Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang thi công thế nào?
Thứ hai, ngày 07/03/2022



Hiện 10 dự án cao tốc Bắc - Nam đang triển khai thi công xây dựng, khối lượng xây lắp hoàn thành đạt khoảng 29,7% giá trị các hợp đồng.

Cục QLXD&CLCTGT yêu cầu các Ban QLDA và nhà thầu lập lại tiến độ chi tiết, huy động nguồn lực để đưa các dự án sớm đạt được tiến độ theo kế hoạch - Ảnh minh họa

Thông tin về tiến độ đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT, Bộ GTVT) cho biết, tính đến nay, 1/11 dự án đã hoàn thành (Cao Bồ - Mai Sơn).

Đối với 10 dự án đang triển khai thi công xây dựng, lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay đạt khoảng 29,7% giá trị các hợp đồng.
Hiện 7 dự án thành phần cơ bản đáp ứng tiến độ và tiến độ điều chỉnh gồm: Mai Sơn - QL45; QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Phan Thiết - Dầu Giây.

Tuy nhiên, Cục QLXD&CLCTGT cũng chỉ ra 3 dự án chưa đạt được tiến độ theo kế hoạch.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tiến độ thực hiện dự án chậm so với kế hoạch ban đầu khoảng 3 tháng nhưng đáp ứng kế hoạch điều chỉnh. Sản lượng thực hiện đến nay đạt 48,48% tổng giá trị các hợp đồng.


Cụ thể, đoạn Cam Lộ - La Sơn hiện sản lượng thi công đạt khoảng 77,6%, chậm khoảng 0,54% so với kế hoạch điều chỉnh.

Nguyên nhân do hơn 5 tháng qua (từ tháng 10/2021 đến nay) địa bàn tỉnh Quảng trị và Thừa Thiên Huế thời tiết mưa nhiều, việc thi công gặp nhiều khó khăn. Việc tổ chức thi công của nhà thầu cũng chưa hợp lý.

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, sản lượng thi công đạt 24,9%, tiến độ thi công chậm 8,22% so với kế hoạch, chậm trên cả 4 gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu XL01 chậm 1,44%, gói thầu XL02 chậm 0,94%, gói XL03 chậm 2,56%, gói XL04 chậm 2,47% do vật liệu đất đắp vẫn chưa được giải quyết, nhà thầu tổ chức thi công chưa hợp lý.

“Đối với dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Dù khó khăn về tín dụng đã được tháo gỡ nhưng nhà đầu tư chưa tích cực triển khai, sản lượng thi công rất thấp, chậm 6,93% so với kế hoạch.

Ban QLDA 6 cần chỉ đạo doanh nghiệp dự án khẩn trương chỉ đạo nhà thầu huy động đầy đủ thiết bị theo hợp đồng, tăng mũi thi công bù lại tiến độ đã chậm. Trường hợp không có chuyển biến, cần có biện pháp xử lý theo quy định hợp đồng”, Cục QLXD&CLCTGT thông tin.

Cùng đó, Cục QLXD&CLCTGT đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và nhà thầu tranh thủ thời tiết bắt đầu mùa khô (từ tháng 3/2022) lập lại tiến độ chi tiết, tập trung huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu, làm tăng ca để thi công bù lại tiến độ chậm và hoàn thành theo kế hoạch.

“Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện còn thiếu khoảng 3 triệu m3 đất đắp. Dự kiến đến 15/3/2022 địa phương sẽ cấp phép, khai thác 5 mỏ trữ lượng 2,23 triệu m3 (hiện đã xong 1/5 mỏ) đáp ứng cơ bản khối lượng vật liệu đất đắp còn thiếu.

Khối lượng vật liệu thiếu còn lại khoảng 0,7 triệu m3 sẽ sử dụng nguồn từ hai mỏ mới bổ sung quy hoạch vào tháng 2/2022. Hiện, địa phương đang thực hiện thủ tục cấp phép với trữ lượng 0,9 triệu m3, dự kiến xong trong tháng 3/2022.

Ban QLDA 7 và nhà thầu phải làm việc cụ thể với địa phương, giải quyết dứt điểm việc cấp phép, khai thác các mỏ đất còn lại, đáp ứng nhu cầu đất đắp; chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công, tăng mũi thi công, xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ,... để bù lại tiến độ chậm”, Cục QLXD&CLCTGT yêu cầu.

(Theo Báo Giao thông)

 

Tin liên quan