Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Bộ GTVT chỉ đạo gỡ khó vốn bảo trì 9 dự án BOT tạm dừng thu phí
Thứ sáu, ngày 19/03/2021



Bộ GTVT yêu cầu có giải pháp tạm thời để xử lý tình huống vướng mắc trong quản lý, bảo trì đối với các dự án BOT đang tạm dừng thu phí.

BOT đường tránh Thanh Hoá bị hằn lún, gồ ghề đi lại rất nguy hiểm. Ảnh: Gia Văn

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN có giải pháp tạm thời tham mưu cho lãnh đạo Bộ để quản lý, bảo trì các tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT trong thời gian dừng thu phí đến khi hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

Trên cơ sở báo cáo của Tổng cục Đường bộ về đề nghị tiếp nhận quản lý, bảo quản tài sản công, bảo trì các dự án theo hình thức Hợp đồng BOT trong thời gian chuyển giao dự án, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN căn cứ Nghị định 29 về trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản chuyển giao cho Nhà nước Việt Nam theo hợp đồng dự án theo hình thức đối tác công tư và Thông tư 50 Bộ GTVT quy định các Cục quản lý chuyên ngành tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ còn lại của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao công trình dự án theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án) để triển khai đảm bảo đúng quy định.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu, tham mưu cho Bộ giải pháp tạm thời để xử lý tình huống một số vướng mắc trong quản lý, bảo trì đối với những tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT trong thời gian tạm dừng thu phí, đảm bảo đúng theo quy định pháp luật. Trong đó, cần lưu ý những phương án có thể thực hiện ngay công tác bảo quản, đảm bảo ATGT trong giai đoạn này.

Tổng cục Đường bộ cho biết, đối với những dự án BOT đã tạm dừng thu phí mà nhà đầu tư không bảo trì dự án hoặc bảo trì không đạt yêu cầu, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ chịu trách nhiệm tiếp nhận, bảo quản công trình thuộc dự án từ khi dừng thu phí đến lúc hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

"Tổng cục Đường bộ rà soát các nội dung cần thiết, các văn bản pháp lý có liên quan (nếu có) nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý, bảo trì đối với những tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT trong thời gian dừng hoặc tạm dừng thu phí chờ hoàn tất thủ tục chấm dứt hợp đồng và xác lập quyền sở hữu toàn dân để Bộ GTVT tiếp tục báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý", Bộ GTVT chỉ đạo.

Tổng cục Đường bộ VN cho biết, hiện có 9 dự án đang tạm dừng thu phí là những dự án sắp kết thúc hợp đồng. Trong số này, có 4 dự án nhà đầu tư dừng không thực hiện bảo trì là dự án QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, QL1 đoạn tránh Hà Tĩnh, QL1K đoạn Km 2+478-Km 12+971 và QL1 đoạn tránh Cai Lậy.

Có 2 dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng là dự án QL1 đoạn tránh TP Thanh Hóa và QL91 đoạn Km14 - Km 50+889. Có 3 dự án nhà đầu tư vẫn tiếp tục bảo trì là dự án xây dựng cầu Đồng Nai, QL20 đoạn qua các thị trấn và QL1 đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước và Tứ Câu - Vĩnh Điện.

Tổng cục Đường bộ cho biết, các dự án trên chưa thanh lý được hợp đồng, bàn giao công trình do cơ quan quản lý và nhà đầu tư chưa thống nhất được các chi phí để xác định thời gian hoàn vốn như: Lợi nhuận nhà đầu tư trong giai đoạn xây dựng, một số chi phí, lãi vay nên chưa xác định thời điểm dừng thu phí. Để tránh việc thu phí vượt quá thời gian, tổng cục chủ động tạm dừng thu phí các dự án trên.

“Sau khi dừng hoặc tạm dừng thu phí để thực hiện thanh lý hợp đồng, một số DN dự án đã dừng việc bảo trì, không cấp kinh phí vận hành công trình hoặc thực hiện kém hiệu quả. Những dự án nhà đầu tư dừng không bảo trì hoặc bảo trì không đạt yêu cầu, tổng cục đã đàm phán, thương thảo nhiều lần, nhưng với lý do không được thu phí, không có quy định pháp lý nên các nhà đầu tư vẫn không thực hiện khiến công trình phát sinh hư hỏng”, đơn vị này cho biết thêm.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan