét giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mức và đã có kết luận tại Thông báo 150 ngày 2/12/2020 của Văn phòng Chính phủ.

Liên quan đến vướng mắc về 1.180 tỷ đồng, Bộ GTVT cho biết, đây là phần vốn Nhà nước cam kết tham gia hỗ trợ dự án nhưng đến nay chưa được bố trí để giải ngân. Triển khai các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, Bộ GTVT đã xây dựng phương án phân bổ kế hoạch đầu tư trung hạn và kế hoạch năm 2020 vốn ngân sách Trung ương cho các dự án thuộc danh mục dự án sử dụng nguồn dự phòng chung và nguồn 10.000 tỷ đồng và đã có nhiều văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Gần nhất, ngày 24/9/2020, Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Thủ tướng trước mắt chấp thuận bố trí 50 tỷ đồng từ nguồn dự phòng cho dự án, phần còn lại cân đối trong năm 2020, 2021 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên đến nay, những khó khăn, vướng mắc về việc bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước hỗ trợ dự án vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Để giải quyết khó khăn về phương án tài chính của dự án, kịp thời đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào khai thác sử dụng theo kế hoạch nhằm góp phần phát huy hiệu quả đầu tư, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông trong bối cảnh hầm Hải Vân 1 đang quá tải, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng chấp thuận bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước theo kế hoạch để hỗ trợ dự án theo chủ trương đã được chấp thuận và hợp đồng đã ký kết”, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan