Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Báo cáo Thủ tướng nếu tiếp tục chậm tiến độ GPMB cao tốc Bắc - Nam
Thứ năm, ngày 24/12/2020



Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội và Bộ GTVT yêu cầu tỉnh Ninh Bình sớm hoàn thiện GPMB cao tốc Bắc - Nam.

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát thực tế tại công trường thi công dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn

Ngày 23/12, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn - Phó chủ nhiệm làm Trưởng đoàn đã có chuyến đi khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa về tình hình thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Tham gia đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, đại điện Ban QLDA Thăng Long, lãnh đạo các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa cùng các đơn vị có liên quan.

"Nóng" về công tác GPMB

Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, đến nay đã hoàn thành giai đoạn I và giai đoạn II; giai đoạn III đã bàn giao mặt bằng cho tuyến chính được 10,1/10,1 km (đạt 100%).

Tổng diện tích thu hồi đất đạt 96,47%; đã kiểm đếm xong 4/4 huyện và chi trả tiền cho 2.079/2.116 hộ dân bị ảnh hưởng; tổng số giải ngân đạt 94,72%.

Hiện còn một số vướng mắc liên quan đến một số hộ chưa bàn giao mặt bằng và việc tái định cư tại xã Khánh Hòa đang triển khai chậm do phải hoàn chỉnh thủ tục.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại Hội nghị

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, đến nay đã hoàn thành GPMB 9,3/14,35km, đạt 64,87%; tổng diện tích đất thu hồi đạt 48,13%; đã kiểm đếm 3/3 huyện và chi trả tiền cho 520/797 hộ dân bị ảnh hưởng; tổng số đã giải ngân đạt 87,73%.

Hiện còn một số vị trí vướng mắc trên địa bàn TP Tam Điệp và huyện Hoa Lư. Trong đó, tại TP Tam Điệp, dự án đi qua có chiều dài 11,64km nhưng địa phương mới chỉ GPMB được 6,99km (đạt 60,13%, trong đó 4,16km dạng "xôi đỗ"). Tổng diện tích thu hồi đạt 43,17%, còn vướng khoảng 4,64km.

Theo lãnh đạo UBND TP Tam Điệp, người dân kiến nghị đơn giá đền bù thấp, chưa hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, khung giá đất vườn, đất ao cùng thửa với đất ở trong khu dân cư nhưng không xác định là đất ở...

Sau khi nghe báo cáo của các địa phương, nhiều thành viên đoàn công tác yêu cầu tỉnh Ninh Bình cần làm rõ những vướng mắc, khung chính sách hỗ trợ, áp giá đền bù cho người dân vì đất vườn, ao, đất ở đền bù theo quy định, nơi nào cũng giống nhau tại sao tỉnh khác làm được mà Ninh Bình lại không làm được.

Tuyến cao tốc đi qua Ninh Bình chỉ dài hơn 29km trong khi tuyến đi qua Thanh Hóa dài 98,5km nhưng không vướng mắc mặt bằng? Để xảy ra tình trạng GPMB chậm trễ như hiện nay do đâu, trách nhiệm của địa phương thế nào?

Ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề nghị tỉnh Ninh Bình cần có giải pháp thực hiện tốt việc GPMB để dự án đúng tiến độ

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: Qua nắm bắt và theo dõi, khảo sát thực tế, tôi hoàn toàn không ủng hộ cách làm của Ninh Bình trong công tác GPMB.

Từ năm 2018, cả 13 tỉnh, thành trên cả nước đều đã làm tốt công tác GPMB nhưng tại sao Ninh Bình lại chậm trong khi đây là địa bàn gần Thủ đô nhất, nguồn kinh phí đưa về nhiều nhưng vẫn chậm. Chính sách đền bù về đất theo quy định nhưng không hiểu sao lại không làm được, chính sách của tỉnh như thế nào?

Đây là dự án trọng điểm của quốc gia, Ninh Bình có hơn 29km vẫn chưa giải quyết xong mặt bằng thì cần phải xem xét trách nhiệm. Làm không quyết liệt, mạnh mẽ thì khó xong.

Khẩn trương GPMB bàn giao cho chủ đầu tư

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cho biết, Dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam là một trong 2 dự án trọng điểm của Quốc gia mà Quốc hội khóa XIV đã thông qua.

Về công tác GPMB, toàn tuyến đã giải phóng được 611,3km/654km, đây là sự cố gắng của các Bộ, ngành, địa phương có tuyến đường đi qua. Tuy nhiên, qua nắm bắt tình hình GPMB ở Ninh Bình còn chậm, nhiều vướng mắc.

Ông Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết sẽ sớm giải quyết những vướng mắc trong thời gian ngắn nhất

"Tôi hy vọng sau khi đoàn kiểm tra thì Ninh Bình sẽ hoàn tất công tác GPMB. Đề nghị tỉnh Ninh Bình cần có sự thống nhất trong cấp ủy, chính quyền, tìm cách tháo gỡ để công tác GPMB đảm bảo tiến độ, đúng quy định của pháp luật tránh thiệt hại cho người dân.

Đối với những khu TĐC cần làm sớm để người dân ổn định thì mới giải phóng mặt bằng được. Đồng thời phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tới người dân.

Chúng tôi vẫn theo dõi, giám sát vấn đề này. Nếu tiếp tục chậm tiến độ thì chúng tôi buộc phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ vì đây là nhiệm vụ quan trọng, nhiệm vụ của Quốc gia", ông Nguyễn Minh Sơn nhấn mạnh.

Ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định công tác GPMB luôn đảm bảo tiến độ được giao

Tiếp thu ý kiến của đoàn công tác, ông Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, ngay sau buổi làm việc, tỉnh Ninh Bình sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung tuyên truyền, vận động và giải quyết các vướng mắc về đất đai đối với các hộ còn lại.

Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật, khu tái định cư làm cơ sở bố trí các hộ dân đủ điều kiện để bàn giao mặt bằng thi công và giải ngân nguồn vốn, đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra.

Cũng trong ngày 23/12, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã khảo sát thực tế tại điểm thi công dự án thành phần Mai Sơn - QL45 qua địa phận tỉnh Thanh Hóa.

Nhà thầu thi công đoạn tuyến cao tốc thuộc dự án thành phần Mai Sơn - QL45 qua huyện Hà Trung (Thanh Hóa)

Ông Mai Xuân Liêm - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, dự án qua địa phận tỉnh với chiều dài 98,5km, đến nay đã hoàn thành và bàn giao mặt bằng dự án được 90,1/98,5km đạt 91,5%.

Trong đó, dự án thành phần Mai Sơn - QL45 được 45,6/49km đạt 93%, dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn được 38,5/43km đạt 90%, dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu được 6,0/6,5km đạt 92%.

Về công tác bàn giao mặt bằng ngoài thực địa, dự án Mai Sơn - QL45 đã bàn giao cho Ban Quản lý dự án Thăng Long 45,57/49,01km, đạt 96% đúng tiến độ; các dự án QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu do chưa có nhà thầu nên các địa phương đang tự quản lý.

Theo kế hoạch, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội sẽ khảo sát và làm việc với các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế về công tác GPMB, tái định cư dự án.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan