Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Bộ GTVT công bố nguyên nhân sự cố tuyến tránh Chư Sê
Thứ ba, ngày 22/10/2019



Nguyên nhân chủ yếu do 2 lớp đất yếu nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm...

Bộ GTVT cho biết, nguyên nhân sự cố của tuyến tránh Chư Sê chủ yếu là do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Gia Lai về kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Truy trách nhiệm, kiểm điểm nhiều cá nhân, tổ chức

Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký cho biết, nguyên nhân sự cố của tuyến tránh Chư Sê chủ yếu là do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Về việc phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan, Bộ GTVT cho biết, công tác khảo sát, thiết kế đã cơ bản tuân thủ các quy trình. Tuy nhiên, tư vấn thiết kế lập hồ sơ bước thiết kế bản vẽ thi công chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi. Hơn nữa, khi phát hiện có nước ngầm, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, Ban QLDA 6 chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ các điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác.

“Đối với tư vấn thiết kế, do kinh nghiệm của cá nhân tham gia công tác khảo sát còn hạn chế, chưa đánh giá hết các nguyên nhân, điều kiện bất lợi của thời tiết, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể”, Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Đối với tư vấn giám sát, Bộ GTVT cho biết, việc kiểm soát quá trình thi công chưa kịp thời phát hiện ra các điều kiện bất lợi về địa hình, địa chất, thủy văn, do đó chưa báo cáo Ban QLDA 6, tư vấn thiết kế kịp thời xử lý đảm bảo ổn định công trình lâu dài,... yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể.

Về trách nhiệm của nhà thầu thi công, Bộ GTVT đánh giá, do công trình mới thi công hoàn thành, chưa được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng, để đẩy nhanh tiến độ huy động công trường, khắc phục ngay sự cố hư hỏng, yêu cầu Ban QLDA 6 đàm phán với nhà thầu thi công để khẩn trương triển khai khắc phục hư hỏng nêu trên.

“Ngoài những nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan là trong quá trình triển khai dự án Ban QLDA 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công, chưa lường trước, chưa đưa ra các dự báo,... để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp”, Bộ GTVT thông tin và yêu cầu Ban QLDA 6 khẩn trương tổ chức thực hiện việc phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan, tuân thủ quy định, báo cáo Bộ GTVT.

Đề nghị UBND tỉnh Gia Lai công bố kết quả giám định

Đề cập đến giải pháp khắc phục sự cố, Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình, hồ sơ khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn,… đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 chỉ đạo tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo kinh tế, kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Gia Lai công bố kết quả giám định nguyên nhân sự cố theo quy định tại Điều 48, Nghị định số 46/2015 của Chính phủ. “Để an toàn cho người dân trong vùng dự án và không làm ảnh hưởng đến các đoạn tuyến liền kề, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai xem xét, quyết định cho phép dỡ tải để triển khai các bước xử lý tiếp theo khắc phục sự cố công trình xây dựng theo quy định”, Bộ GTVT cho biết.

Trước đó, vào hồi 15h, ngày 3/9/2019 đã xảy ra hiện tượng lún, nứt nền mặt đường đoạn tuyến từ km10+200 - km10+350 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê. Sự cố nằm trên địa phận xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, phạm vi chiều dài khoảng 150m, vết nứt rộng nhất khoảng 20cm, đặc biệt đoạn Km10+260 - Km10+300 cao độ mặt đường lún theo phương đứng khoảng 50 - 60cm. Sự cố xảy ra làm hư hỏng hạng mục nền, mặt đường đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc dự án và không gây thiệt hại về người;

Ngay sau khi xảy ra sự cố, theo đề nghị của UBND tỉnh Gia Lai, Bộ GTVT đã thành lập tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sự cố công trình tại Quyết định 1716 ngày 18/9/2019 tuân thủ Nghị định số 46/2015 của Chính phủ. Đồng thời, Bộ GTVT giao Trung tâm kỹ thuật đường bộ (thuộc Tổng cục Đường bộ VN) thực hiện giám định chất lượng công trình phục vụ đánh giá nguyên nhân sự cố công trình tại Văn bản 8577 ngày 10/9/2019.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan