Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Bộ GTVT điểm danh các chủ đầu tư, ban QLDA đọng vốn lớn chưa giải ngân
Thứ ba, ngày 29/10/2019



Theo kế hoạch của Bộ GTVT năm 2019, số vốn còn phải giải ngân từ nay tới cuối năm rất lớn, lên tới khoảng 17.317 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi do Tổng công ty Cửu Long làm chủ đầu tư là một trong những công trình còn tồn đọng vốn lớn chưa giải ngân trong năm 2019

Nhiều ban QLDA chưa đạt kế hoạch giải ngân

Chiều nay (29/10), tại cuộc họp giao ban công tác tháng 10/2019 của Bộ GTVT, ông Trần Minh Phương, Phó Vụ trưởng Vụ KH-ĐT cho biết, đến hết tháng 10/2019, Bộ GTVT giải ngân được 9.405 tỷ đồng, tương đương 35,2% kế hoạch giải ngân (26.722 tỷ đồng). So với dự kiến đã xây dựng, kết quả giải ngân đạt thấp hơn 5.731 tỷ đồng (9.405/15.136 tỷ đồng).

Theo đánh giá của Vụ KH-ĐT, kết quả giải ngân thời gian qua chưa có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải ngân vẫn rất thấp, không đạt kế hoạch tháng và chưa kéo bù đủ số giải ngân chậm của các tháng đầu năm.

Cụ thể, tháng 9/2019, Bộ GTVT chỉ giải ngân thêm được 921 tỷ đồng, chậm 1.803 tỷ đồng so với dự kiến giải ngân tháng và chưa bù được số 3.326 tỷ đồng chậm giải ngân đến hết tháng 8/2019. Tháng 10/2019, Bộ GTVT giải ngân thêm được 1.490 tỷ đồng, chậm 602 tỷ đồng so với dự kiến giải ngân tháng và chưa bù được số 5.129 tỷ đồng chậm giải ngân đến hết tháng 9/2019.

“Hầu hết các đơn vị có kế hoạch giải ngân năm 2019 lớn như: Ban QLDA đường sắt, Ban QLDA Hàng hải, Tổng công ty Cửu Long, Ban QLDA 6, Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Ban QLDA 7,... đều chưa đạt kế hoạch giải ngân đề ra”, ông Phương nói và cho biết, qua theo dõi, đánh giá trong hai tháng 9 - 10/2019, kết quả giải ngân kế hoạch năm vẫn đạt thấp do nhiều nguyên nhân.

Đầu tiên là các dự án được bổ sung đủ nhu cầu kế hoạch năm, một số dự án ODA có khả năng giải ngân tốt như LRAMP, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chưa có thêm sản lượng để giải ngân. Một số dự án ODA, vốn dư QL1 và đường Hồ Chí Minh tiến độ triển khai, thủ tục thanh toán khối lượng vẫn chậm như: QL217 giai đoạn 2, cầu Thịnh Long, tuyến tránh H'Leo, tuyến tránh Đèo Con, tuyến tránh KonTum, đường kết nối đường HCM và QL12B đi QL1, tuyến tránh Quảng Trị, tuyến tránh Tây Buôn Hồ, cầu vượt QL1 và đường Nghi Sơn - Bãi Trành.

Tiếp đến, các dự án đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành những chưa xử lý thanh quyết toán dứt điểm do vướng mắc trong thủ tục, như: Cảng Lạch Huyện, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, dự án đường hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 1, dự án luồng sông Hậu,... Bên cạnh đó, hầu hết các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam chưa thực hiện được công tác chi trả đền bù (hiện mới có dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cam Lộ - La Sơn chi trả đền bù).

Ngoài ra, các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam (Cao Bồ - Mai Sơn, cầu Mỹ Thuận 2), các dự án đường bộ cấp bách (QL27, QL30, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, QL3B, QL53), các dự án ODA sử dụng vốn dư (cầu yếu giai đoạn 2, Kênh nối Đáy - Ninh Cơ dự án WB6) hoàn tất thủ tục đấu thầu xây lắp chậm hoặc chưa tổ chức đấu thầu xây lắp xong nên chưa tạm ứng được hợp đồng.

Còn hơn 17.000 tỷ đồng phải giải ngân

Cũng theo ông Trần Minh Phương, số còn phải giải ngân từ nay tới cuối năm rất lớn, khoảng 17.317 tỷ đồng, gồm 15.817 tỷ đồng đã được giao kế hoạch và 1.500 tỷ đồng chưa được giao kế hoạch, tập trung ở nhóm các dự án ODA là 6.118 tỷ đồng (4.079 tỷ đồng vốn nước ngoài, 2.039 tỷ đồng vốn đối ứng); các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông 5.552 tỷ đồng.

Trong đó, các đơn vị có số kế hoạch còn lại chưa giải ngân lớn gồm: Ban QLDA Thăng Long (1.907 tỷ đồng), Ban QLDA 7 (1.850 tỷ đồng), Ban QLDA 6 (1.375 tỷ đồng), Ban QLDA Đường sắt (1.347 tỷ đồng), Tổng công ty Cửu Long (1.302 tỷ đồng), Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (1.227 tỷ đồng), Tổng cục Đường bộ VN (985 tỷ đồng), Ban QLDA Hàng hải (838 tỷ đồng), Ban QLDA Đường thủy (499 tỷ đồng), Ban QLDA 85 (481 tỷ đồng), Ban QLDA 2 (410 tỷ đồng), các sở GTVT (2.193 tỷ đồng).

“Ngoài ra, còn khoảng 2.412,5 tỷ đồng kế hoạch giải ngân các dự án do Tổng công ty Đường sắt VN (553 tỷ đồng), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (1.794 tỷ đồng) và Tổng công ty Cảng hàng Hàng không VN (65,5 tỷ đồng) quản lý đang xử lý thủ tục giao kế hoạch năm”, ông Phương nói.

Cũng theo ông Phương, để thúc đẩy tiến độ giải ngân, đảm bảo hoàn thành tối đa kế hoạch của Bộ GTVT đạt 90% kế hoạch trở lên, Vụ KH-ĐT kiến nghị lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA đôn đốc, hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh công tác GPMB các dự án cao tốc Bắc - Nam để thực hiện đền bù cơ bản ngay trong năm 2019 theo đúng kế hoạch; Sớm hoàn thiện thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà thầu, tạm ứng hợp đồng trong năm 2019 các dự án đầu tư công cao tốc Bắc - Nam (Cao Bồ - Mai Sơn, cầu Mỹ Thuận 2); các dự án đường bộ cấp bách (tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, QL3B, QL53); các dự án ODA sử dụng vốn dư (dự án cầu yếu giai đoạn 2, Kênh nối Đáy - Ninh Cơ dự án WB6).

Phó Vụ trưởng Vụ KH-ĐT cũng kiến nghị lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA đẩy mạnh tiến độ thi công, thủ tục thanh toán các dự án ODA lớn đã được bố trí đủ vốn: LRAMP, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, QL217 giai đoạn 2, Cầu Thịnh Long; các dự án sử dụng vốn dư QL1 và đường Hồ Chí Minh: Tuyến tránh H'Leo, tuyến tránh Đèo Con, tuyến tránh KonTum, đường kết nối đường HCM và QL12B đi QL1, tuyến tránh Quảng Trị, tuyến tránh Tây Buôn Hồ, cầu vượt QL1 và đường Nghi Sơn - Bãi Trành,…

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan