Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Bao giờ khởi công dự án ODA kết nối giao thông miền núi phía Bắc?
Thứ hai, ngày 27/04/2020



Hiện các cơ quan liên quan đang khẩn trương triển khai công tác bố trí nguồn vốn đối ứng để sớm khởi công xây dựng dự án...

Dự kiến, đầu năm 2021, dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc sẽ khởi công xây dựng (ảnh minh họa)

Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc (do Ban QLDA2 - đại diện chủ đầu tư) đang triển khai thực hiện công tác khảo sát, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Dự kiến, cuối năm 2020, dự án sẽ ký hợp đồng gói thầu tư vấn giám sát.

Thông tin thêm với Báo Giao thông, đại diện Ban QLDA 2 cho biết, dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

“Hiệp định vay vốn ODA cho dự án được ký kết trong năm 2019. Hiện nay, các cơ quan liên quan đang triển khai công tác bố trí nguồn vốn đối ứng cho dự án”, đại diện Ban QLDA 2 nói và cho biết thêm, dự kiến, đầu năm 2021, dự án sẽ bắt đầu khởi công xây dựng.

Được biết, dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến kết nối. Thứ nhất, tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài khoảng 147km. Trong đó, chiều dài tuyến nâng cấp cải tạo 132,8 km và chiều dài tuyến xây dựng mới hơn14 km.

Điểm đầu tuyến (Km0+000) tại nút giao IC16 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Km91+500 QL279) huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Điểm cuối (Km146+600)tại ngã ba Bệnh viện (Km34+800 QL4D), TP.Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Tuyến đi qua địa phận của huyện Văn Bàn thuộc tỉnh Lào Cai và các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường, TP.Lai Châu thuộc tỉnh Lai Châu. Tuyến đường kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h, trên tuyến xây dựng 17 cầu với tổng chiều dài 730m.

Tuyến thứ hai kết nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài hơn 51 km. Trong đó, chiều dài đoạn nâng cấp cải tạo 46,8 km, đoạn xây dựng mới dài 4,6 km. Tuyến đi qua địa phận của huyện Văn Yên, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ thuộc tỉnh Yên Bái. Điểm đầu tại Km0+0.00, nút giao IC14 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Km149+705, cao tốc Nội Bài - Lào Cai) thuộc địa phận huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Điểm cuối tại Km54+069.24 giao với QL32 tại lý trình Km209+500 thuộc địa phận thị trấn Liên Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.370 tỷ đồng, tương đương 236,673 triệu USD, gồm: 188,363 triệu USD vốn vay ADB; 4,481 triệu USD vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và 43,829 triệu USD vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Theo Báo Giao thông

 

 

Tin liên quan