Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Ba phương án làm đường nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai với Hà Giang
Thứ năm, ngày 31/05/2018



Tỉnh Hà Giang đề xuất Bộ GTVT đầu tư đường kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc

Chiều nay (31/5), Bộ trưởng Bộ GTVT làm việc với đoàn công tác của tỉnh Hà Giang do ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn về tình hình phát triển GTVT trên địa bàn, trọng tâm là tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tỉnh Hà Giang.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Sơn cho biết, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhất là hệ thống giao thông kết nối. Trên địa bàn có 7 đoạn tuyến quốc lộ đi qua (dài 638km), nhưng chỉ có QL2 được đầu tư xây dựng đồng bộ, cơ bản đạt chuẩn đường câp 3 miền núi, đây cũng là tuyến huyết mạch nối Hà Giang với Thủ đô Hà Nội, các tỉnh lân cận và Trung Quốc.

“Để thúc đẩy phát triển KT-XH, chúng tôi đề nghị Bộ GTVT bổ sung tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào quy hoạch hệ thống đường bộ cao tốc Việt Nam và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện đầu tư dự án”, ông Sơn nói và cho biết, về hướng tuyến, tỉnh thống nhất với phương án nghiên cứu của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Cụ thể, điểm đầu dự án tại nút giao IC14 (thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. “Tuyến đường được làm mới hoàn toàn, dài khoảng 83km, quy mô 4 làn xe, nền đường giai đoạn 1 rộng 17m, vận tốc thiết kế từ 80 - 100km/h”, ông Sơn nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của UBND tỉnh Hà Giang về việc đưa tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Hà Giang vào quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam. “Đây là khu vực còn nhiều khó khăn và là địa bàn trọng điểm về an ninh quốc phòng, chúng ta đưa đưa tuyến đường này vào quy hoạch đường cao tốc vừa phù hợp với yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương, vừa đáp ứng nhu cầu hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia”, Bộ trưởng nói và yêu cầu, Vụ Kế hoạch - Đầu tư, tư vấn TEDI khẩn trương nghiên cứu hoàn chỉnh quy hoạch đường cao tốc nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

“Để quy hoạch đảm bảo khả thi, mang tính định hướng lâu dài, TEDI cần nghiên cứu kỹ lưỡng và đề xuất hợp lý. Trong quá trình làm phải tính đến phương án phân kỳ đầu tư dự án”, Bộ trưởng yêu cầu.

Về hình thức đầu tư xây dựng tuyến đường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gợi ý ba phương án. Thứ nhất, Vụ Kế hoạch - Đầu tư tiếp tục làm việc với các tổ chức quốc tế, trong đó có Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để nghiên cứu phương án đầu tư bằng nguồn vốn ODA. Phương án này sẽ thực hiện bằng đầu tư công toàn bộ nên khả năng thành công không cao. 

Phương án hai, đầu tư dự án bằng hình thức PPP, ngân sách tỉnh hỗ trợ phần kinh phí đền bù GPMB, kết hợp ngân sách Trung ương hỗ trợ, phần còn lại là vốn của nhà đầu tư.

Phương án cuối cùng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng QL279 và các tuyến tỉnh lộ để kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan