Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Báo cáo nhanh tình hình trồi nhựa trên đường Mai Chí Thọ (TP.HCM)
Thứ ba, ngày 06/10/2015



Liên quan đến nội dung bài báo “Cao tốc nghìn tỷ sửa lại lún: Cắt xén tiền thi công?” đăng trên báo Đất Việt, Cục QLXD và CLCTGT đã vừa có báo cáo nhanh gửi lãnh đạo Bộ GTVT. 

Toàn bộ công tác thi công tuyến đường Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ được thực hiện bởi Nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) và giám sát bởi Công ty Tư vấn giám sát OC (Nhật Bản).

Theo đó, Cục QLXD và CLCTGT đã nhận được báo cáo số 1512/BQLGTĐT-ĐT của Ban giao thông đô thị (Ban GT-ĐT) thuộc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao tông đô thị thành phố Hồ Chí Minh và đã phối hợp với Ban tiến hành kiểm tra thực tế tại các vị trí bị phản ánh.

Trong công văn gửi Bộ GTVT, Cục QLXD và CLCTGT báo cáo 3 vấn đề chính.

Thứ nhất, về mối liên hệ giữa Ban GT-ĐT với Tập đoàn Sơn Hải: Theo báo cáo của Ban GT-ĐT, từ khi triển khai Dự án xây dựng Đại lộ Đông Tây đến thời điểm hiện nay, Ban GT-ĐT không có mối liên hệ nào với Tập đoàn Sơn Hải. Toàn bộ công tác thi công tuyến đường Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ được thực hiện bởi Nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) và giám sát bởi Công ty Tư vấn giám sát OC (Nhật Bản).

Thứ hai, trong nội dung bài báo “Cao tốc nghìn tỷ sửa lại lún: Cắt xén tiền thi công?”: Khi được hỏi về các tuyến đường cao tốc nghìn tỷ như đại lộ Mai Chí Thọ (Phường An Phú – Quận 2 TP.HCM) sau 06 lần sửa chữa vẫn sụt lún, những chia sẻ của Lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải chưa phản hồi đúng nội dung được phỏng vấn, chỉ trình bày kinh nghiệm về nguyên nhân hư hỏng kéo dài sau khi thực hiện sửa chữa; mô tả chưa rõ nét về biện pháp thi công đang thực hiện (theo nội dung bài viết) và trách nhiệm bảo hành của Tập đoàn tại những công trình đã và đang thực hiện. Cụ thể tại đoạn Km 94 – Km 104+600 của Quốc lộ 5 bị sụt lún mà Tập đoàn Sơn Hải đang nhận sửa chữa.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Tập đoàn cũng nêu quan điểm của cá nhân về tư duy quản lý của Lãnh đạo các Công ty Nhà nước làm chủ đầu tư trong việc giám sát, quản lý công trình.

Thứ ba, về công tác sửa chữa các vị trí trồi nhựa trên tuyến đường Mai Chí Thọ, Cục QLXD và CLCTGT đánh giá tại khu vực Nút giao Mai Chí Thọ-Lương Định Của, tình trạng trồi nhựa bị xuất hiện tại khu vực có nhiều xe công - ten - nơ dừng, đỗ chờ đèn tín hiệu giao thông trước khi vào Cảng Cát Lái và theo hướng ngược lại. Trong các năm 2013 và 2014, trong khi chờ đợi kết quả khảo sát, xác định nguyên nhân và phương án khắc phục, Ban GT-ĐT đã chỉ đạo Tư vấn, Nhà thầu tiến hành cào bóc, tạo phẳng lớp nhựa trồi lún, tái lập mặt đường bảo đảm êm thuận giao thông.

Căn cứ theo ý kiến, hướng dẫn của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (Bộ Xây dựng) và tham khảo ý kiến của Bộ GTVT, công tác sửa chữa khắc phục trồi nhựa đã được tiến hành và hoàn thành vào tháng 12/2014 theo phương án sử dụng kết cấu mặt đường bê tông xi măng cho khu vực Nút giao và kết cấu mặt đường bê tông nhựa Polymer cho khu vực tiếp giáp phía ngoài. Kết quả quan trắc đến nay cho thấy khu vực sửa chữa đã ổn định, giao thông êm thuận, chưa phát sinh tình trạng trồi nhựa.

Còn tại Khu vực nhánh A và C, Nút giao Cát Lái: Các khu vực này được đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 08/2010, là khu vực có đặc điểm tương tự như Nút giao Mai Chí Thọ - Lương Định Của (nhánh C) và khu vực cầu vượt, có vận tốc giảm trên đoạn đường cong trên cầu cạn (nhánh A từ hướng Ngã tư Thủ Đức rẽ trái về Cảng Cát Lái), cũng đã xảy ra tình trạng trồi nhựa.

Căn cứ theo thực tế mặt đường đã sửa chữa tại Nút giao Mai Chí Thọ - Lương Định Của không bị phát sinh trồi nhựa và ý kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Ban GT-ĐT đang cùng các đơn vị liên quan tiến hành công tác thiết kế để thi công sửa chữa theo phương án sử dụng mặt đường bê tông xi măng (nhánh C) và cào bóc, thay thế lớp bê tông nhựa (nhánh A). Dự kiến công tác thi công này sẽ bắt đầu vào tháng 10/2015 và hoàn thành vào tháng 12/2105.  

Do đó, toàn bộ công tác sửa chữa triệt để sẽ được tiến hành trong Quý 4/2015. Những công việc được thực hiện thời gian qua mới là cào bóc, tạo phẳng để giao thông êm thuận. Vì vậy việc bài báo nêu “sau 06 lần sửa chữa vẫn sụt lún” đã nêu là chưa phản ánh đúng bản chất công việc đã thực hiện.

Cục QLXD và CLCTGT sẽ tiếp tục cập nhật và báo cáo với Bộ GTVT về kết quả sửa chữa trong thời gian tới.

Lê Cao Hiển - Chi cục phía Nam (Cục  QLXD & CL CTGT)        

Tin liên quan