Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

185 "điểm đen" trên các quốc lộ đã được xử lý
Thứ năm, ngày 25/07/2019



6 tháng đầu năm 2019, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị xử lý 185 điểm đen, góp phần kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí…

185 "điểm đen" TNGT trên quốc lộ đã được xử lý trong 6 tháng đầu năm - Ảnh minh họa

Toàn quốc chỉ còn 46 "điểm đen"

Bộ GTVT vừa phát đi thông cáo báo chí về việc kết quả xử lý "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT trên hệ thống quốc lộ.

Bộ GTVT cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT, trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát kết hợp thông tin được phản ánh qua đường dây nóng xử lý 185 "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT. Hiện tại, trên địa bàn toàn quốc còn 46 điểm đen TNGT trên quốc lộ đang tổ chức thực hiện.

“Các "điểm đen" TNGT đã được khắc phục bằng hàng loạt các biện pháp như: tăng cường vạch sơn kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư. Riêng các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm, cơ quan chức năng đã tăng cường tường phòng hộ, xây dựng các đường cứu nạn, hốc cứu nạn để cứu nguy cho các xe mất phanh, hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu trên đường cao tốc”, Bộ GTVT cho hay.

Cũng theo Bộ GTVT, từ khi các "điểm đen" được khắc phục, TNGT trên một số tuyến quốc lộ huyết mạch đã giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương.

Điển hình là cung đường đèo Lò Xo - Đường Hồ Chí Minh, nếu như giai đoạn 2015 - 2016, số vụ TNGT là 50 vụ khiến 11 người chết, 45 người bị thương thì từ tháng 7/2018 đến nay, sau khi đoạn tuyến được mở rộng, nâng cấp, bổ sung 1 đường cứu nạn, 12 hộc cứu nạn và sửa chữa 5 đường cứu nạn kết hợp lắp tường lốp tại một số vị trí có nguy cơ xe lao xuống vực sâu, số vụ TNGT đã giảm chỉ còn 11 vụ, bị thương 5 người.

“Một “điểm đen” khác là QL6 đoạn Hòa Bình - Sơn La. Theo thống kê, năm 2017, trên đoạn tuyến này có tới gần 100 vụ TNGT xảy ra, làm chết 37 người, bị thương 104 người. Trước thực trạng đó, ngay từ năm 2017, Bộ GTVT đã chỉ đạo xử lý 12 điểm đen, 1 đường cứu nạn; Đồng thời, tăng cường các vạch sơn, gờ giảm tốc, đinh phản quang, biển báo, mở 2 điểm dừng kiểm tra xe khi xuống dốc, lắp đặt tường hộ lan, camera quan sát. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2019, đoạn tuyến này chỉ xảy ra 3 vụ, chết 5 người, bị thương 6 người”, Bộ GTVT thông tin.

Ngay sau vụ TNGT thảm khốc xảy ra trên địa bàn Hải Dương, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, nghiên cứu, đầu tư xây dựng hạ tầng để xóa điểm đen, đảm bảo ATGT cho người dân - Ảnh minh họa

Xóa “điểm đen” trên QL5 sau tai nạn thảm khốc

Liên quan đến "điểm đen", điểm mất ATGT khu vực xã Cộng Hòa (Km62-Km64+700) trên QL5 đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương, vị trí mới đây (23/7) đã xảy ra vụ TNGT thương tâm khiến 5 người chết, 2 người bị thương, Bộ GTVT cho biết, ngay sau tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, Tổng cục Đường bộ VN, Ban ATGT Hải Dương, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) kiểm tra xem xét hiện trường và khẩn cấp khắc phục những tồn tại gây mất ATGT.

“Cụ thể, Tổng cục đường bộ VN đã yêu cầu VIDIFI trước ngày 30/7 phải bổ sung sơn kẻ đường, gồm: vạch đi bộ, vạch mắt võng và sơn vạch gờ giảm tốc; Lắp đặt đinh phản quang ở vạch biên khu vực; Cắm các cụm biển báo hạn chế tốc độ (60 km/h) khoảng 700 m.

Cùng đó, VIDIFI được giao nhiệm vụ nghiên cứu phương án thiết kế cầu vượt dân sinh (cho người đi bộ, xe máy, xe thô sơ) vượt qua QL5 và đường sắt tại Km63+530; Tổ chức lại giao thông 2 nút giao trước và sau vị trí ngã tư (tại Km63+020; Km64+620) theo hướng lắp đèn tín hiệu giao thông, đảm bảo ATGT tuyệt đối cho người dân sống hai bên đường”, Bộ GTVT thông tin.

Cũng theo Bộ GTVT, hiện nay, lưu lượng giao thông trên QL5 rất lớn (khoảng 50.000 xe/ngày đêm, trong khi đó lưu lượng thiết kế 10.000 - 15.000 xe qđ/ngày đêm).

“Vì vậy, để đảm bảo ATGT trên toàn tuyến, Tổng cục Đường bộ VN và các Sở GTVT, Công an của 4 địa phương dọc QL.5 (Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng), đơn vị quản lý tuyến đường đã rà soát các điểm tiềm ẩn TNGT, các điểm giao cắt, bàn biện pháp trước mắt và lâu dài, bao gồm: Tăng cường cảnh báo, sơn kẻ đường, giảm tốc, phản quang tại các điểm xung yếu, các điểm mở dải phân cách; Xem xét đầu tư thêm cầu vượt dân sinh, đèn tín hiệu tại những vị trí nguy hiểm có lưu lượng người xe máy đi lại lớn và khẩn trương thực hiện trùng tu, sửa chữa mặt đường”, Bộ GTVT cho hay.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan