Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Bàn giải pháp gỡ "nút thắt" đầu tư xây dựng giao thông Quảng Bình
Thứ năm, ngày 11/01/2018



Bộ trưởng giải quyết nhiều "nút thắt" trong đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông Quảng Bình.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình

Ngày 11/01, đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình. Trước đó, Bộ trưởng Thể đã cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế tuyến đường Hồ Chí Minh và QL1A đoạn qua địa bàn Quảng Bình.

Báo cáo với đoàn công tác Bộ GTVT, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang cho biết: "Quảng Bình bước vào năm 2017 với rất nhiều khó khăn do hậu quả của sự cố môi trường biển cộng với thiên tai, bão lũ. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Đảng bộ và Nhân dân, Quảng Bình đã cơ bản hoàn các mục tiêu kinh tế - xã hội mà tỉnh đã đề ra".

Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình Phạm Quang Hải báo cáo tình hình phát triển GTVT trên địa bàn 

Riêng về tình hình phát triển GTVT, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình Phạm Quang Hải cho biết: "Được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ GTVT, đến nay hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT ở Quảng Bình đã có những bước phát triển đáng kể, góp phần đắc lực vào sự nghiệp CNH, HĐH của tỉnh nhà.

Tuy nhiên, tỉnh Quảng Bình khẩn thiết đề nghị Bộ GTVT quan tâm, cho phép sử dụng nguồn vốn tiết kiệm được từ các dự án cao tốc Bắc - Nam triển khai trong giai đoạn 2017 – 2020 để đầu tư đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình); nâng cao độ đoạn đường thường xuyên bị ngập lụt (Km657+025 – Km663+900, QL1, TP. Đồng Hới); đầu tư mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới.

Bí Thư Hoàng Đăng Quang cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Bình mong muốn Bộ GTVT xem xét, tạo điều kiện để Quảng Bình hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông

“Đây là những vấn đề GTVT mang tính cấp thiết, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đời sống dân sinh của người dân địa phương. Tỉnh rất mong muốn Bộ GTVT xem xét, tạo điều kiện, cùng tỉnh sớm giải quyết, xử lý”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang chia sẻ.

Ngoài ra, Quảng Bình còn kiến nghị Bộ GTVT đầu tư các  Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Khe Ve – Cha Lo, QL12A; Dự án Xây dựng, nâng cấp QL9B đoạn Km20 – Km52 (ngã ba Vạn Ninh – ngã ba Tăng Ký); Dự án nâng cấp quản lý, đặt tên QL9E; sửa chữa đường 12A phía bạn Lào…

Sau khi lắng nghe các ý kiến trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đồng tình và ủng hộ những kiến nghị mà Quảng Bình trình bày, tuy nhiên, do ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, một số vấn đề đầu tư cần có tính dài hạn, đồng bộ..., sẽ cần đánh giá cân nhắc kỹ. Thứ trưởng nhất trí cho nghiên cứu, sớm triển khai nâng cao độ QL1 tại đoạn thường xuyên bị ngập lụt (Km657+025 – Km663+900 qua TP Đồng Hới).

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phân tích, giải đáp một số kiến nghị của Quảng Bình

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ những khó khăn mà Đảng bộ và Nhân dân Quảng Bình phải gánh chịu sau sự cố môi trường biển và những thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ gây ra trong thời gian qua. Đồng thời, Bộ trưởng chúc mừng những kết quả mà Quảng Bình đã đạt được trong năm 2017.

Bộ trưởng cho biết sẽ tạo mọi điều kiện để Quảng Bình sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, phải ưu tiên cho các dự án mang tính cấp bách. Bộ trưởng mong muốn Quảng Bình đồng hành cùng Bộ và Chính phủ để từng bước xử lý những vấn đề nêu trên. Song song với đó, Quảng Bình cần tranh thủ những nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể hứa sẽ ủng hộ, tạo mọi điều kiện để Quảng Bình sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông.

Riêng kiến nghị nâng cấp, sửa chữa Km657+025 – Km663+900, QL1, TP. Đồng Hới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Tổng cục Đường bộ VN phối hợp tỉnh Quảng Bình sớm nghiên cứu phương án xử lý với nguyên tắc phải đúng kỹ thuật, đảm bảo chống ngập, lụt, không ảnh hưởng đến người dân hai bên đường và tiết kiệm.

Bộ trưởng giao Cục Hàng không VN, Tổng công ty Cảng Hàng không VN phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, đưa ra các giải pháp mang tính chiến lược, đồng bộ từ nhà ga, đường bay, nhà chờ… cho tổng thể cho 22 sân bay trên toàn quốc, trong đó có sân bay Đồng Hới.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh Quảng Bình tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, tuần tra, xử lý nhằm giảm thiểu tình trạng TNGT; xử lý vấn nạn xe quá khổ, quá tải và đặc biệt là tăng cường công tác duy tu, sửa chữa đường bộ…

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan